HLV Graechen đủ “trình” dẫn dắt đội tuyển Olympic?

11:40 Thứ ba 30/12/2014

Với những phát biểu vừa qua với báo chí, VFF hoàn toàn có thể sẽ giao đội tuyển Olympic VN cho HLV Graechen Guillaume. Tuy nhiên, đây là một vấn đề hết sức quan trọng và “nhạy cảm”.

Từ chuyện của U19…

HLV Miura đang nghỉ kỳ Giáng sinh và năm mới ở quê nhà, nhưng chắc chắn ông vẫn quan tâm tới bóng đá VN qua báo chí. Nếu là một HLV có sự tự ái cao, chắc chắn ông Miura sẽ rất buồn khi thời gian qua VFF liên tục có những tuyên bố “nhạy cảm”.

HLV Graechen đủ sức dẫn dắt đội tuyển Olympic tại SEA Games 28?

Đầu tiên là việc VFF thông qua việc sử dụng cầu thủ U19 làm nòng cốt tại SEA Games 28, thay vì chờ quyết định cuối cùng về nhân sự của HLV Miura. Việc đôn cầu thủ trẻ lên đội tuyển Olympic để chuẩn bị cho SEA Games 29 năm 2017 là cách làm đúng, nhưng cũng cần phải hợp tình, hợp lý.

“Nếu không thành công SEA Games năm sau thì sẽ thành công ở SEA Games năm sau nữa. Tôi cho rằng mới đầu có thể chúng ta sẽ thua, sẽ không có thành tích, nhưng khi lứa U19 hiện nay đủ bản lĩnh rồi, họ sẽ vô địch SEA Games, thậm chí vô địch nhiều lần”, ông Dũng nói.

Vấn đề cử U19 tham dự SEA Games của VFF đang nhận được sự đồng tình của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên, VFF cần có sự bàn bạc kỹ với HLV Miura.

Chỉ còn khoảng 6 tháng nữa là Olympic Việt Nam sẽ lên đường tham dự Sea Games 2015 tại Singapore. Với quan điểm của VFF, nhiều khả năng HLV Miura sẽ phải chọn ra những gương mặt dưới 21 tuổi cho SEA Games tới chứ không phải là lứa U23. Đây là thách thức không nhỏ đối với ông thầy người Nhật bởi các cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… chỉ có vài tháng để rèn rũa với môi trường V.League trước khi được gọi lên tuyển.

…Tới chuyện HLV Graechen

Ngoài việc để lứa Công Phượng đá SEA Games 2015, VFF có thể cũng tính luôn người sẽ dẫn dắt đội tuyển Olympic Việt Nam. Theo đó, VFF dự tính sẽ giao đội Olympic Việt Nam cho HLV trưởng HAGL Guillaume Graechen, bởi ông Guillaume là người hiểu rõ từng cầu thủ của U19 Việt Nam.

Lý do VFF chuẩn bị sẵn phương án 2 tại SEA Games tới, chính là vì thời điểm SEA Games 2015 diễn ra ở Singapore vào tháng 6, cũng là thời điểm sẽ khởi tranh vòng loại World Cup 2018 nên HLV Miura sẽ không thể cùng lúc huấn luyện cả hai đội tuyển.

Trong hợp đồng đã ký, HLV người Nhật Toshiya Miura sẽ đảm nhiệm cả hai đội tuyển là tuyển Việt Nam và đội Olympic. VFF sẽ phải làm việc với HLV Miura về phương án giao đội Olympic cho một HLV khác đảm nhiệm.

Chủ tịch Lê Hùng Dũng cho biết nếu thể hiện tốt ở V.League 2015, HLV Graechen hoàn toàn có khả năng được giao nhiệm vụ dẫn dắt tuyển Olympic.

“HLV Graechen dẫn dắt lứa U19 Việt Nam hơn một năm qua và đạt được nhiều kết quả ấn tượng cũng như thể hiện sự tiến bộ. HLV Graechen có bằng A của LĐBĐ châu Á (AFC) cấp nên đủ điều kiện để huấn luyện tuyển Olympic và quốc gia. Lợi thế của HLV Graechen là hiểu rất rõ các học trò của ông ở HAGL. Trong trường hợp HLV Miura đồng ý san sẻ trách nhiệm, chúng tôi sẽ đề cử HLV Graechen", Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng nói.

Đó là một tuyên bố thực sự “nhạy cảm” nữa của người đứng đầu VFF, cho thấy VFF đã hoàn toàn sẵn sàng mời HLV Graechen lên tuyển.

Ngoài chuyện HLV Miura có gật đầu hay không, thì chuyên môn của HLV Graechen có đủ tầm để dẫn dắt đội tuyển Olympic cũng cần phải có thêm thời gian thẩm định. Từ U19 tới Olympic là cả một câu chuyện lớn, huống hồ những gì HLV Graechen thể hiện ở đội tuyển U19 Việt Nam không quá xuất sắc, chưa muốn nói là còn nhiều hạn chế.

Nếu lên tuyển, HLV Graechen chắc chắn sẽ ưu tiên cho “gà nhà” U19, trong khi ông sẽ không hiểu những cầu thủ khác bằng HLV Miura. Đó là chưa kể lối chơi mà HLV Miura đang xây dựng, có thể sẽ phải xóa đi làm lại.

Đặt một phép so sánh thế này: Trong khi HLV Graechen thất bại tại sân chơi U19 châu Á, thì đội tuyển Olympic dưới sự dẫn dắt của HLV Miura lại làm nên lịch sử tại ASIAD vừa qua. Kết quả phản ánh được nhiều điều về đẳng cấp của 2 HLV ngoại này.

Sẽ là hợp lý nhất nếu như HLV Graechen làm phó tướng cho ông Miura, nhưng khổ nỗi ông thầy người Pháp lại chỉ thích làm HLV trưởng.

Song Ngư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục