Không Tiến Minh, cầu lông Việt Nam buồn lắm

23:25 Thứ năm 20/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đó là khẳng định của ông Lê Thanh Hà - Trưởng bộ môn cầu lông Tổng cục TDTT khi nhìn nhận thực trạng hiện nay của cầu lông Việt Nam.

Hơn chục năm qua giới mộ điệu quốc tế dường như chỉ biết đến cầu lông Việt Nam thông qua cái tên Nguyễn Tiến Minh. Không được đầu tư bài bản ngay từ nhỏ như nhiều đồng nghiệp khác, song với sự cần cù khổ luyện Tiến Minh đã bất ngờ tỏa sáng ở môn thể thao vốn không phải là thế mạnh của Việt Nam.

Cách đây đúng 13 năm, Tiến Minh khi đó mới 19 tuổi gây sốc khi đánh bại đàn anh kỳ cựu Nguyễn Phú Cường để lần đầu tiên đoạt HCV ở nội dung đơn nam tại giải vô địch quốc gia. Liên tục từ thời điểm đó đến nay anh "vô đối" ở đấu trường quốc nội với hàng loạt chiến thắng ở các giải đấu lớn nhỏ.

Tiếp cận với những tinh hoa của cầu lông đỉnh cao trong một thập kỷ, trình độ Tiến Minh hiện đã bỏ xa những đàn em trong nước cho dù anh đã bước sang tuổi 32. Ở giải VĐQG năm ngoái, anh dễ dàng đánh bại Phạm Cao Cường ở trận chung kết với tỉ số 2-0 để lần thứ 13 liên tiếp xác lập sự thống trị cá nhân.

Tiến Minh lần đầu tiên sau 13 năm tuyên bố không dự giải cầu lông VĐQG. Ảnh: Nam Anh.

Song, việc Tiến Minh cứ mãi thống trị từ năm này qua năm khác lại làm nổi lên nhiều mặt trái của cầu lông Việt Nam. Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất chính là "lỗ hổng" sau khi ngôi sao 32 tuổi giải nghệ.

"Cầu lông Việt Nam hiện nay có nhiều tay vợt trẻ nổi trội về thể hình, thậm chí là vượt xa Tiến Minh như Phạm Cao Cường hay Đỗ Hồng Nam. Các em còn trẻ, được đầu tư mạnh hơn Tiến Minh ngày trước nhưng hiện trình độ vẫn còn một khoảng cách khá xa so với Minh." Ông Lê Thanh Hà - Trưởng bộ môn cầu lông Tổng cục TDTT nhìn nhận.

Giải cầu lông Vietnam Open diễn ra từ ngày 24 đến 30/8 tới đây Tiến Minh tiếp tục là niềm hy vọng sáng nhất trong số 13 tay vợt Việt Nam. Gánh nặng thành tích tiếp tục được đặt lên ngôi sao người TP. HCM dù anh không còn ở thời đỉnh cao phong độ, thể lực đã sa sút đáng kể và thậm chí có dấu hiệu chựng lại trong vài tháng trở lại đây.

Sau khi khép lại hành trình ở Vietnam Open, Tiến Minh sẽ không dự giải VĐQG như nhiều năm trước vì "không tìm ra đối thủ xứng tầm". Vắng Tiến Minh, các tay vợt trẻ ít nhiều thoải mái trong việc thể hiện mình, song nếu cứ mãi ngụp lặn tìm kiếm huy chương ở giải VĐQG thì bao giờ cầu lông Việt Nam mới lại có một "Tiến Minh phiên bản 2.0"?

"Không có Tiến Minh cầu lông Việt Nam buồn lắm. Các giải đấu chắc chắn sẽ mất đi phần nào sự hấp dẫn. Nhưng biết sao được và chúng ta cứ hy vọng "tre già măng mọc" thôi." Ông Lê Thanh Hà ngậm ngùi cho biết thêm.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục