HLV Nguyễn Thành Vinh: "Kashima Antlers đá hết sức, U23 Việt Nam không có cửa hòa"

15:40 Thứ năm 06/06/2013

"U23 Việt Nam không nên vì trận hòa 2-2 với Kashima Antlers mà vội thỏa mãn. Phải thấy rằng chúng ta còn rất nhiều điểm yếu và nếu đối thủ đá hết sức, chúng ta không có cửa để hòa", HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Đối thủ đá giữ chân

- Ông có bất ngờ không khi U23 Việt Nam cầm hòa CLB danh tiếng của Nhật Bản Kashima Antlers với tỷ số 2-2?

- Khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Kashima Antlers, tôi đã đoán trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa.

- Tại sao ông lại dự đoán như thế?

- Đây là trận đấu mang tính chất giao hữu nên đội bạn chơi có phần nhường nhịn. Tình huống thủ thành Sato đá bóng thẳng vào chân Danh Ngọc để cầu thủ này thoải mái sút bóng vào lưới trống gỡ hòa 2-2 mang nặng tính chất "hữu nghị".
 

Theo đánh giá của HLV Nguyễn Thành Vinh, U23 Việt Nam vẫn còn rất nhiều điểm yếu.

Là người trong nghề, không khó để thấy các cầu thủ Kashima Antlers chưa chơi với 100% sức mạnh trong cuộc thư hùng trên sân Mỹ Đình. Họ chỉ thực sự đá đúng đẳng cấp trong khoảng 10 phút, tính từ sau bàn thắng mở tỷ số của Vũ Minh Tuấn. Ngay sau khi ghi bàn thắng nâng tỷ số 2-1, đối phương đã chủ động nhường lại thế trận cho chúng ta. Kashima Antlers không để thua nhằm tránh mất thể diện nhưng họ cũng không thắng để làm mất đi tính hữu nghị của trận đấu.

- Ý ông là nếu Kashima Antlers đá hết mình, U23 Việt Nam không có cơ hội để hòa?

- Chúng ta ở vùng trũng, trong khi bóng đá Nhật đứng hàng đầu châu Á, từng nhiều lần vô địch châu lục và dự các kỳ World Cup. Kashima Antlers đâu phải là đội thường, họ từng 5 lần đăng quang J.League và mùa giải năm nay đang đứng thứ 4 trên BXH. Dù không mang các ngoại binh cùng hàng loạt sao nội chất lượng sang nhưng Kashima Antlers vẫn trên cơ U23 Việt Nam.

Theo dõi trận đấu không khó để thấy các cầu thủ trẻ Kashima Antlers trên trình so với U23 Việt Nam. Họ chơi bóng rất có nét, xử lý tình huống kỹ thuật và thông minh. Lối chơi của Kashima Antlers theo phong cách châu Âu, kết hợp nhuần nhuyễn giữa bóng dài và bóng ngắn, phối hợp với nhau thì vô cùng ăn ý.

Tôi nói ra chuyện Kashima Antlers đá không hết chân không nhằm ý hạ thấp U23 Việt Nam. Tôi phân tích để thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc nhận ra mình thực sự ở đâu, không bị ảo tưởng sau kết quả trên, sớm hoàn thiện bản thân hơn nữa để cuối năm có thể hoàn thành mục tiêu lọt vào chung kết SEA Games 27 trên đất Myanmar.

HLV Hoàng Văn Phúc còn rất nhiều việc phải làm

- Kashima Antlers ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 bằng tình huống đá phạt nhanh. Nhiều người nói đây là trò láu cá của đội bạn, ông nghĩ sao?

- Không thể nói Kashima Antlers láu cá trong tình huống này mà phải nói là họ đẳng cấp. Pha bóng này thực sự đã cho thấy CLB đến từ Nhật Bản có trình độ cao.

Theo đấu pháp mà các HLV hàng đấu thế giới đưa ra, các cầu thủ phải luôn đặt mục tiêu tấn công thật nhanh, đá phạt cũng vậy, càng nhanh càng tốt để tạo bất ngờ. Khi chúng tôi đi học, các chuyên viên nước ngoài dạy rằng phải luyện cho các học trò sao cho ngay sau khi bị đốn ngã, phải đứng dậy, cầm bóng đá phạt ngay.
 

Các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc sẽ phải nỗ lực hoàn thiện mình để hướng tới SEA Games 27.

Các cầu của Kashima Antlers đá trên sân Mỹ Đình còn rất trẻ mà đã học được điều này thì quả thực đáng khen ngợi. Cầu thủ Việt Nam nên coi đây là bài học. Các cầu thủ tấn công thì phải biết cách tranh thủ đá phạt nhanh, hàng phòng ngự thì phải để ý chống chứ không thể chỉ chăm chăm khiếu nại với trọng tài để rồi phải nhận bàn thua như vậy.

- Ông đánh giá thế nào về hàng thủ của U23 Việt Nam trong trận đấu với Kashima Antlers?

- Tôi nghĩ HLV Hoàng Văn Phúc còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện hàng phòng ngự của U23 Việt Nam. Trong trận đấu trên sân Mỹ Đình, hàng thủ chống bóng bổng không tốt, ngoài ra còn thường xuyên để bị động trong các tình huống đối thủ thực hiện chọc khe. Trong 4 hậu vệ tôi chỉ thấy một điểm sáng duy nhất là Quang Hùng. Hậu vệ cánh phải này rất sung mãn về mặt thể lực, lên công về thủ nhịp nhàng.

- Thế còn mặt trận tấn công?

- Chúng ta có hai bàn thắng, tuy nhiên, đó là sản phẩm của một phút lóe sáng cá nhân và sai lầm của đối thủ chứ không phải là kết quả của một pha phối hợp có ý đồ. Trên sân Mỹ Đình, hàng công của U23 Việt Nam hoạt động không hiệu quả. Những pha xuống biên rồi đưa bóng vào không có tính đột biến cao, bóng tuy đi ngang qua khung thành nhưng thực tế không quá nguy hiểm bởi hậu vệ đội phương đã đọc được tình huống trước, đè các mũi tấn công của ta phía trong.

Tôi đặc biệt lăn tăn vị trí trung phong cắm của U23 Việt Nam. Mạc Hồng Quân được ưu tiên cho ra sân ngay từ đầu nhưng đã gây thất vọng khi thi đấu kém hiệu quả, khống chế bóng không tốt, sút thì cực thiếu chuẩn xác. Có lẽ Mạc Hồng Quân cần thềm thời gian. Có thể sau khi về đá cho Thanh Hóa tại V-League, được ra sân thường xuyên cậu ta sẽ có được cảm giác bóng tốt hơn.

Hà Minh Tuấn thì hôm qua mới chơi được ít phút nên chuyện chưa thể hiện được nhiều cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa ở SHB Đà Nẵng cầu thủ này cũng không được thường xuyên được thi đấu nên cảm giác bóng chưa tốt.

U23 Việt Nam còn rất nhiều điểm yếu mà HLV Hoàng Văn Phúc phải khắc phục. Tuy nhiên, đây mới là trận đấu đầu tiên nên không quá lo, thời gian vẫn còn. Cùng với thời gian tôi tin U23 Việt Nam sẽ tốt lên. Thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc phải nỗ lực hoàn thiện mình từng bước một, mục tiêu chính của chúng ta là SEA Games 27 trên đất Myanmar vào cuối năm nay.

Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục