Giải Thái mở rộng 2012: Cơ hội nào cho các tuyển thủ?

16:32 Thứ hai 22/10/2012

Sau giải vô địch quốc gia trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) chừng nửa tháng, điền kinh Việt Nam lại chuẩn bị bước vào một cuộc thi mới, giải Thái Lan mở rộng. Diễn ra vào thời điểm không được thuận lợi lắm nhưng điền kinh Việt Nam cũng quyết tâm có mặt tại sân Thamasat, Bangkok để đua tài với các đồng nghiệp trong và ngoài khu vực, trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy (Tổng cục TDTT) cho biết như vậy.

Theo thông lệ, giải Thái Lan mở rộng thường được tổ chức vào đầu tháng 5. Tuy nhiên năm nay do nhiều nguyên nhân, LĐĐK Thái Lan đã dời cuộc thi lại tới đầu tháng 11, sau khi "né" được những giải cùng khu vực tại Malaysia và Việt Nam. Vào thời điểm này, LĐĐK Thái Lan cho biết, đã nhận được đăng ký chính thức của nhiều đội tuyển mạnh như Indonesia, Trung Quốc, Malaysia, Kazakhstan, Uzbekistan. Về phía Việt Nam, bản danh sách tham dự đã được chính thức gút lại, sau khi đã tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia. Thành phần chính của điền kinh Việt Nam tại cuộc thi này sẽ gồm các tuyển thủ quốc gia ở nội dung nhảy như Nguyễn Văn Hùng, Phạm Công Duẩn (nhảy xa, nhảy ba bước nam), Trần Thị Huệ Hoa (nhảy xa, nhảy ba bước nữ), Trần Công Phước (nhảy cao nam), Vũ Văn Huyện (nhảy sào nam) cùng một số tuyển thủ khác như Nguyễn Thị Oanh (400m nữ), Bùi Thị Xuân (ném lao nữ) và Nguyễn Văn Lai (10.000m nam).

Có thể dễ dàng nhận thấy là trong đội hình dự giải Thái Lan mở rộng vắng nhiều trụ cột như Vũ Thị Hương (100m, 200m nữ), Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20km nữ), Dương Văn Thái (800m, 1.500m nam) hay gương mặt tuổi 16 mới gây "sốc" khi vượt qua thành tích 57.41 của HCV SEA Games Noraseela Khalid (Malaysia) trên đường chạy Mỹ Đình ở nội dung 400m rào nữ Quách Thị Lan. Dường như họ không mặn mà gì với giải Thái Lan mở rộng, nơi nhiều năm trước đã từng chứng kiến thành công của Trương Thanh Hằng, Nguyễn Đình Cương (800m, 1500m). Có phải vì giải Thái Lan mở rộng đã bị "giảm chất"? Trước câu hỏi này, ông Dương Đức Thuỷ cho biết, nếu giải Thái Lan mở rộng diễn ra trước thời điểm khai mạc giải vô địch quốc gia chừng nửa tháng thì đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các tuyển thủ khởi động, chuẩn bị cho giải quốc nội quan trọng nhất trong năm. Tuy nhiên trong hoàn cảnh này, khi đỉnh cao phong độ đã được điều chỉnh rơi vào giải vô địch quốc gia thì cuộc thi Thái Lan mở rộng sẽ được coi là cơ hội cọ xát quốc tế cho các tuyển thủ. Do năm 2012 là năm chuẩn bị cho SEA Games 27 năm 2013 nên các tuyển thủ Việt Nam sẽ lấy giải Thái Lan mở rộng để tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Hơn nữa, ở sân Thamasat, các tuyển thủ Việt Nam sẽ được thi đấu với các đồng nghiệp mạnh như Trung Quốc, Indonesia, Kazakhstan nên đây cũng là cơ hội vàng để họ học hỏi kinh nghiệm.

Vấn đề đặt ra cho điền kinh Việt Nam trước thời điểm lên đường là các tuyển thủ sẽ thể hiện ra sao ở sân chơi Thamasat những ngày tới. Có lẽ khó có thể chờ đợi nhà vô địch SEA Games Trần Thị Huệ Hoa lặp lại cú nhảy phá KLQG 13.76m như tại Palembang, Indonesia năm 2011 nhưng có lẽ, giới chuyên môn hy vọng cô sẽ vượt qua được cái mức thành tích 13.09m như ở giải vô địch quốc gia vừa qua. Đồng thời, họ cũng chờ đợi Vũ Văn Huyện sẽ lập được kỷ lục quốc gia mới chứ không chịu dừng lại ở mức xà 4.80m. Chắc hẳn ở giải Thái Lan mở rộng, Vũ Văn Huyện sẽ không phải mất thời gian vào việc khởi động lại do sự cố về xà, gây ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu như tại sân Mỹ Đình vừa qua. Vì thế, rât có thể chàng tuyển thủ khoác áo lính sẽ sớm vượt qua chính mình ở Thamasat. Trong khi đó, chưa lần nào nên ngôi "kép chính" nhưng VĐV người Huế Trần Công Phước cũng được đặt niềm tin lớn.

Đánh bại đàn anh Nguyễn Duy Bằng ở giải vô địch quốc gia, Trần Công Phước đã đăng quang với mức xà 2.13m. Tuy chưa thể so sánh được với Duy Bằng ở thời kỳ đỉnh cao với KLQG 2.25m nhưng Công Phước đã hứa hẹn có thể tranh chấp ngôi cao SEA Games 27 sắp tới bởi Pramote Pumurai (Thái Lan) trước đó giành HCB SEA Games 26 cũng chỉ ở mức 2.12m. Với các gương mặt trẻ còn lại như Bùi Thị Xuân (ném lao nữ), Nguyễn Thị Oanh (400m nữ), giới chuyên môn hy vọng họ sẽ tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu để chuẩn bị cho tương lai. Riêng với trường hợp của tài năng trẻ Quách Thị Lan, ông Dương Đức Thuỷ cho biết, dù cũng cần tích luỹ kinh nghiệm nhưng trong năm 2012, Lan đã kinh qua một số giải trẻ khu vực và châu lục, vì thế giới chuyên môn đã nhất trí "ém quân" ở nhà, tránh gây ra những sức ép không đáng có lên đôi vai tuổi 16 của cô gái xứ Thanh.

Giải Thái Lan mở rộng sẽ khai mạc vào ngày 1-11. Trước đó vào ngày 31- 10, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường tới Bangkok để chuẩn bị cho giải.

Thủy Tiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục