Góc Bayern Munich: Đã không còn là FC Hollywood

00:02 Thứ ba 05/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - “FC Hollywood” là biệt danh được người Đức đặt cho Bayern với hàm ý là tập hợp của rất nhiều ngôi sao và là một tập thể phức tạp, đầy rẫy những mâu thuẫn. Không ít những vụ đánh lộn, cãi vã đã diễn ra tại Bayern. Tuy nhiên, thực tế hiện tại đã hoàn toàn khác.

Bayern Munich là một trong những tên tuổi lừng danh nhất trong thế giới bóng đá ở cấp câu lạc bộ. “Hùm xám” xứ Bavaria đã 5 lần vô địch cúp C1 trước đây/Champions League ngày nay, 24 lần vô địch Bundesliga và hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác. Chính vì vậy, Bayern luôn là một tập thể với rất nhiều ngôi sao sáng giá như kinh đô điện ảnh Hollywood, nhưng cũng là nơi quy tụ hàng loạt những quả bom nổ chậm bằng thứ cá tính nóng gắt và sẵn sàng phát nổ bất cứ lúc nào. Khi bùng nổ tích cực, Bayern có thể hất văng mọi đối thủ. Khi bùng nổ tiêu cực, Bayern có thể tự banh xác chính mình.


Từ năm 1994 đến 1996, dưới triều đại của các huấn luyện viên Giovanni Trapattoni và Otto Rehhagel, dù sở hữu những ngôi sao sáng như Lothar Matthaeus và Juergen Klinsmann, Bayern vẫn trắng tay trên mọi đấu trường. Trở thành một đội bóng hạng xoàng, Bayern ngậm ngùi nhường vị thế số 1 ở Bundesliga cho Dortmund, đội đã giành hai chiếc Đĩa bạc liên tiếp.

Chính vì vậy, các cổ động viên đối lập đã đặt cho Bayern cái biệt danh “FC Hollywood” với hàm ý chỉ trích đội bóng này là tập hợp của những cầu thủ kênh kiệu, lắm chuyện. Chúng ta còn nhớ sau trận lượt đi ở bán kết Champions League 2012 với Real Madrid, nội bộ của Bayern trở nên lục đục vì một chuyện chẳng đâu vào đâu. Vì mâu thuẫn trong một tình huống dàn xếp đá phạt mà Arjen Robben chen ngang ủng hộ Toni Kroos thực hiện, Franck Ribery đã đấm thẳng vào mặt đồng đội người Hà Lan trong đường hầm sân Allianz Arena. Ngay sau đó, Robben xuất hiện trước ống kính để trả lời phỏng vấn với khuôn mặt bầm tím ở gò má, mà tờ Bild khẳng định đó là hệ quả từ cú ra tay của Ribery.

Theo thời gian, cái tên “FC Hollywood” luôn là đề tài để các cổ động viên đối lập châm biếm, chế giễu Bayern nhưng thực tế hiện nay đã hoàn toàn khác. Về mặt đội hình, vẫn còn đó không ít những ngôi sao ngoại quốc nhưng không khó để các cổ động viên nhận ra nòng cốt của “Hùm xám” xứ Bavaria là các tuyển thủ Đức. Trong khung gỗ, Manuel Neuer là sự thay thế xứng đáng cho Oliver Kahn huyền thoại, thậm chí ở khía cạnh nào đó, Neuer còn xuất sắc hơn vị tiền bối của mình. Trên hàng hậu vệ, Philipp Lahm là một trong những hậu vệ cánh phải xuất sắc nhất thế giới hiện nay; ở trung tâm hàng thủ sẽ là cặp đôi Boateng, Badstuber (nếu không gặp chấn thương). Hàng tiền vệ với những Bastian Schweinsteiger, Mario Goetze, Thomas Mueller… đây là những hạt nhân trung tâm giúp “Cỗ xe tăng” Đức lên ngôi ở World cup 2014 vừa qua.

Mặt khác, lối chơi tiki-taka dưới bàn tay của chiến lược gia xuất sắc Pep Guardiola luôn đòi hỏi rất cao ở tính tập thể và độ ăn ý ở mức cao nhất. Hơn nữa, với kinh nghiệm quản lý các ngôi sao hàng đầu thế giới ở Barcelona, Pep thừa khả năng để xử lý những học trò ngỗ ngược, đi lại với triết lý của đội bóng. Đây là một trong những nguyên nhân giúp cho nội bộ của Bayern ít xảy ra lục đục hơn trước. Không những thế, với chính sách “hút máu” các đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở Bundesliga của “Hùm xám”, có thể khẳng định trong những năm tới, Bayern sẽ là tập hợp của những ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá Đức. Đó là cơ sở để người hâm mộ “Hùm xám” quên đi cái biệt danh không mấy tự hào “FC Hollywood”.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục