Không Salah, Klopp sẽ xoay sở thế nào?

11:03 Thứ bảy 06/01/2024

TinTheThao.com.vnVới việc Mohamed Salah tạm chia tay Liverpool vài tuần để cùng tuyển Ai Cập thi đấu tại Cúp bóng đá châu Phi, HLV Jurgen Klopp buộc phải tìm bản vá thích hợp.

"Lữ đoàn đỏ" đang đứng đầu bảng Premier League, lọt vào bán kết Carabao Cup và vào vòng loại trực tiếp UEFA Europa League. Mặt trời đang chiếu sáng ở Anfield và điều duy nhất khiến tâm trạng Jurgen Klopp và các Liverpudlians trở nên tồi tệ là âm thanh của chiếc máy bay chở Mohamed Salah tới Cúp bóng đá châu Phi (AFCON).

Tầm vóc của Salah

Trong tập thể Liverpool lúc này, không ai tạo ra tầm ảnh hưởng lớn như Salah. Anh có 14 bàn thắng và 8 pha kiến tạo sau 20 trận ở Premier League 2023/24, đồng nghĩa với việc tuyển thủ Ai Cập ghi bàn hoặc kiến tạo hơn một nửa trong số 43 bàn thắng của Liverpool ở giải VĐQG. Cựu sao Chelsea có thêm 4 pha lập công ở các giải đấu khác.

Salah tiếp tục chứng tỏ tầm quan trọng đối với "The Kop" với màn thể hiện xuất sắc trong hiệp 2 trước Newcastle United ở vòng 20, khi Liverpool tích lũy tổng bàn thắng kỳ vọng (xG) cao kỷ lục trong một trận đấu ở Premier League. Cầu thủ người Ai Cập đóng góp cú đúp và một pha kiến tạo. Đáng ra, anh có thể lập hat-trick nếu không chứng kiến quả phạt đền bị Martin Dubravka cản phá.

Kể từ lần đầu đá chính sau khi trở về từ AFCON 2 năm trước (chiến thắng 1-0 trước Burnley), Salah chơi 72 trong số 73 trận ở Premier League của Liverpool. 2 năm trước, những câu hỏi về việc Liverpool xoay sở ra sao khi Salah thi đấu tại AFCON bắt đầu xuất hiện.

Không Salah, Klopp sẽ xoay sở thế nào? - Bóng Đá

Mohamed Salah rất muốn giúp tuyển Ai Cập đăng quang AFCON lần thứ 9 trong lịch sử.

Mối lo ngại càng tăng gấp đôi khi Sadio Mane cũng vắng mặt trong mùa giải cuối cùng của anh ở CLB. Nhưng cuối cùng, Klopp và các cộng sự vẫn biết cách giải quyết tình hình. Liverpool chơi 6 trận mà không có Salah trên mọi đấu trường và chỉ không thắng trận bán kết lượt đi EFL Cup trước Arsenal (hòa 0-0 tại Anfield).

"Lữ đoàn đỏ" đánh bại Shrewsbury Town và Cardiff City ở FA Cup, đồng thời giành chiến thắng ở Premier League trên sân nhà trước Brentford và trên sân khách trước Crystal Palace. Salah trở lại từ băng ghế dự bị trong chiến thắng 2-0 trước Leicester City, trong đó Diogo Jota ghi cả 2 bàn thắng.

Lần này, Salah có thể vắng mặt tới 7 trận, trong đó trận chung kết AFCON diễn ra vào ngày 11/2, một ngày sau khi Liverpool tiếp Burnley ở Premier League. Lịch thi đấu bao gồm chuyến làm khách ở vòng 3 FA Cup với Arsenal, cả 2 lượt trận bán kết EFL Cup với Fulham và các trận đấu với Bournemouth (sân khách), Chelsea (sân nhà), Arsenal (sân khách) và Burnley, cũng như vòng 4 FA Cup nếu Liverpool vượt qua "Pháo thủ" hôm 7/1.

Nếu Liverpool – đội cũng sẽ vắng mặt Wataru Endo do tham dự Asian Cup – gặp may (trong trường hợp Ai Cập bị loại từ vòng bảng), Salah có thể trở lại trong trận gặp Chelsea vào đầu tháng 2. Song, đã là HLV, Jurgen Klopp tất nhiên mong đội tuyển quê nhà của học trò tiến xa nhất có thể. Chiến lược gia người Đức cũng chuẩn bị sẵn những sự thay thế phù hợp cho vị trí mà "Pharaoh" để lại.

Giải pháp tiềm năng

Giống Salah, Harvey Elliott thuận chân trái và chơi ở biên phải, hứa hẹn duy trì phương án cắt từ cánh vào trung lộ. Elliott cho thấy hiệu ứng tuyệt vời với bàn thắng gần đây vào lưới Crystal Palace. Khả năng dứt điểm của cầu thủ 20 tuổi cũng được cải thiện trong chiến thắng 2-0 trước Burnley vào Lễ tặng quà với cú sút đẹp mắt vào góc thấp khung thành.

Harvey Elliott chủ yếu vào sân thay người ở Premier League mùa này. Anh chỉ đá chính 2 trận, vào sân 14 lần từ băng ghế dự bị. Song trên thực tế, Elliott xuất phát ngay từ đầu ở mọi trận đấu Europa League và EFL Cup. Những con số thống kê chứng minh Elliott đang hoạt động hiệu quả.

Không Salah, Klopp sẽ xoay sở thế nào? - Bóng Đá

Harvey Elliott và Dominik Szoboszlai được xem như sự thay thế cho Mohamed Salah.

Elliott có một bàn thắng và một pha kiến tạo sau 25 lần ra sân. Nhưng chỉ Mohamed Salah, Trent Alexander-Arnold, Ryan Gravenberch và Diogo Jota là có nhiều cơ hội được tạo ra từ lối chơi mở mỗi 90 phút cho Liverpool hơn chỉ số 1,75 của chân chạy cánh sinh năm 2003. Trên hết, duy nhất Dominik Szoboszlai (7,3) có số lần tham gia tấn công trung bình mỗi 90 phút nhiều hơn cầu thủ 20 tuổi (7,0) của Liverpool.

Với trường hợp của Szoboszlai, cựu sao RB Leipzig bị chấn thương gân khoeo trong trận thắng Newcastle. HLV Klopp xác nhận, tuyển thủ Hungary bỏ lỡ trận đấu ở FA Cup với Arsenal và trận bán kết lượt đi EFL Cup với Fulham. Tuy nhiên, nếu số 8 của "Lữ đoàn đỏ" trở lại trong đội hình, anh có thể là một lựa chọn tiềm năng để thay thế Salah.

Szoboszlai chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm kể từ khi cập bến Anfield vào mùa hè 2023. Tuy nhiên, nên nhớ rằng anh chủ yếu đá bên phải hàng công cho Leipzig mùa trước.

Dominik Szoboszlai có khả năng đóng vai trò tương tự như Alex Oxlade-Chamberlain khi cựu sao Arsenal thay thế Salah 2 năm trước. Như đã đề cập, tuyển thủ Hungary đang có số lần tham gia chuỗi tấn công trung bình nhiều nhất trong 90 phút cho Liverpool, trong khi chỉ Salah (83) và Darwin Nunez (80) thực hiện nhiều cú sút hơn.

Khi vắng Salah ở AFCON 2021, Oxlade-Chamberlain tận dụng thời cơ để chứng minh bản thân và ghi bàn vào lưới cả Brentford và Palace. Màn tái hiện "Oxlade-Chamberlain 2.0" được đặt cả lên vai Dominik Szoboszlai.

Dù cho Jurgen Klopp quyết định ra sao, ông sẽ hy vọng tập thể Liverpool gặt hái nhiều điểm số nhất có thể trong khoảng thời gian không có Salah như 2 năm trước. Giờ là lúc những Elliott và Szoboszlai bước lên, đảm nhận ngai vàng của "vị vua Ai Cập".

Minh Đức | 10:05 06/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục