Giải điền kinh Lausanne Diamond: Bóng ma doping

15:00 Thứ tư 04/06/2014

VĐV 31 tuổi chạy nước rút người Mỹ Tyson Gay chính thức trở lại thi đấu sau 1 năm bị “treo giò” vì sử dụng chất cấm. Đáng nói, giải đấu cuối cùng mà Tyson Gay tham dự trước khi bị Cơ quan chống doping Mỹ (USADA) cấm thi đấu 2 năm (vừa giảm xuống 1 năm) chính là giải Lausanne Diamond (Thụy Sĩ), nơi anh đoạt HCV với thành tích 9 giây 79 ở cự ly 100m.

Gay nói: “Tôi rất vui khi trở lại thi đấu. Tôi chọn giải Lausanne Diamond bởi nơi đây tôi từng có kỷ niệm đẹp. Tôi đã tập luyện tích cực nhiều tháng qua nên rất sẵn sàng để chiến thắng giải đấu này”.

Tyson Gay (phải) và Justin Gatlin dự Olympic Luân Đôn 2012.

Giải Lausanne Diamond quy tụ rất nhiều VĐV vô địch thế giới và Olympic, chỉ thiếu Usain Bolt do chấn thương. Mọi sự chú ý không chỉ hướng đến sự trở lại của Tyson Gay mà còn có sự hiện diện của người đồng hương Justin Gatlin. Giữa Gay và Gatlin không hề có hiềm khích, thậm chí họ còn là đồng đội tốt của nhau khi dự Olympic Luân Đôn 2012 ở nội dung tiếp sức 4x100m.

Gatlin từng bị cấm thi đấu 4 năm hồi năm 2006 vì sử dụng chất cấm. VĐV 32 tuổi này bất bại từ đầu năm tới nay, nhưng anh sẽ phải vất vả tại Lausanne Diamond do sự cạnh tranh của Tyson Gay.

Giới hâm mộ thì chỉ trích BTC giải Lausanne Diamond về sự có mặt cùng lúc của Gay và Gatlin, bởi họ gợi lại cuộc chiến chống doping trong thể thao, nhất là điền kinh có dấu hiệu thất bại.

Cùng thời điểm Tyson Gay bị “treo giò”, 2 VĐV chạy nước rút khác người Jamaica là Asafa Powell và Sherone Simpson cũng bị cấm thi đấu 18 tháng vì sử dụng chất cấm. Cả 2 đã làm đơn đề nghị giảm mức án xuống còn 15 tháng nhưng chưa được cứu xét. Ngay cả việc giảm án phạt của Tyson Gay đã làm cho nhiều người bất bình vì “giơ cao đánh khẽ” sẽ tạo điều kiện cho các VĐV phạm tội.

Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục