Lăng Kính: Thuyền trưởng & cô gái tóc vàng

20:16 Chủ nhật 15/04/2012

Trước trận Chelsea - Tottenham đêm nay, câu hỏi quan trọng nhất là: “Hai HLV có muốn tập trung vào FA Cup hay không?”. Bởi cả 2 đội đều còn nhiều hơn một mục tiêu. Họ có FA Cup, có cuộc chạy đua đến Champions League mùa giải sau, và với riêng Chelsea còn có trận bán kết Champions League mùa này.

HLV Roberto Di Matteo

1.Khi đại du thuyền Costa Concordia bị chìm tại Italia đầu năm nay, dư luận không khỏi thắc mắc tại sao một vị thuyền trưởng có 11 năm kinh nghiệm cầm lái như ông Francesco Schettino lại có thể lái tàu đến gần đảo Giglio để nó đâm vào đá ngầm.

Báo chí Italia đưa ra một giả thuyết: thuyền trưởng đã bị mất tập trung bởi một cô gái tóc vàng xinh đẹp có mặt trên tàu. Nửa giờ trước khi con tàu khổng lồ đâm vào đá ngầm, người ta thấy vị thuyền trưởng 52 tuổi ngồi ăn tối và uống rượu vang đỏ với Dominica Cemortan, một hành khách 25 tuổi quyến rũ.

Chuyện nếu có thật cũng chẳng phải điều gì phi lý. Trước khi nhìn nhận Francesco Schettino là một thuyền trưởng, nghĩa là một phần trong hệ thống vận hành của con tàu (hình tượng hóa ra thì là một chi tiết máy), ông là một người đàn ông. Người đàn ông có những nhu cầu kiểu đàn ông. Ví dụ như ve vãn một cô gái tóc vàng 25 tuổi có đôi mắt lá liễu đầy khiêu khích.

2.Trước trận Chelsea - Tottenham đêm nay, câu hỏi quan trọng nhất là: “Hai HLV có muốn tập trung vào FA Cup hay không?”. Bởi cả 2 đội đều còn nhiều hơn một mục tiêu. Họ có FA Cup, có cuộc chạy đua đến Champions League mùa giải sau, và với riêng Chelsea còn có trận bán kết Champions League mùa này.

Suất dự Champions League quan trọng hơn FA Cup. Đó là điều không cần giải thích nhiều. Một danh hiệu chỉ có ý nghĩa tinh thần và một đấu trường có giá trị vài chục triệu bảng, trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn và những luật lệ khắc nghiệt mới của UEFA, đơn giản là không cùng giá trị.

HLV Redknapp

Nhưng chi tiết quan trọng nhất nằm ở đây: Champions League quan trọng hơn FA Cup đối với CLB. Xin nhấn mạnh là đối với CLB, còn hai vị “thuyền trưởng” ấy, trong trận đấu này, nên được tính là một phần không thể tách rời của những “con tàu” Tottenham và Chelsea, hay là 2 con người với những nhu cầu cá nhân không nằm trong lợi ích chung?

Redknapp có thể sẽ rời Tottenham ngay sau mùa giải này. Đêm nay, bộ sậu của LĐBĐ Anh sẽ có mặt trên khán đài. Người ta đồn rằng họ ở đó để thuyết phục Redknapp “ngồi ghế nóng” ở tuyển Anh. Ngay từ khi Capello chưa từ chức, ông đã được nhận định sẽ là HLV tiếp theo của Tam sư.

Roberto Di Matteo có thể cũng chẳng ngồi ghế HLV Chelsea lâu nữa. Nhà sưu tập đồ nghệ thuật Abramovich luôn thích sự hào nhoáng. Một danh sách những HLV danh tiếng nhất thế giới đã được liệt kê. Và các nhà cái châu Âu không mấy tin khả năng vị HLV người Italia kia tại vị.

3.Vé dự Champions League mang về lợi ích lâu dài, đảm bảo sự phát triển của CLB trong nhiều mùa giải. Nhưng có thể Redknapp và Di Matteo sẽ không chờ (hoặc không có quyền chờ) được “hưởng phúc” mà vị trí thứ 4 mùa này mang lại.

FA Cup rõ ràng thiết thực hơn. Đặc biệt là với Di Matteo, nghiệp cầm quân chưa từng biết danh hiệu là gì. Trong thời điểm này, chỉ nhìn nhận dưới tư cách những con người đang đi góp nhặt từng mảnh thành công trong cuộc sống, thì chiếc cúp ấy giống cô gái tóc vàng hơn.

Con tàu và thuyền trưởng nhiều khi không phải là một. Ông Francesco Schettino, xét kỹ ra còn gắn bó với tàu Costa Concordia chặt chẽ hơn Redknapp và Di Matteo gắn bó với CLB của họ. Thế mà ông còn bỏ đi theo tiếng gọi nội tại của một con người, nữa là 2 vị HLV chẳng biết còn ở trên tàu được mấy tuần kia.

Nếu đêm nay, dưới chỉ đạo của 2 thuyền trưởng, Chelsea và Tottenham bung sức ở đấu trường ít giá trị FA Cup, đó không phải điều gì đáng ngạc nhiên.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục