Juergen Klopp mới là “Người đặc biệt”

15:44 Thứ sáu 26/04/2013

Trước trận đấu bán kết lượt đi giữa Real Madrid và Dortmund, khi được hỏi về khả năng Klopp sẽ thay thế mình tại Bernabeu trong tương lai, Mourinho đã trả lời: “Hắn ta còn lâu mới đủ tuổi!”. Thế nhưng sau thảm bại tại Signal Iduna Park, có lẽ nhà cầm quân người Bồ sẽ phải nhìn vị đồng nghiệp người Đức bằng một con mắt khác.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi





Tuyệt như Klopp

Gần như không có một tỳ vết nào trong lối chơi mà Klopp đã chọn cho Dortmund trong cuộc tiếp đón “Kền kền trắng” đêm qua (sai lầm của Mats Hummels chỉ là lỗi bất cẩn cá nhân). Giống như cách mà Bayern đã bóp nghẹt Barca 1 ngày trước đó, đội bóng áo vàng đã chủ động đẩy cao đội hình pressing ngay trên phần sân đối thủ. Sự mạnh mẽ trong lối chơi và cách tổ chức phong tỏa đối phương rất nhanh của Dortmund thực sự khiến các cầu thủ Real Madrid bối rối.

Sự hợp lý của các cầu thủ Dortmund đã vô hiệu hóa hầu hết các ngôi sao của “Kền kền trắng”. Chất lượng những đường chuyền dài Alonso sa sút thê thảm. Oezil hoàn toàn biến mất trên sân đấu chỉ cách nhà anh 30km. Modric, bản hợp đồng trị giá 33 triệu bảng của Real Madrid, bỗng nhiên thật nhỏ bé trước cặp tiền vệ trụ Bender – Guendogan của đội chủ nhà. Khi những nguồn cung cấp bóng tốt nhất đều bị cắt đứt, những nỗ lực cá nhân của Ronaldo bỗng trở nên thật… tội nghiệp. Real Madrid cầm bóng nhiều hơn (56,4%) nhưng lại có số lần dứt điểm kém hơn hẳn (9 so với 13)

Không chỉ về mặt chuyên môn, cách Klopp truyền lửa cho các học trò cũng thật đáng nể. Trước trận đấu, thông tin Goetze sẽ sang Bayern trong mùa hè này đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ Dortmund. Đặc biệt, có những CĐV quá khích còn đốt cả áo đấu nhạc trưởng của họ sau khi thương vụ này được thông báo. Thế nhưng Goetze vẫn vào sân và chơi rất tốt, tuyệt nhiên không có một chút khoảng cách nào giữa anh và các đồng đội. Chính tinh thần đoàn kết là một điểm quan trọng làm nên sự khác biệt giữa hai tập thể Real Madrid và Dortmund trong trận đấu vừa qua.

Dở như Mourinho

“Người đặc biệt” gần như không thể có lý do gì biện minh cho thất bại của Real Madrid trong một trận đấu mà ông đã thua toàn diện trong “ván cờ trí tuệ” với đối thủ người Đức. Mourinho đã sai lầm ngay từ trong cách sắp xếp đội hình khi để Oezil đá ngay từ đầu chứ không phải Di Maria. Chơi ở vị trí tiền vệ công lệch phải, thói quen của một cầu thủ thường xuyên hoạt động sau lưng trung phong cắm khiến Oezil luôn nỗ lực đi bóng vào trung lộ thay vì đột phá thắng xuống cánh. Cách đá của Oezil không những không đem lại hiệu quả trước sự chắc chắn của cặp tiền vệ trụ của đội chủ nhà mà còn tạo ra rất nhiều khoảng trống cho cho bộ đôi Schmelzer – Reus thường xuyên tạo sức ép lên Sergio Ramos.

Những thay đổi nhằm thay đổi thế trận của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cũng đến quá muộn. Chỉ đến sau khi Real Madrid thủng lưới bàn thắng thứ 4, Di Maria và Benzema mới được tung vào sân. Khi tinh thần của hầu hết các cầu thủ Real Madrid đã xuống tới mức thấp nhất, những quân bài chiến lược của Mourinho tất nhiên rất khó phát huy tác dụng trước sự hưng phấn của đội chủ nhà.

Thua về chiến thuật, các cầu thủ Real Madrid còn không thể so sánh với đối thủ về thái độ và tinh thần thi đấu. Hậu vệ dày dạn Pepe đột nhiên trở thành gã hề trước Lewandowski, Varane lộ ra điểm yếu kinh nghiệm, Alonso quá uể oải ở khu vực giữa sân trong khi Sergio Ramos không hề cho thấy phẩm chất của một thủ lĩnh. Nếu như toàn bộ Dortmund là một khối thống nhất nhưng không thiếu tính linh hoạt thì đàn “Kền kền” chỉ là một tập hợp rời rạc những cá nhân vô vọng trong việc tìm mối liên lạc với nhau.

Cái cúi đầu của Mourinho sau hồi còi kết thúc trận đấu là một hình ảnh khái quát toàn bộ thất bại của Real Madrid trước Dortmund trong một đêm mà “Người đặc biệt” thật sự phải là Juergen Klopp.

- Xabi Alonso chỉ thực hiện được 60 đường chuyền trong trận đấu với Dortmund, ít nhất trong tất cả các trận đấu tại Champions League của anh từ khi chuyển đến Real Madrid.
- Thảm bại 1-4 trước Dortmund là trận thua đậm nhất của Mourinho tại đấu trường Champions League. Trong khi đó, lần gần nhất Real Madrid bị thủng lưới 4 bàn tại giải đấu này là trong trận thua 0-4 trước Liverpool năm 2009.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục