Lăng kính: Hoài cổ

18:13 Chủ nhật 25/03/2012

Trong sự hoài cổ của cầu thủ và chủ tịch Inter, hẳn cũng không ít người hoài cổ nhớ lại giai đoạn Serie A là trung tâm của bóng đá châu Âu. Thời đoạn đó, trận derby D’Italia có khi còn hút khách hơn cả trận siêu kinh điển của La Liga hôm nay.

1. “Họ làm tôi nhớ đến Inter khoảng 7 năm về trước”, Stankovic đã thổ lộ như thế khi được hỏi về đối thủ của mình ở trận derby D’Italia. Theo như nhận định riêng của tiền vệ người Serbia, lối chơi của Juve hôm nay hừng hực khí thế như Inter thời kỳ 2004/05, mùa giải đầu tiên mà tiền vệ này đến Juve từ Lazio. Lối chơi ấy luôn đẩy cao đội hình và chủ động phòng ngự từ xa (khoảng 40m trước mặt khung thành). Stankovic đến Inter để hoàn thiện thêm cho triết lý đó, triết lý đã mang lại cho Inter 3 Scudetto; 2 Coppa Italia và 2 Siêu cúp Italia dưới thời của HLV Roberto Mancini.

“Tôi muốn trở lại 1 năm trước đây”, Forlan cũng thổ lộ những tâm sự của mình về Inter, đội bóng anh mới quả quyết rằng “sẽ tôn trọng hợp đồng đến cùng”. Nhưng có lẽ, Forlan muốn tôn trọng hợp đồng với đội bóng của 1 năm trước. Còn giờ đây, mỗi lần bước ra sân, bài hát chính thức Amala của Inter được các CĐV hát vang trên các khán đài chỉ khiến cho Forlan phải “nổi da gà”.

HLV Ranieri

Cả nỗi nhớ của Stankovic lẫn Forlan đều cùng chung một điểm. Ở thời điểm mà họ nhớ đến Inter của mình đều không có Ranieri ở đó. Nỗi hoài cổ ấy mang ý nghĩa gì? Phải chăng, nó là sự chối từ thực tại, một thực tại họ không muốn thấy vì Ranieri đang hiện diện.

2. Ông chủ Moratti vẫn giữ im lặng trước những câu hỏi liên quan đến tương lai Ranieri. Và về mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Ranieri với một số cầu thủ Inter hôm nay, ông thừa nhận đã tồn tại những khúc mắc nào đó. Song ông cũng khẳng định rằng Ranieri là người mà không phải ai cũng được phép bật lại. Điều đó, xem ra chỉ là xã giao, để cho người ngoài đánh giá Inter theo một cách khách quan hơn, rằng người ta vẫn thấy ở Giuseppe Meazza có một thứ trật tự chứ không chỉ là một mớ hỗn loạn.

Nhưng với Moratti, không nói chẳng có nghĩa là ông sẽ không làm. BLĐ Inter đã liên hệ với những cái tên như Mazzarri, Prandelli, Villas-Boas, Montella, Bielsa, Zeman và đặc biệt là một người cũ của Inter: Laurent Blanc. Moratti luôn dành cho Blanc mối quan tâm đặc biệt dù thời gian khoác áo Inter của vị HLV người Pháp chỉ là 2 mùa. Không thể nói đó không phải là sự hoài cổ của Moratti. Thời gian Blanc phụng sự Inter là giai đoạn đầu tiên làm chủ tịch CLB của Moratti. Đó cũng là giai đoạn Inter lận đận nhất. Có qua giai đoạn đó cùng nhau, người ta mới hiểu nhau nhiều. Vả lại, với sự hoài cổ mang tên Blanc, Moratti hy vọng sẽ được đón một vài nhân tố mới theo chân Blanc tới Inter mà M’Vila là ví dụ tiêu biểu.

3.Trong sự hoài cổ của cầu thủ và chủ tịch Inter, hẳn cũng không ít người hoài cổ nhớ lại giai đoạn Serie A là trung tâm của bóng đá châu Âu. Thời đoạn đó, trận derby D’Italia có khi còn hút khách hơn cả trận siêu kinh điển của La Liga hôm nay. Nhưng thời ấy đã đi qua lâu rồi. Bây giờ là hiện tại, và tương lai. Như đời sống con người, có thăng có trầm, Serie A cũng vậy thôi. Những ngày tươi đẹp đã qua, và người ta phải biết chấp nhận hiện tại, một hiện tại cho thấy Serie A yếu thế hơn các giải hàng đầu khác.

Ranieri trả lời báo chí rằng: “Tương lai ư? Tôi không thấy mây mù” nhưng đó chỉ là lời nói dối, gắng gượng gồng lên để che lấp sự bi quan. Trước mặt ông là mây mù, rõ ràng là thế. Giống như trước mặt Serie A vậy, cũng là mây mù và nó chỉ tan khi nào kinh tế Italia “khoẻ lại” mà thôi.

Nhưng hoài cổ thì cứ hoài cổ. Vì ít ra, nó cũng như thuốc mê, cho người ta quên đi được những nỗi buồn đau hiện tại…
Hà Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục