HLV Mai Đức Chung: 'Tuyển nữ lột xác vì không còn nghĩ mình ở cửa dưới'

13:11 Thứ sáu 03/10/2014

Chiến lược gia của tuyển bóng đá nữ Việt Nam chia sẻ về lý do dẫn đến thành công vừa qua ở ASIAD 17, trong cuộc phỏng vấn với phóng viên.

- Ông đánh giá thế nào về vị trí thứ tư của đội tuyển nữ Việt Nam tại ASIAD 17?

- Đây là lần đầu tiên tuyển nữ Việt Nam vào đến bán kết một kỳ Á vận hội. Dù không giành được HC đồng nhưng vị trí thứ tư vẫn là thành công lớn. Thực sự, trước khi đến giải, tôi không dám mơ đến điều này bởi tôi chỉ mới nắm đội được hơn một tháng.

- Bằng cách nào ông đã giúp các học trò "lột xác"?

- Nhân sự của tuyển nữ Việt Nam lần này chủ yếu là những cầu thủ đá ASIAN Cup hồi tháng 5 - giải đấu mà chúng ta thua Thái Lan với tỷ số 1-2 trong trận play-off tranh vé dự vòng chung kết World Cup 2015. Tuy nhiên, đã có những khác biệt về tinh thần, thể lực và đấu pháp.

Trước đây, tuyển nữ Việt Nam thường đá với sơ đồ 5-3-2, chủ yếu tập trung phòng ngự. Khi lên nắm đội, tôi quyết định chuyển sang 4-5-1. Sơ đồ này giúp đội kết hợp được giữa công và thủ, khi bị tấn công vẫn có số đông ở nhà và khi dâng cao cũng có nhiều người phối hợp. Tôi không muốn tuyển nữ Việt Nam lúc nào cũng nhập cuộc với tư thế cửa dưới, chỉ thụ động phòng ngự.

HLV Mai Đức Chung là người rất có duyên với bóng đá nữ, mà đỉnh cao là hai lần vô địch SEA Games. Ảnh: NK.

Tất nhiên, để đáp ứng được nhiệm vụ lên công về thủ, các cầu thủ phải có thể lực sung mãn. Trong thời gian hơn một tháng trước ASIAD 17, các học trò của tôi phải tập rất nặng, nhờ đó mà khi sang Hàn Quốc, họ mới có được thể trạng ổn định như vậy. Trước đây, thể lực của tuyển nữ Việt Nam rất yếu, thường chỉ đá được hiệp một, sang hiệp hai là xuống sức và dễ dàng để thủng lưới bốn - năm quả.

Một điểm nữa mà tôi nghĩ mình đã làm tốt là thay đổi tinh thần thi đấu của cầu thủ. Tôi có cách nói chuyện, ứng xử riêng, giúp các cầu thủ giữ được tinh thần quyết tâm nhưng thoải mái và không cảm thấy áp lực thành tích. Ví dụ như trước giải đấu tôi đã nói với các cầu thủ rằng họ phải xác định đây là giải đấu quan trọng, không phải chuyến đi du lịch đến Hàn Quốc để đá vài trận rồi về. Tôi cũng chia sẻ với họ rằng bản thân sẽ cảm thấy xấu hổ với người hâm mộ nếu đội nhà đá không thuyết phục dù đối thủ là những đội rất mạnh.

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng tổng cộng hai tỷ 20 triệu sau kỳ ASIAD 17 thành công. Ảnh: NK

- Chỉ có hơn một tháng chuẩn bị nhưng tuyển nữ Việt Nam đã giành được thành tích tốt tại ASIAD 17, điều đó chứng tỏ bóng đá nữ của Việt Nam rất có tiềm năng. Theo ông, VFF phải làm gì để khai thác tiềm năng đó?

- Một trong những hướng đi tích cực và bền vững nhất là mở nhiều lớp đào tạo trẻ để phát hiện nhân tố mới. Tôi cũng muốn kiến nghị khi chọn người, chúng ta phải chọn những cầu thủ có tầm vóc một chút. Hiện tại tuyển nữ Việt Nam thường thua các đối thủ về chiều cao, thất thế khi không chiến. Tại giải đấu vừa qua, các bàn thua của tuyển nữ Việt Nam đa phần đến từ các tình huống đối phương chơi bóng bổng.

Thêm vào đó, tôi cũng mong người hâm mộ, các nhà tài trợ quan tâm hơn tới bóng đá nữ, có như vậy thu nhập của các cầu thủ mới được cải thiện và họ mới có thể toàn tâm toàn ý chơi bóng.

- Tương lai của ông với tuyển nữ Việt Nam thế nào?

- Sau khi tôi nghỉ ở CLB Thanh Hóa, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mời tôi về nắm đội nữ. Tôi nhận lời ngay bởi nghĩ rằng nếu để VFF chọn HLV ngoại mà chưa có thời gian thẩm định kỹ hồ sơ, năng lực thì sẽ lãng phí tiền bạc và công sức.

Còn hiện tại tôi chưa thể nói trước có tiếp tục dẫn dắt đội hay không. Cũng có thể tôi sẽ ở lại, cũng có thể sẽ có một HLV người Nhật Bản sang thay thế.

Lâm Thỏa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục