Giải cờ vua Aeroflot 2012: Quang Liêm trở thành cựu vương

11:15 Thứ tư 15/02/2012

Mặc dù còn 2 ván đấu nữa mùa giải 2012 mới kết thúc nhưng với việc nhận thất bại trước Alsina Leal Daniel (Tây Ban Nha, elo 2535) ở ván thứ 7 cũng là ván thua thứ 3, Lê Quang Liêm đã chính thức trở thành nhà cựu VĐ của giải đấu này.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm

Khoảng cách giữa Quang Liêm và người dẫn đầu hiện đã lên tới 3 điểm trong khi giải chỉ còn 2 ván đấu nữa. Chính vì thế, mục tiêu lần thứ 3 liên tiếp VĐ của Quang Liêm đã không thành, thậm chí còn kéo theo việc kỳ thủ số một VN bị giảm hệ số elo, đánh tụt hạng trên bảng xếp hạng của LĐ cờ thế giới (FIDE) và không được góp mặt tại giải Siêu Đại kiện tướng ở Dortmund vào tháng 7 tới.

Thực tế thì bất cứ kỳ thủ nào trên thế giới cũng đều phải trải qua những giai đoạn bất ổn như vậy về mặt phong độ và gặp khó khăn ở các giải đấu quốc tế. Tuy nhiên, dù sao, với Quang Liêm, việc không thi đấu thành công tại giải đấu quen thuộc Aeroflot cũng là một nỗi thất vọng lớn đối với cá nhân anh cũng như những người hâm mộ cờ vua VN. Ít nhất là trong thời điểm này, Quang Liêm không thể cải thiện được thứ bậc của mình trên bảng xếp hạng. Cái đích lọt vào tốp 20 kỳ thủ hàng đầu thế giới đang còn xa vời với Quang Liêm. Thậm chí ngay cả việc giữ hạng trong tốp 30 cũng là cả một vấn đề sau những trận thua liên tiếp vừa qua ở giải Aeroflot. Sau giải đấu này, chắc chắn Quang Liêm cùng HLV của mình sẽ phải rút ra được bài học kinh nghiệm và sớm lấy lại tinh thần, đạt trạng thái ổn định trở lại về phong độ.

Tại ván đấu thứ 8, Quang Liêm sẽ gặp Lu Sanglei (Trung Quốc, elo 2516) và phải cầm quên đen, đi sau. Dù không còn cơ hội cạnh tranh ngôi VĐ nhưng hơn lúc nào hết, Quang Liêm vẫn cần có một chiến thắng để lấy lại tinh thần. Vấn đề là Quang Liêm có thực hiện được hay không?

Hàn Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục