Góc status: Chiến thuật - bề nổi của một tảng băng trôi

12:03 Thứ tư 18/01/2017 | 1

Một chiến lược gia muốn dẫn dắt một đội bóng giành được những thành công thì cần hội đủ rất nhiều yếu tố, phẩm chất, chứ không chỉ giỏi về mặt chiến thuật.

Mourinho cầm Porto vô địch Champions League, nhưng lại thất bại khi cầm Real Madrid, Chelsea. Cũng là một đội bóng nhỏ, như Leicester, nhưng Ranieri vô địch Ngoại hạng Anh. Một nhà vô địch, bao giờ cũng vậy, luôn là đội bóng hội đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Sẽ ra sao nếu đối thủ ở trận chung kết của Porto không phải là Monaco, sẽ như thế nào nếu các đối thủ của Leicester mùa trước không liên tục tự bắn vào chân mình?

 - Bóng Đá

 Mourinho và Ranieri rất thành công với những đội bóng hạng khá.

Bề nổi thành tích của một HLV chỉ là thước đo tương đối về khả năng đích thực của họ. Mourinho hay Ranieri, với những chiến quả đó tất nhiên là những HLV giỏi, nhưng vì sao Sir Alex chưa bao giờ làm được những điều như vậy, lại được xem là giỏi hơn?

Xuất hiện quan niệm như vậy là bởi người ta luôn sa đà vào một suy nghĩ rằng HLV giỏi là người giỏi về chiến thuật. Nhưng công việc thực tế của một HLV bao gồm cả quản lý con người, công việc này chiếm khoảng 70% hiệu quả của việc huấn luyện. Và cũng giống như một tảng băng trôi, phần lớn hơn này sẽ bị chìm dưới mặt nước.

Vì sao ngay cái mùa đầu tiên dẫn dắt một Barca vừa thất bại bạc nhược trên mọi đấu trường, Pep Guardiola lại thành công rực rỡ. Hơn 5 năm sau, cũng là một Barca vừa trắng tay, Lucho đến và ăn ba. Xen giữa những lần ấy là sự bất lực của Rijkaard và Martino. Những gì xảy ra trong phòng thay đồ trong những năm tháng đó là nguyên nhân của tất cả: những con ngựa chứng bị thuần phục hoặc đẩy đi, những sự thoả hiệp,... tất cả đảm bảo rằng đội bóng có một sự ổn định cần thiết để chinh phục những danh hiệu. Những điều đó không thể hiện thành chiến thuật trên sân cỏ, cũng không giúp đội bóng có một lối chơi đẹp hơn vì nguồn lực quan trọng nhất là con người cũng chỉ đến đấy, nhưng bóng đá là trò chơi của tập thể, nên xây dựng một tập thể đoàn kết với những con người không tồi sẽ tạo nên một đội bóng đáng gờm.

Góc status: Chiến thuật - bề nổi của một tảng băng trôi - Bóng Đá

 Pep Guardiola đang gặp khó khăn tại Man City.

Zidane có giỏi không? Không. Ông không phải là một nhà chiến thuật, ông càng không giỏi trong việc xoay chuyển cục diện trận đấu bằng sự bài bản về mặt lối chơi, sự thật thì Madrid mà ông xây dựng không có gì đặc biệt so với trước đây, nhưng cái Zizou có là cái uy, cái uy áp chế được sự ương ngạnh của những ngôi sao Galaticos mang tên: Huyền thoại Real Madrid. Nếu Zidane dẫn dắt một đội bóng khác chưa chắc đã ngồi nổi ghế HLV một năm.

Cá tính như Mourinho chỉ hợp với những đội bóng có những cầu thủ hàng khá, còn đội toàn sao thì cá tính đó chỉ làm cầu thủ phát ghét. Trầm lắng như Ranieri chỉ thích hợp với một đội bóng toàn chiến binh, dữ dội và nhiệt thành như Conte sẽ thuyết phục được những con ngựa chứng, còn nghiêm khắc nhưng khôn ngoan như Pep sẽ thành công ở những đội bóng mà cầu thủ thực sự "ngoan" như Barcelona hay Bayern Munich, hoặc nếu chọn nước Anh ông nên chọn Arsenal.

Có rất nhiều HLV giỏi: Có người giỏi về chiến thuật, có người giỏi về dùng người. Còn một HLV vĩ đại có thể không quá giỏi về từng phương diện, nhưng sẽ tổng hoà được tất thảy giống như Sir Alex Ferguson. Pep hay Lucho đều giỏi, nhưng vĩ đại thì chưa.

Minh Thuận - Thể thao Việt Nam | 11:58 18/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục