El Clasico: Sứ mệnh của lịch sử, của Barca, của Real

08:24 Thứ bảy 21/04/2012

Dù có đi đến tận cùng của thế giới, xét ở nghĩa tường minh, bạn sẽ luôn phải đối mặt với 2 sự lựa chọn: hoặc Barcelona, hoặc Real Madrid. Cho dù bạn đang đứng ở rìa phía Tây Hemisphere của tỉnh Punta Arenas, Chile, thì mẫu áo đấu thể thao được bán chạy nhất vẫn sẽ là mẫu áo màu trắng của Real và mẫu áo màu sọc lam-đỏ của Barcelona. Quả thực, Barca và Real thống trị thế giới theo cách mà chỉ có riêng họ mới có thể làm được. Dĩ nhiên vẫn còn đó rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng, có giá trị khác ở TBN và thậm chí M.U mới chính là CLB được xem là có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới hiện tại. Vẫn còn đó rất nhiều những CLB với số lượng tín đồ đông đảo không k&eacut

Dĩ nhiên vẫn còn đó rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng, có giá trị khác ở TBN và thậm chí M.U mới chính là CLB được xem là có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới hiện tại. Vẫn còn đó rất nhiều những CLB với số lượng tín đồ đông đảo không kém gì Barca hay Real. Hãy nhìn xem có lực lượng CĐV nào nhất mực trung thành như thể đội bóng ấy đã ăn sâu vào máu thịt mình như CĐV của Glasgow Celtic hoặc Rangers? Hãy nhìn xem có lực lượng CĐV nào theo chân đội tuyển quốc gia mình đến mọi ngõ ngách của thế giới? Có thể câu trả lời là CĐV của Brazil, nhưng sẽ có quá ít các đội tuyển quốc gia hay các CLB nhận được sự cổ động nhiệt thành và chung thuỷ từ người hâm mộ như Ireland và Scotland.

Ronaldo và Messi, cuộc đối đầu "kinh điển" thu nhỏ - Ảnh Getty

Song, không có bất cứ điều gì có thể giống với những gì đang tồn tại liên quan đến Barcelona và Real Madrid: những kẻ thù truyền kiếp mà chỉ cần nhắc đến một trong hai đội thì nhất mực đội còn lại cũng sẽ (phải) được nhắc theo. Và vào rạng sáng Chủ nhật này sẽ là lần thứ 219 hai đội tái ngộ nhau. Cuộc tái ngộ tại Camp Nou không chỉ là sự kiện đặc biệt trong lịch sử đối đầu của cả hai mà đó còn mang những sắc thái rất khác biệt so với mọi khi.

Đầu tiên là việc Real hiện đang xếp trên Barca 4 điểm trên BXH Liga. Một thất bại có thể khiến cho tham vọng của Real trong việc kết thúc sự thống trị suốt 3 năm qua của Barca dần chìm vào bóng tối. Thêm một sự vấp ngã nữa trên cuộc hành trình thay đổi quá khứ có thể khiến Real phải đánh đổi bằng cả danh hiệu. Nếu Barcelona giành chiến thắng vào rạng sáng Chủ nhật tới, danh hiệu vô địch nhiều khả năng sẽ lại là của người Catalunya. Trong lần đối đầu ở lượt đi, Barca đã hạ gục Real ngay trên sân Bernabeu và nên nhớ rằng ngôi vô địch Liga được định đoạt dựa trên thành tích đối đầu nếu cả hai đội ngang bằng điểm số.

Thứ hai, trận chiến này còn là cuộc đối đầu của hai người đàn ông đang chinh phục cả thế giới bóng đá: Lionel Messi của Barca và Cristiano Ronaldo của Real. Hai con người này mặt đối mặt nhau khi cả hai hiện đang cùng có 41 bàn mỗi người tại giải đấu quốc nội. Nếu mở rộng thêm, Messi hiện đang có 63 bàn trên mọi mặt trận, tức chỉ còn cách con số 67 bàn kỉ lục trong một mùa giải mà huyền thoại Gerd Muller từng lập được vào mùa giải 1972-1973 đúng 4 bàn. Ấn tượng không kém, thành tích của Cristiano đang là 53 bàn tất thảy.

Mặc dù cả hai đều để thua trong lượt trận đầu tiên của mình tại bán kết Champions League giữa tuần qua, nhưng chẳng ai dám nói rằng Barca và Real không còn là ứng cử viên số 1 cho sự hiện diện tại trận CK Munich 19 tháng 5 tới. Một cách vắn tắt hơn, Barca và Real đang cùng đứng trươc cơ hội lập cú đúp danh hiệu danh giá trước chính kình địch của bản thân họ. Và rất có thể, tại trận đấu rạng sáng Chủ nhật này, mọi sự sẽ được phân giải và đội chiến thắng hoàn toàn có thể phủ bóng đen lên đội thất bại.

Thứ ba, trận đấu thứ 219 sắp tới chỉ là một phần trong sê-ri câu chuyện lịch sử đầy bi tráng và lắm giai thoại đã phủ bóng lên hầu như tất cả 218 trận trước đó. Ví như, trong suốt cuộc nội chiến ở TBN, sự ngăn cách giữa Barcelona và Madrid – cũng như giữa hai vùng Catalunya và phần còn lại trong lãnh thổ TBN, chính là một trong những tập phim đầy cay nghiệt nhất thế kỷ 20.

Barcelona là hiện thân cho bản sắc của vùng Catalunya, với ngôn ngữ riêng và văn hoá riêng, hoàn toàn rạch ròi với phần còn lại trong lãnh thổ TBN. Chính vì thế mà Barca cũng chọn cho mình khẩu hiệu “Més que un club” hay “Hơn cả một CLB” để định hình mình. Trong khi đó, Real Madrid từ xưa đên nay vẫn được xem là CLB của Hoàng gia TBN, của chính quyền TBN; điều này được thể hiện rõ nét trong thời đại độc tài Franco.

Barca và Real đụng độ nhau lần đầu vào năm 1902, nhưng trận đấu chính thức đầu tiên giữa hai đội thì phải mãi đến tận năm 1929. Chẳng bao lâu sau, đường phân cách được thành hình. Một số cầu thủ của Barca thời kỳ đó gia nhập vào lực lượng chống lại chế độ độc tài Franco. Thù hận tăng cao trong những năm 1950s và 1960s, từ đó cũng khơi dậy một cuộc chiến nổi tiếng xoay quanh chỉ một cầu thủ.

Alfredo Di Stefano, người Argentina, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế hệ mình, cũng chính là nhân vật chính của một trong những kì án liên quan đến Barcelona và Real Madrid. Khi giải đấu Colombia rơi vào tình trạng đình công, Di Stefano rời CLB Milionarios để đầu quân cho River Plate. Tranh cãi bắt đầu nổ ra giữa hai đội bóng này. Những nỗ lực trong đàm phám nhằm giải quyết mâu thuẫn của cả hai đều đi đến đổ vỡ. Và Di Stefano về sau trở thành cầu thủ của Real Madrid, đội bóng lừng danh thời kỳ đó với rất nhiều những tên tuổi nổi tiếng. Đó cũng chính thức khai sinh ra kỷ nguyên vàng đầu tiên của lịch sử Real. Người hâm mộ Barcelona sẽ chẳng bao giờ có thể quên được “tập phim” đầy tranh cãi ấy. Và cũng từ đó cho đến nay, “săn tìm” những ngồi sao hay tài năng trẻ không chỉ là cuộc chiến giữa Barca và Real, mà nó còn là động lực thôi thúc cả hai ganh đua nhau.

Real Madrid vượt mặt Barcelona trở thành đội giành danh hiệu Vô địch châu Âu đầu tiên. Nhưng sau đó, Barcelona nổi lên mạnh mẽ khi có sự phục vụ của huyền thoại người Hà Lan Johan Cruyff vào những năm 1970s. Trên cả cương vị cầu thủ lẫn cương vị HLV, Cruyff đều giúp Barca đăng quang tại châu Âu, điều mà những tưởng chỉ có Real tại TBN mới làm được.

Gạt quá khứ qua một bên và tua nhanh đến hiện tại. Dưới kỷ nguyên của Josep Guardiola, Barcelona đã đoạt mọi danh hiệu mà một CLB có thể vươn tới trong suốt 3 năm qua, trong khi đó, Real Madrid chìm lặng vào cái bóng của chính kình địch cũng trong ngần ấy năm.

Hai đội bước vào trận đấu rạng sáng Chủ nhật này với cán cân thành tích trước đó là 86 chiến thắng chi đều cho mỗi đội và 46 trận hoà. Cũng tại mùa giải này, Barca đã đánh bại Real tại Siêu cúp TBN, Copa del Rey và như đã nói là cả trận đấu lượt đi Liga. Tuy nhiên, Real Madrid đang dần thu hẹp khoảng cách ấy và những người hâm mộ trung lập cũng hầu như suy nghĩ rằng “Giờ là thời của Real”. Mặc dù Real vẫn chưa thể đánh bại được đội bóng của Guardiola trong năm nay, nhưng đã có những lúc Real chơi nổi bật hơn đối thủ của mình xét trên nhiều khía cạnh. HLV của Real Madrid, ông Jose Mourinho, hẳn đã tìm ra một đấu pháp thích hợp để đương đầu trước Barca. Về phần Barcelona, họ đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu mỏi mệt cùng những căng thẳng của áp lực luôn đi kèm khi một đội bóng ngự trị trên đỉnh cao trong suốt nhiều năm.

Đã có quá nhiều những câu chuyện viết về Barca, về thứ bóng đá mạch lạc, mềm mại của họ. Và cũng như thế với cách tiếp cận bóng đá mới của Real Madrid thời Mourinho. Nhưng tựu chung, một chiến thắng trước Barca vào rạng sáng Chủ nhật này thì Real sẽ coi như nắm chắc trong tay danh hiệu La Liga cũng như tạo đà tâm lý cho họ trong hành trình “chờ đợi” Barca tại trận CK Champions League. Còn với Barca, một chiến thắng sẽ giúp đội bóng xứ Catalunya “duy trì sự sống” cho giải đấu đến những ngày cuối cùng của mùa giải và giúp họ có đủ lý do để tin tưởng vào sự không đổi thay của suốt 3 năm qua – vị vua vẫn tại vị.

El Clásico hay Siêu kinh điển còn hơn cả một trận cầu: đó là cuộc xung đột của văn hoá. Không một kết cục nào của bất kỳ cuộc đối đầu riên lẻ nào giữa hai đội có thể thay đổi điều đó, bởi đó gần như đã thành chân lý.
B. Quỳnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục