Góc Chelsea: Vượt “Quỷ môn quan” trước khi đặt chân lên “Thiên đường”

22:33 Thứ bảy 11/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đến thời điểm hiện tại nhiều True Blues đã nhẩm tính số điểm mà họ cần dành được trong 8 trận còn lại để bước lên ngôi địch. Làm một phép tính đơn giản cũng ra được kết quả 6/8 trận thắng để hoàn thành mục tiêu. Niềm tin vô địch càng mạnh hơn khi một công bố bất ngờ từ trang Euro Club Index, khả năng Chelsea để vụt mất danh hiệu vô địch tại Premier League mùa này chỉ là 2.4%.

Kết thúc vòng đấu thứ 31, sau khi Man City bất ngờ thất bại 1-2 trước Crystal Palace, họ đã chính thức bị đẩy xuống vị trí thứ 4 trên BXH với chủ 61 điểm, và đang kém Chelsea tới 9 điểm.

Với khoảng cách đó, theo phân tích của Euro Club Index, thì chỉ có 0.8% cơ hội để Man City có thể lật ngược thế cờ trước Chelsea trước khi mùa giải năm nay kết thúc.

Trong khi đó dù đang có phong độ rất cao và giành lấy vị trí thứ 2 trên BXH, nhưng với việc cũng đang kém The Blues tới 7 điểm, Euro Club Index cũng đã cho thấy cơ hội giành được danh hiệu Premier League đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ của Arsenal là khá thấp với chỉ 1.4%.

Một đội bóng khác cũng có cơ hội lật đổ Chelsea đó là Manchester United, đội đang đứng thứ 3 với 62 điểm, tuy nhiên cơ hội này chỉ là 0.2%.

Nhưng xét trên thực tế, tôi đang đưa những con số làm mê hoặc các bạn thôi, Hãy nhìn vào toàn cục tình hình để thấy rằng. Những con số của Euro Club Index chỉ thành hiện thực với một nỗ lực cực cao của Mourinho và các học trò.

Trước hết nhìn qua lịch đấu của Chelsea và “những người bạn thân bên cạnh”. Trong 8 trận còn lại Chelsea có 2 trận phải chơi với tính chất trận cầu 6 điểm khi đối thủ của họ lần lượt là những “đồng đội” bám sát trên bảng xếp hạng lần lượt là Arsenal và United, khỏi cần nói độ khốc liệt cũng tương tự trò chơi “cò quay Nga”.

Tiếp đến họ vấp phải Liverpool ở vòng 36, một vòng đấu mà giới chuyên môn gọi là “ranh giới của thiên đường”, sẽ rất khó nếu Liverpool chưa hoàn thành mục tiêu lọt vào top 4 của họ thì The Kop không có lý gì để Chelsea rảnh tay, với lực lượng của họ khi bị dồn vào bước đường này hoàn toàn có thể khiến bất kỳ đối thủ nào ôm hận.

Trong những đội bóng còn lại điều mà không một True Blues nào muốn là chúng ta gặp một đội đang phải chiến đấu để “trụ hạng” thì đã có ngay QPR, với tính chất của Ngoại Hạng Anh trận đấu này còn được coi là khó thở hơn trận đấu với những đội Top 4, khi mà việc rớt hạng không khác gì rơi xuống vực thẳm. Điều mà không một câu lạc bộ Anh nào muốn nghĩ đến chứ đừng nói là đối mặt.

Còn “Những người bạn thân” bên cạnh chúng ta thì sao Arsenal nhẹ hơn hẳn khi trong 7 trận cuối chỉ có 2 trận được coi là khó nhằn là trận đấu với chính Chelsea ở vòng 34 và sau đó gặp Manchester United ở vòng đấu áp chót, những đối thủ còn lại dường như đã chắc suất trụ hạng và cũng chẳng còn mục tiêu chính là một lợi thế kiếm điểm của Pháo thủ.

Nhẹ nhàng nhất về lịch thi đấu phải nói đến Manchester City, ngoài trận Derby vào cuối tuần này Mc không còn đối thủ ngang tầm theo lý thuyết. Nếu tận dụng tốt những trận còn lại, cơ hội vô địch tôi khẳng định là vẫn còn cho Manchester City.

Vậy thì câu nói chính xác dành cho Chelsea bây giờ là: “ Hãy cẩn thận Chelsea!”

Ngay kể cả khi có lực lượng tốt nhất thì người Chelsea vẫn còn rất lo, khi đội bóng con cưng gặp phải nhiều vấn đề chứ chưa hoàn toàn trơn chu như mọi người vẫn tưởng tượng. Vấn đề được coi là lớn nhất hiện tại là đội bóng của chúng ta không có “ Phương án tấn công đa dạng”. Vấn đề này thể hiện rất rõ khi Chelsea bế tắc trước “những chiếc xe bus hai tầng” do đối phương dựng lên.

Đối đầu với những đối thủ luôn có 9 đến 10 cầu thủ túc trực ngay phía trước khung thành thì lối chơi phối hợp hợp nhỏ của Chelsea không còn phát huy được sức mạnh. Ở một khoảng không gian chơi bóng quá chật hẹp và bị nhiều hậu vệ theo kèm, những cầu thủ tấn công của The Blues thường không có đất diễn. Trong những tình huống đó, Chelsea thực sự rất cần những cú sút xa từ ngoài vòng cấm, hoặc những đường tạt bóng chính xác vào trong cho những tiền đạo không chiến tốt như Drogba và Costa tận dụng.

Thế nhưng hầu như những cú sút xa hiện nay của The Blues đều thiếu chính xác và thiếu lực. Còn những đường tạt bóng thường không thể tìm đến những tiền đạo đang chờ đợi phía bên trong. Bế tắc trong tấn công trước những đối thủ chơi phòng ngự số đông đã khiến thầy trò Mourinho đánh rơi nhiều chiến thắng một cách rất đáng tiếc.

Điều đáng nói đến thứ hai chính là tốc độ và thể lực của hàng phòng ngự. Ngày xưa cũng không lâu lắm chắc chỉ hai mùa gần đây thôi, hàng phòng ngự được coi là niềm tự hào của Chelsea với cả Châu Âu. Nhưng giờ đây khi Terry đã luống tuổi còn Zouma chưa đủ độ chín thì ai thực sự sẽ là đối tác ăn ý với Cahill ở trung tâm hàng phòng ngự. Chúng ta không bọc lót tốt vì thiếu cả tốc độ và thể lực khi một nửa bức tường thành đã có dấu hiệu tuổi tác.

Lời kết: Dù đang bỏ xa đội xếp thứ hai bảy điểm và còn trong tay một trận chưa đấu, Mourinho và các học trò chắc chắn không thể chủ quan vì “đang có bốn đội cạnh tranh chức Vô địch” như lời chính ông thầy người Bồ từng nói.

Vậy thì hãy vượt “ Quỷ môn quan” trước khi nghĩ tới “ thiên đường” nhé The Blues. Hãy cùng xem Mourinho và các học trò vượt ải như thế nào ở 8 vòng đấu cuối. Ngoại Hạng Anh đang nóng dần cùng với những diễn biến khó lường nhất. Đó là lý do giải đấu này được mệnh danh là “hấp dẫn nhất hành tinh”

(Bạn đọc: Lê Phúc Biềng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục