Foden đã giết chết ý tưởng của Aston Villa như thế nào?

09:03 Thứ sáu 05/04/2024

Trên trang chủ Premier League, chuyên gia Alex Keble đã đưa ra phân tích cách ngôi sao của Manchester City phá vỡ kế hoạch của Unai Emery.

Tiếp đón đối thủ đã đánh bại mình ở lượt đi, Manchester City rất muốn giành chiến thắng, không chỉ vì phục hận mà còn bởi nếu sẩy chân, họ sẽ thực sự yếu thế hơn Arsenal và Liverpool trong cuộc đua tới ngôi vương Premier League mùa này.

Trong một ngày mà cả Kevin De Bruyne và Erling Haaland đều ngồi trên băng ghế dự bị, đội chủ sân Etihad đã có một thế trận tương đối rời rạc. Rất may cho họ là Phil Foden đã giải quyết trận đấu bằng một cú hat-trick đỉnh cao để mang về chiến thắng hoành tráng 4-1 cho chủ nhà. 

4-4-2 và kế hoạch của Unai Emery

Đúng như dự đoán từ trước, Villa đã học cách mà Arsenal dùng để đối phó với nhà đương kim vô địch bằng sơ đồ chiến thuật 4-4-2 lùi sâu và bó hẹp. Nó khiến cho tốc độ luân chuyển bóng của Man City bị chậm lại, đồng thời mở ra những cơ hội phản công chớp nhoáng.

a - Bóng Đá

 Hàng thủ của Villa luôn chơi với 5 người giăng ngang. 

Tuy nhiên, Emery đã có thêm một chút sáng tạo để làm cho nó phức tạp hơn so với phương pháp của Mikel Arteta ba ngày trước. Ông lo ngại về cách các số 8 của Pep Guardiola gây sức ép, nên đã yêu cầu Tim Iroegbunam và Nicolo Zaniolo lùi xuống bất cứ khi nào bóng chuẩn bị tới chân Bernardo Silva, Jack Grealish và Foden. 

Guardiola và chiến thuật mở rộng đường biên

Trái với trận hoà 0-0 với Arsenal ở vòng đấu trước, nơi mà Pep phải mất một giờ đồng hồ mới đưa ra những sự điều chình nhằm mở rộng không gian chơi bóng. Lần này, ông tung cả Grealish và Jeremy Doku vào sân ngay từ đầu nhằm kéo giãn hết mức hàng thủ của Aston Villa.

Chính điều này đã làm kế hoạch chơi 4-4-2 của Emery bị phá sản. Một trong số những tình huống đáng chú ý nhất cho hiệu quả tới từ sự điều chỉnh của Pep là ở bàn mở tỷ số khi mà Zaniolo và Lucas Digne bị kéo ra xa khỏi vị trí của họ, đồng thời tuyển thủ Ý bị phân tâm giữa việc theo kèm Doku hay khoá chặt Foden.

a - Bóng Đá

 Tình huống dàn xếp dẫn tới bàn mở tỷ số của Man City. 

Villa chơi phản công sắc bén 

Unai Emery đã gây dựng được danh tiếng khi còn làm việc với Sevilla và Villarreal, những câu lạc bộ chơi phản công cực hay. Còn ở trận đấu vừa qua, đội chủ sân Villa Park cũng thực hiện điều đó rất tốt để nhiều lần gây khó khăn cho các nhà đương kim vô địch.

Bằng con mắt tinh tường, Emery nhận ra có khoảng trống ở hai bên sườn của Rodri và ông lập tức yêu cầu Zaniolo cùng Morgan Rogers đột phá nhanh vào đó ngay khi họ giành lại quyền kiểm soát bóng. Họ sẽ nhận bóng ở những khoảng trống bên cạnh tiền vệ người Tây Ban Nha và phía trước các trung vệ chủ nhà, sau đó tìm cách đưa bóng về phía trước để giải phóng hàng công của Villa.

Tốc độ khi phản công của đội khách dường như khiến các trung vệ The Citizens sợ hãi phải lui xuống rất thấp, mở ra một khoảng cách quá lớn giữa Rodri và hàng phòng ngự. Bàn gỡ hoà của Villa tới từ một tình huống như thế, khi mà Morgan Rogers một mình dẫn bóng lên phía trên, trước khi phối hợp 1-2 với Jhon Duran để cầu thủ này thoải mái băng xuống dứt điểm.

a - Bóng Đá

 Một khoảng trống mênh mông trước mặt Rogers. 

Foden phá vỡ hàng tiền vệ của Villa

Rõ ràng là chiến thuật của Unai Emery đã rất hiệu quả, nhưng đó là trước khi Pep tìm ra cách hoá giải. Với việc Iroegbunam và Zaniolo bên phía Aston Villa được yêu cầu lùi lại, điều đó có nghĩa là sẽ có không gian xung quanh Douglas Luiz. Foden là người được Guardiola chọn để khai thác nó.

Ngôi sao người Anh dần di chuyển vào giữa để tránh xa sự kèm cặp của Zaniolo. Khi Man City lên bóng, anh lao vào khoảng trống giữa Douglas Luiz và tuyển thủ Ý, một sự thay đổi đáng chú ý so với màn trình diễn trong hiệp một của cầu thủ 23 tuổi này.

Dưới đây là sơ đồ chạm bóng của Phil Foden trong hiệp một và hiệp hai. Anh không chỉ thực hiện nhiều lần chạm bóng hơn trong hình ảnh thứ hai (46 so với 33, mặc dù chơi ít hơn 15 phút), mà còn ở những khu vực sâu hơn, nơi 5 hậu vệ của Villa không thể bao quát hết.

a - Bóng Đá

 Sơ đồ chạm bóng của Foden trong hiệp một. 

a - Bóng Đá

 Sơ đồ chạm bóng của Foden trong hiệp hai. 

Nhìn chung thì đó là một màn trình diễn không thể chê vào đâu được, và chắc chắn sẽ khiến người hâm mộ nước Anh đặt kỳ vọng rất lớn lên Foden tại EURO 2024. Những màn trình diễn như thế này là thứ chứng minh vai trò của Kevin De Bruyne không còn quá quan trọng nữa.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 08:05 05/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục