HLV Hoàng Anh Tuấn thăng hoa cùng triết lý của Toshiya Miura

19:17 Thứ hai 24/10/2016 | 2

TinTheThao.com.vnSau rất nhiều chỉ trích ở giải U19 ĐNÁ, HLV Hoàng Anh Tuấn lại lên ngôi với triết lý của HLV Miura người đã từng dẫn dắt ĐT Việt Nam cách đây không lâu.

Trung thành với triết lý của Toshiya Miura

HLV Hoàng Anh Tuấn chưa bao giờ lên tiếng thừa nhận triết lý của mình giống với Miura, nhưng đối với người hâm mộ thì lại chuyện khác. Từ khi được VFF chỉ định làm thuyền trưởng của U19 Việt Nam, cho khi ông cùng các học trò gây chấn động tại giải U19 châu Á.

Miurra

 Lối chơi phòng ngự phản công từng được HLV Miura áp dụng thành công bước đầu với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Ông thầy gốc Khánh Hòa này vẫn trung thành với lối chơi 4-5-1, chỉ cắm một tiền đạo duy nhất trên hàng công là Đức Chinh. Mục tiêu cụ thể tập trung tối đa sự chắc chắn cho hàng thủ tương đồng triết lý, lối chơi của HLV người Nhật Bản. Khi HLV Miura mới áp dụng triết lý này vào Việt Nam ngay lập tức có tác dụng khi giúp Olympic Việt Nam, vượt qua Olympic Iran tại Asiad 2014. Tuy nhiên về sau, lối chơi này gặp phải sự phản đối nặng nề của người hâm mộ, đặc biệt là những người mê bóng đá đẹp, bay bổng.

Nhưng với HLV gốc Khánh Hòa này thì lại khác, bỏ ngoài tay những lời bàn tán và chê bai của người hâm mộ, với việc chỉ để lọt lướt 2 bàn cho tính đến thời điểm này chính là câu trả lời đanh thép nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn đối với khán giả nước nhà. Hàng thủ là điểm tựa để hàng công tỏa sáng và đạt được mục tiêu đề ra.

Một điều có thể nhận thấy trong tất cả đội hình mà HLV này chọn đó chính là chỉ sử dụng đúng một tiền đạo cắm duy nhất trong một trận đấu, tận dụng những đường chuyến dài từ tuyến hai hoặc từ hai cánh để phá lưới đối phương. Ngoài ra, tiền đạo phải có nhiệm vụ lui về hỗ trợ phòng ngự khi mất bóng, đó là điều chúng ta thường thấy ở HLV Toshiya Miura đã làm đối với Mạc Hồng Quân ở Olympic Việt Nam và U23 Việt Nam.

Có thể thấy rằng, triết lý của HLV Hoàng Anh Tuấn có sự kế thừa và phát triển từ triết lý của HLV Miura để phù hợp hơn với cầu thủ Việt khi đối đầu với các đối thủ đến từ châu Á. Thành tích vào tứ kết và đoạt vé dự World Cup U20 thế giới đã minh chứng rõ nét cho triết lý này.

Lấy hàng thủ làm điểm tựa

HOANG anH tUAN

 Kiên trì với những gì mình đang làm, HLV Hoàng Anh Tuấn đã thành công ngoài mong đợi với U19 Việt Nam. Ảnh: Internet.

Có lẽ, khi U19 Việt Nam làm nên kỳ tích thì mọi so sánh với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… mới dừng lại. Lứa U19 cách đây hai năm đã làm nức lòng người hâm mộ với lối đá ban bật, nhuần nhuyễn đẹp mắt, nhưng khi ra sân chơi châu lục lại để thua tan tác trên đất Myanmar. Không thể phủ nhận rằng, chính lứa U19 này đã kéo niềm tin của khán giả trở lại với bóng đá Việt Nam sau những bê bối. Các trận thua của U19 Việt Nam cách đây hai năm trước đều có thể dễ dàng nhận thấy những sai số ở hàng phòng ngự. Văn Sơn, Hồng Duy, Văn Thanh đều là những hậu vệ có xu hướng tấn công nhiều hơn là phòng ngự, vì thế đã để lộ ra những điểm yếu chết người ở hàng thủ U19 Việt Nam lúc đấy. Có thể HLV Graechen Guillaume không may mắn như HLV Hoàng Tuấn khi không sở hữu được hàng thủ chất lượng như giải lần này. Bộ tứ hậu vệ mà HLV này mang đến giải lần này là hàng phòng ngự lý tưởng nhất từ trước đến nay mà U19 Việt Nam có được. Thể hình cao, to với chiều cao gần 1m80 đã hóa giải gần như những pha bóng bổng của các đối thủ đến từ châu Á như UAE, Iraq hay Bahrain mới đây là những ví dụ điển hình.

Hiện tại, có thể nói HLV Hoàng Anh Tuấn đang áp dụng thành công triết lý của mình vào lối chơi của U19 Việt Nam. Phòng ngự dày đặc khi cần thiết miễn sao đạt được mục tiêu đã đề ra. Cách xem bóng và nhìn nhận của mỗi người đều không ai giống nhau, có thể lối đá ấy chưa đem lại cảm giác sung sướng, đẹp mắt... nhưng trong bóng đá, mọi thứ đều trở nên vô ích khi lối chơi không đem lại sự hiệu quả. Với U19 Việt Nam tại giải lần này, các cầu thủ đã làm được điều mà người hâm mộ luôn mơ ước cho dù lối chơi ấy sẽ khiến cho một số fan không khỏi thất vọng.

Viết Định - Thể thao Việt Nam | 18:00 24/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục