Heung-Min Son: Người châu Á phi thường

11:05 Thứ bảy 14/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Châu Á từ lâu không phải là một khu vực sản sinh ra nhiều cầu thủ có đẳng cấp thế giới. Những Park Ji Sung hay Keisuke Honda mới chỉ chơi ở mức trung bình và không đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ của CLB. Nhưng cùng với sự phát triển của bóng đá châu Á, những lò đào tạo trẻ ngày càng hiện đại và những sao mai đã có dịp được trổ tài ở những đội bóng đỉnh cao bên ngoài quốc gia, châu Á đang dần dần khẳng định được vị thế của mình trong làng bóng đá thế giới. Những cái tên như Kagawa, Koo Ja-Cheol, Atsuto Uchida đang dần nâng tầm vị thế của mình ở trời Âu. Và đặc biệt trong đó có Heung-Min Son, tiền đạo chủ lực của đội bóng hàng đầu nước Đức Bayer Leverkusen.

Heung-Min Son là một trong những sao mai triển vọng nhất ở Bundesliga

Cầu thủ người Hàn Quốc gia nhập lò đạo tạo của Hamburg khi mới 17 tuổi và gần như ngay lập tức gây được ấn tượng tại lò đào tạo trẻ này. Anh ghi được 9 bàn cho đội trẻ của Hamburg và được đội bóng này kí hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp ngay ngày sinh nhật 18. Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho câu lạc bộ nước Đức, phá vỡ kỉ lục của Manfred Kaltz sau khi xuyên thủng mảnh lưới của FC Koln.

Heung-Min Son là một trong những sao mai triển vọng nhất ở Bundesliga. Ảnh: Internet

Mùa giải 2012-2013 đánh dấu sự trưởng thành của Heung-Min Son với 12 bàn thắng ở Bundesliga, trong đó có cú đúp vào lưới Á quân Champions League Borussia Dortmund. Với những màn trình diễn ấn tượng, Son đã được so sánh với huyền thoại Cha Bum-Kun, một đồng hương của anh và đã từng thi đấu cho Leverkusen và ghi được 121 bàn. Phong độ đó cũng khiến những đội bóng châu Âu bắt đầu để ý tới ngôi sao người châu Á và Bayer Leverkusen là kẻ nhanh tay nhất; đội bóng nước Đức đã mang anh về với cái giá 10 triệu Euro, một khoản tiền mà chỉ những tài năng thực sự mới xứng đáng khi mới 22 tuổi.

Phải gia nhập một đội bóng mạnh và giàu truyền thống như Leverkusen là một áp lực không nhỏ cho tuyển thủ xứ kim chi, tuy nhiên anh đang thể hiện một phong độ chói sáng cũng như Leverkusen đang dần dần lấy lại sức mạnh. Son đã ghi tới 9 bàn thắng và kiến tạo 5 bàn chỉ sau 19 trận thi đấu. Trong đó có cú hattrick vào lưới đội bóng cũ Hamburg trong chiến thắng 5-3 và bàn thắng duy nhất trong trận gặp Dortmund; pha lập công đó đã nâng vị trí của Leverkusen lên thứ hai bảng xếp hạng và chỉ kém “hùm xám” Bayern 4 điểm.

Niềm hi vọng Á châu

Những cầu thủ châu Á hiện nay thường không thể so bì với những cái tên đình đám ở châu Âu, Mỹ Latin hay châu Phi về thể lực, kĩ thuật, tốc độ hay kinh nghiệm thi đấu. Tuy nhiên họ lại có một đặc điểm khiến những ông lớn để mắt tới đó chính là kỉ luật, sự cần cù và họ không có “máu ngôi sao”. Những cầu thủ như Kagawa hay Heung-Min Son luôn chấp nhận chơi mọi vị trí được bố trí (Kagawa phải đá lệch phải, trong khi Heung-Min Son có thể chơi như một tiền đạo cắm, hộ công hay phía cánh). Họ cũng luôn tuân thủ chiến thuật của HLV và không hề có một cuộc sống không lành mạnh ngoài sân cỏ. Những cầu thủ châu Á có thể không phải là người giỏi nhất nhưng họ là những người chăm chỉ và đáng tin nhất.

Và Heung-Min Son đang cho thấy những ngôi sao châu Á hoàn toàn có thể trở thành trụ cột của một đội bóng lớn ở châu Âu. Cầu thủ người Hàn Quốc năm nay mới 22 tuổi và hãy chờ những gì anh có thể làm được khi đã hoàn thiện kĩ năng chơi bóng của mình.

Kai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục