Gót chân Achilles của Đức là hàng phòng ngự!?

20:34 Thứ sáu 08/06/2012

Sự thiếu ổn định trong cách dùng người của HLV Joachim Loew tại hàng phòng ngự Đức có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thành tích của họ tại EURO 2012.

Những thống kê không bao giờ biết nói dối. Trong 13 trận của năm 2011, Đức chỉ có 2 trận giữ trắng lưới khi đá giao hữu với Hà Lan và gặp Kazakhstan ở vòng loại EURO 2012. Tổng cộng, Die Mannschaft bị thủng lưới 17 lần. Đây rõ ràng không thể được xem là một thành tích xứng tầm đối với một trong những lá cờ đầu của bóng đá châu Âu vào thời điểm này.

Khởi đầu năm 2012, Đức thua Pháp 1-2 ngay trên sân nhà. Đến cuối tháng trước, họ nhận một thất bại khó tin trước Thụy Sỹ với tỉ số 3-5. Đây là lần đầu tiên trong gần 1 thập kỉ qua, đội bóng đại diện cho đất nước có đặc sản là bia tươi thua đến 5 bàn trong 1 trận đấu. Có thể Đức sẽ lấy công bù thủ và vẫn tiến sâu tại EURO 2012. Song nếu không thể có một hàng phòng ngự chắc chắn, Die Mannschaft khó lòng đoạt chức vô địch.

Nên nhớ, Tây Ban Nha đăng quang ở World Cup 2010 và EURO 2008 với chỉ lần lượt 2 và 3 bàn thua. Pháp, Hy Lạp, và Italia cũng lên ngôi tại World Cup 1998, EURO 2004, World Cup 2006 với nền tảng là một tuyến thủ vững vàng.

Vậy vấn đề của Đức nằm ở đâu?

Trong các trận thuộc vòng loại EURO 2012 và các trận giao hữu của năm 2011 và 2012, ông thầy Loew trao cơ hội cho rất nhiều hậu vệ tại ĐT Đức. Những ai đạt phong độ tốt trong màu áo CLB và có những tiến bộ rõ rệt đều được ông điền tên vào đội hình xuất phát. Chính sự thiếu ổn định trong cách dùng người của cựu HLV Stuttgart khiến hàng thủ của Đức không có được sự gắn kết cần thiết giữa các mắt xích.

Ở 16 trận gần nhất của Đức trước khi bước vào lượt đấu thứ nhất của vòng bảng EURO 2012, Loew đã sử dụng 13 hàng thủ khác nhau. Trong đó trận gặp Ukraine vào tháng 11 năm ngoái, ông thậm chí đã dùng sơ đồ 3-5-2, với 3 trung vệ là Mats Hummels, Jerome Boateng và Holger Badstuber. Sơ đồ này vốn rất hiếm được sử dụng, ít nhất là ở Lục địa già.

Trong phát biểu mới nhất của mình, Loew tiết lộ có thể sẽ đặt niềm tin vào Lars Bender - một tiền vệ cho vị trí hậu vệ phải trước Bồ Đào Nha với mục tiêu ngăn cản Cristiano Ronaldo. Thử nghiệm và sáng tạo là điều rất cần thiết trong cách dùng binh. Song cái gì cũng có 2 mặt của nó.

Những xáo trộn liên tục mà Loew tạo ra ở hàng thủ Đức có thể sẽ khiến ông phải trả giá bằng thất bại ở EURO 2012, giải đấu mà Loew đặt mục tiêu vô địch sau khi về nhì cách đây 4 năm.

Hàng thủ xáo trộn của Đức
Năm 2011
Lahm - Mertesacker - Badstuber - Aogo (trước Italia)
Lahm - Mertesacker - Badstuber - Aogo (Kazakhstan)
Trasch - Friedrich - Hummels - Schmelzer (Australia)
Lahm - Friedrich - Hummels - Schmelzer (Uruguay)
Lahm - Friedrich - Hummels - Schmelzer (Áo)
Howedes - Badstuber - Hummels - Aogo (Azerbaijan)
Trasch - Hummels - Badstuber - Lahm (Brazil)
Howedes - Hummels - Badstuber - Lahm (Áo)
Trasch - Mertesacker - Boateng - Lahm (Ba Lan)
Boateng - Mertesacker - Badstuber - Lahm (Thổ Nhĩ Kỳ)
Howedes - Mertesacker - Hummels - Lahm (Bỉ)
Boateng, Hummels, Badstuber - (Ukraine)
Boateng - Mertesacker - Badstuber - Aogo (Hà Lan)
Năm 2012
Boateng - Hummels - Badstuber - Aogo (Pháp)
Howedes - Mertesacker - Hummels - Schmelzer (Thụy Sỹ)
Boateng - Mertesacker - Badstuber - Lahm (Israel)

Ngọc Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục