Khoảng lặng khó tránh !

23:37 Thứ hai 13/02/2012

Dẫu biết mục tiêu giành chức bảo vệ ngôi quán quân đồng thời trở thành kỳ thủ vô địch Giải Cờ vua Aeroflot mở rộng 3 lần liên tiếp hết sức khó khăn với đại kiện tướng (ĐKT) Lê Quang Liêm nhưng kết quả 1 thắng, 3 hòa, 2 thua sau 6 vòng đầu và bị loại khỏi cuộc chiến vô địch quá sớm vẫn khiến giới hâm mộ bị choáng.

Tuy nhiên, đây lại là điều thường thấy trong thể thao: Sau đỉnh cao khó tránh khỏi một khoảng lặng. Đôi khi lùi lại một bước lại là cơ hội để các nhà vô địch tỉnh táo phân tích, tìm động lực cho những cuộc chinh phục đỉnh cao mới.

Thực tế liên tục 3 năm qua, Liêm đã trở thành nhân vật hết sức nổi đình nổi đám với 2 chức vô địch Aeroflot, 1 chức vô địch giải Moscow mở rộng, 2 lần á quân Giải Siêu ĐKT Dortmund, hàng loạt ngôi quán quân các giải từ mở đến đóng cũng như cú đúp huy chương vàng SEA Games.

Chuỗi thành tích trên dễ khiến nhiều người hâm mộ ngộ nhận rằng sức cờ của Liêm đã ở tầm tốp thế giới – thực ra Liêm chỉ mới ở hạng 29 và cũng chưa bao giờ tiếp cận được những giải đấu uy tín nhất như Linares, Wijk Ann Zee – hay Liêm tham dự giải nào là phải leo lên bục danh dự giải đó – điều chắc chỉ có vua cờ Kasparov hay Karpov trong quá khứ làm được!

Xem xét kỹ càng, chuỗi trận đáng thất vọng của Liêm bắt đầu sau thất bại trước nữ kỳ thủ Hou Yifan (Trung Quốc) hai tuần trước, ván đấu khiến Liêm đánh mất khả năng lọt vào 3 hạng đầu Giải Anh mở rộng. Những người “mê tín” sẽ nghĩ đến chuyện thua nữ là dấu hiệu của vận đen hoặc Liêm bị sốc tâm lý, còn chúng tôi cho rằng ĐKT Việt Nam đang săn lùng thành tích quá mức. Đôi khi vì quá khát khao chiến thắng, các kỳ thủ làm ngơ trước sự thật khách quan trên bàn cờ và phong độ của mình, chọn phương án mạo hiểm, rủi ro cao để rồi cuối cùng phải nhận kết quả hoàn toàn ngược với dự tính.

Có vẻ đây chính là nguyên nhân khiến Liêm mất điểm trong nhiều loạt ván qua, đặc biệt với các ván ráng thắng bằng mọi giá. Nếu kể thêm mục tiêu tăng hệ số Elo để vào tốp 20 thế giới cùng gói tài trợ 150.000 USD trong vòng 4 năm tới cho Liêm sẽ dễ hình dung rằng ĐKT Việt Nam thường xuyên tự làm khó mình với sức ép phải chọn chiến lược thi đấu không phù hợp với tương quan lực lượng thực tế trên bàn cờ.

Với chúng tôi, chừng mực nào đó khoảng lặng của Liêm tại Giải Aeroflot sẽ đóng vai trò tích cực để anh rút ra những bài học quý giá cho tương lai. Nhớ lại năm 1958, một chàng trai mệnh danh thần đồng nước Mỹ lần đầu góp mặt vào vòng tuyển chọn ứng viên tranh chức vô địch thế giới, trên vai mang những kỳ vọng lớn lao. Kết quả: Chàng về chót! 14 năm sau, trưởng thành hơn, kỳ thủ này bước lên ngôi vô địch thế giới, lật đổ triều đại Nga đã giữ ngai vàng thế giới suốt 24 năm. Đó là Bobby Fischer, huyền thoại làng cờ 64 ô đen trắng...

Lê Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục