HLV Gong Oh-kyun - phiêu lưu trong sự cẩn trọng

13:12 Thứ hai 06/06/2022

Trận hòa 1-1 đáng kinh ngạc của U23 Việt Nam trước Hàn Quốc cho thấy HLV Gong Oh-kyun đang tạo được ấn tượng từ phong thái cầm quân cẩn trọng nhưng vẫn dành chỗ cho sự phiêu lưu.

Gong Oh-kyun là người được HLV Park Hang-seo tiến cử cho cương vị thuyền trưởng U23 Việt Nam tại VCK châu Á lần này. Bản thân thầy Gong luôn thể hiện sự trân trọng, học hỏi người tiền nhiệm, và điều đó được minh chứng rõ nét qua cách dụng binh.

Kế thừa sự thực dụng từ thầy Park

Thầy Gong khi nhậm chức đã nói nhiều về một U23 Việt Nam chơi tấn công, phóng khoáng và cởi mở. Nhưng trong 2 trận đấu chính thức tại Tashkent, tinh thần chủ đạo của các cầu thủ chúng ta vẫn là phòng ngự. Yếu tố "ăn chắc mặc bền" vẫn được đặt lên hàng đầu.

Đấy là một lựa chọn thức thời. U23 Việt Nam có thể vào cuộc bằng nhiều toan tính khác nhau, nhưng khi bóng lăn, HLV nào cũng phải lắng nghe diễn biến, đọc tình thế và có những giải pháp phù hợp.

Gong Oh-kyun thường có xu hướng bố trí đội hình 4-1-4-1, sơ đồ chiến thuật về lý thuyết là cơ động luân chuyển giữa công và thủ. Nhưng ông không cứng nhắc, mà dành cho nó những tùy biến tối ưu.

 - Bóng Đá

 HLV Gong thổi luồng gió mới vào U23 Việt Nam. Ảnh: Osen.

Trước U23 Thái Lan, ông chuẩn bị kỹ càng cho một cuộc chiến bền bỉ ở giữa sân, nhưng bàn thắng rất sớm của Phan Tuấn Tài khiến nhà cầm quân 47 tuổi đưa ra những điều chỉnh thiên về thủ - phản. Đó là miếng đánh mà các cầu thủ nhuần nhuyễn dưới tay thầy Park và cũng rất phù hợp trong bối cảnh đội nhà nắm lợi thế về tỷ số.

Điều ấy tạo ra một trận đấu mà ngoài 2 bàn thắng rất đẳng cấp, U23 Việt Nam dường như lép vế trước người Thái cả về kiểm soát bóng và số lần dứt điểm. Nhưng điều quan trọng, chúng ta luôn là người ở gần chiến thắng hơn.

U23 Hàn Quốc lại là một câu chuyện khác. Không có HLV nào cầm một đội bóng Đông Nam Á mà lại chọn lối chơi liều lĩnh trước ông lớn hàng đầu châu lục. Thầy Gong vì thế có những nhún nhường nhất định khi để các học trò lùi sâu, chấp nhận đá nửa sân.

U23 Việt Nam chứng tỏ dù trên ghế lái là thầy Gong hay thầy Park, dù dưới mặt sân có Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Hoàng Đức hay không, thì họ vẫn là những cầu thủ chất lượng cho lối chơi phòng ngự đã trở thành "đặc sản". Thủ thành Quan Văn Chuẩn, trung vệ Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh hay tiền vệ trụ Lương Duy Cương là những điểm sáng ấn tượng trong một ngày bế tắc của hàng tấn công U23 Hàn Quốc.

Gong Oh-kyun từng chia sẻ rất thành thật rằng ông được "tiền bối" Park Hang-seo dìu dắt kỹ càng về văn hóa đá bóng và xem đá bóng của người Việt. 2 trận đã qua của ông Gong cho thấy nhà cầm quân này thuộc nằm lòng kinh nghiệm xương máu: nếu chưa thể thắng, xin hãy đừng thua. Dù đó là thua U23 Hàn Quốc!

Dấu ấn từ sự phiêu lưu

Nhưng nếu Gong Oh-kyun chỉ biết thổi vào U23 Việt Nam sự thận trọng, ông sẽ chẳng khác gì phiên bản đến sau của thầy Park. Đấy là lý do HLV Gong đang chứng tỏ mình cũng là một tín đồ của lối đá lãng mạn, vấn đề chỉ là thời điểm thích hợp để thực thi.

Có một điều đặc biệt là chính ở trận gặp U23 Hàn Quốc, các mảng miếng tấn công của U23 Việt Nam lại trơn tru, hoàn thiện hơn so với gặp U23 Thái Lan. Đối diện với sức ép khủng khiếp từ đối thủ xứ Hàn, các học trò của thầy Gong không hề có tư tưởng cắt vụn trận đấu. Họ chủ động phán đoán, đeo bám và mỗi khi buộc phải phá bóng, họ đều cố gắng đưa bóng về hướng những tiền đạo như Nhâm Mạnh Dũng, sau đó là Nguyễn Văn Tùng.

Chúng ta cũng bắt đầu thấy được những phương án giải vây bắt nguồn từ hậu vệ, mà người bình tĩnh nhất phát triển bóng lên là Phan Tuấn Tài. Được coi là một trong những cầu thủ thông minh nhất, phát hiện của lứa U23 hiện tại, Tuấn Tài không chỉ gây ấn tượng bởi những pha kiến tạo đều đặn thành bàn, mà năng lực rất tiêu biểu của anh còn nằm ở khả năng thoát pressing.

 - Bóng Đá

 Cả 3 bàn thắng của U23 Việt Nam tại giải đều gây ấn tượng mạnh. Ảnh: AFC.

Dĩ nhiên, sự phiêu lưu nào cũng có cái giá của nó. Thầy Gong cho đến giờ chưa thắng trận nào, cũng là một lý do khiến thầy mở lời xin lỗi người hâm mộ. Tuấn Tài bị coi là tác nhân dẫn đến bàn mở tỷ số cho U23 Hàn Quốc, đấy cũng là sai số của lối đá chắt chiu từng đường bóng phản công.

Nhưng nếu không có ý tưởng tạo ra một thứ bóng đá giàu cảm xúc hơn và táo bạo hơn, sẽ khó có chuyện Tuấn Tài dứt điểm qua đầu thủ môn Thái Lan từ khoảng cách tầm 25 m, hay Nguyễn Văn Tùng, Vũ Tiến Long sút những quả nửa nẩy thành bàn với độ khó cao đến ngỡ ngàng. Và lại càng khó có chuyện chúng ta sau khi bị thua trước lại ép ngược U23 Hàn Quốc khiến đối thủ mất người, bị gỡ hòa, và sau đó còn suýt thủng lưới thêm bởi sự ngẫu hứng của Dụng Quang Nho, Nguyễn Hai Long.

Quang Nho và Hai Long mới chỉ là số ít những nhân tố mới mà thầy Gong trọng dụng. VCK U23 châu Á là sân khấu để thầy Gong đưa ra ánh sáng những cái tên như Nguyễn Văn Trường, Khuất Văn Khang, Lê Minh Bình, Trần Danh Trung, Võ Đình Lâm… Trong số những thử nghiệm tươi mới, Vũ Tiến Long có vẻ như là một thành công ngọt ngào khi được HLV Gong Oh-kyun đưa từ vị trí trung vệ lên tiền vệ cánh.

Mới trải qua 2 trận toàn hòa, còn quá sớm để nhận định tương lai của thầy Gong cũng như sự lột xác của U23 Việt Nam ở một triều đại mới. Nhưng những gì chúng ta đang chứng kiến đủ mang lại niềm tin và sự hứng khởi về một HLV cá tính, nhạy bén và một lứa cầu thủ chí ít cũng không tệ như người ta từng trăn trở.

Dành cho những ai còn trĩu nặng hồ nghi: suýt thắng U23 Hàn Quốc chắc chắn là một kỳ tích mà thầy Park cùng thế hệ con cưng Nguyễn Quang Hải, Phan Văn Đức, Trần Đình Trọng… chỉ có thể mơ!

Quốc Bảo - Theo Zing.vn | 07:05 06/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục