Góc thống kê: Đọ găng Joe Hart với 4 thủ thành hay nhất Serie A

11:41 Chủ nhật 04/09/2016

(TinTheThao.com.vn) - Không có chỗ đứng ở Manchester City, nhưng Joe Hart hoàn toàn có đủ phẩm chất để trở thành người gác đền hay nhất tại Ý.

Pep Guardiola đến, Joe Hart lập tức không thể trụ lại đội hình của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Thật ra Hart đã bị loại từ tháng 3, trong thời điểm Pep và Manchester City đang đàm phán hợp đồng. Lí do vô cùng đơn giản, anh không thể chơi chân tốt và chẳng còn cơ hội dù là trên ghế dự bị.

Joe Hart phải chứng tỏ giá trị tại Serie A. Ảnh: Internet.

Từ khi bắt đầu chơi bóng đến nay, Hart chưa bao giờ thi đấu ngoài môi trường bóng đá Anh. Chính vì thế, lần “du học” này với Hart là cơ hội, đồng thời cũng thách thức năng lực thực sự của thủ thành người Anh. Thích nghi với một giải đấu có môi trường hoàn toàn khác không phải là chuyện dễ dàng, nhất là khi tại đây có rất nhiều thủ thành tên tuổi, họ sẽ là thước đo đẳng cấp cho Hart.

Tất nhiên rất khó để đánh giá những thủ môn với những thông số sau mỗi trận đấu, vì sức mạnh của hàng thủ trấn giữ phía trước góp một phần rất quan trọng. Nhưng có vẻ như Hart đang lép vế một chút so với những thủ thành hàng đầu tại Ý.

Gianluigi Buffon từ lâu đã được xem là chuẩn mực của tất cả thủ thành tại Ý. Mùa trước, trong 38 trận thi đấu cho Juventus, anh chỉ để thủng lưới 20 bàn. Con số này với Man City là 35 bàn dưới thời Manuel Pellegrini.

Đối thủ mạnh mẽ nhất tại Ý chính là Buffon. Ảnh: Internet.

Hart đã có trung bình 1,91 pha cản phá thành công trên mỗi bàn thua. Số liệu này của Buffon rất cao: 3,94. Một thủ thành nổi danh khác là Samir Handanovic của Inter Milan cũng trội hơn Joe Hart với số lần cản phá thành công trung bình 2,67. Hart chỉ hơn hai thủ thành khác là Jose Reina (1,14) và Ciprian Tatarusanu (1,33).

Mùa trước, Torino đã kết thúc ở vị trí 12 sau khi thủng lưới 55 bàn, một thách thức thật sự đang đặt ra trước mặt Hart, anh phải hạn chế tối đa bàn thua cho đội bóng mới với lợi thế từ những pha không chiến.

Chính vì đặc trưng từ các pha bóng bổng ở xứ sở sương mù, Joe Hart có những phẩm chất vượt trội so với những người còn lại. Số lần đấm bóng và bắt bóng bổng của Hart trong mỗi trận lần lượt là 1,13 và 2,78, cao hơn rất nhiều so với Buffon (0,06 – 1,97), Handanovic (0,25 – 2,06), Reina (0,14 – 1,84) và Tatarusanu (0,33 – 1,71).

Trong gần 10 năm thi đấu tại Anh, Hart đã quá quen thuộc với cường độ thi đấu rất cao bằng những pha bóng tốc độ. Đức tính này giúp anh tự tin chuyển đến Turin. Tuy nhiên, anh phải thay đổi lối chơi một chút và không nên dâng lên quá cao để lộ khoảng trống cho đối thủ, đồng thời phải cản phá quả quyết hơn để hạn chế tối đa nguy hiểm từ những pha đá bồi.

Handanovic là một người gác đền xuất sắc khác ở Serie A. Ảnh: Internet.

Thêm một thói quen mà Hart buộc phải thay đổi để thích nghi ở Serie A chính là khả năng phân phối bóng. Theo thống kê, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Hart cho đồng đội chỉ là 59%, rất thấp so với Buffon (81%), Handanovic (76%), Reina (82%) và Tatarusanu (78%).

Trong khi đó, độ dài trung bình trong những đường chuyền của anh lại khá cao: 40m. Tại Serie A, những thủ thành thường xuyên sử dụng những đường chuyền có cự li ngắn hơn, với Buffon là 29m, Reina (27m) và Tatarusanu (24m). Hart phải tập chuyền bóng có cự li ngắn để phối hợp cùng động đội và tăng độ chính xác cho những pha phân phối bóng.

Có lẽ không ai hiểu rõ bài học về khả năng phối hợp bóng với hậu vệ như Hart, chính vì khả năng chuyền bóng ngắn hạn chế đã khiến anh bị bật bãi khỏi Etihad. Anh chỉ đến Torino trong một mùa giải và nếu muốn có ngày quay về Man City, Hart phải thay đổi thói quen này ngay từ bây giờ.

Với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, Hart có nhiều cơ hội để chứng tỏ bản thân ở Torino nhưng trước hết anh phải thích nghi với những thay đổi hoàn toàn khác biệt tại môi trường mới.

Hoàng Tâm | 11:30 04/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục