Dư âm thảm bại tại San Siro: Barcelona không biết lội ngược dòng

00:47 Thứ bảy 23/02/2013

Thế hệ kiệt xuất của Barcelona (tính từ thời điểm Pep Guardiola lên dẫn dắt) đã chinh phục mọi danh hiệu, vượt qua mọi thách thức ngoại trừ việc thực hiện một cú lội ngược dòng sau khi để thua trên sân khách tại vòng knock-out Champions League.

Từ khi triều đại Pep Guardiola bắt đầu tại Nou Camp, không thể phủ nhận Barcelona đã thiết lập một đế chế thực sự, cả châu Âu rên xiết dưới gót dày của những Messi, Xavi, Iniesta… Cùng lối chơi tiki-taka đầy ảo diệu, “gã khổng lồ xứ Catalonia” chinh phục tất cả những danh hiệu cao quý nhất, từ Champions League đến La Liga, từ siêu cúp châu Âu đến siêu cúp Tây Ban Nha, từ cúp thế giới các CLB đến Copa del Rey.

Điều duy nhất mà Barcelona của Pep Guardiola không làm được là những cú lội ngược dòng

Có lẽ điều duy nhất mà Barcelona của Pep Guardiola không thể làm được đó chính là một cú lội ngược dòng tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Barcelona đã có hai cơ hội để làm nên những đêm diệu kỳ như vậy trên sân nhà Nou Camp, nhưng đều thất bại, thất bại một cách cay đắng. Nhớ lại mùa giải 2009/10, tại lượt đi vòng bán kết Champions League, thầy trò Pep Guaridola nhận một thất bại tương tự như trước AC Milan giữa tuần qua cũng tại San Siro (Giuseppe Meazza).

Trên thánh địa của những người Milan ba năm về trước, Barcelona đã bị Inter Milan của Jose Mourinho quật ngã với tỉ số 3-1. Đến trận lượt về tại Nou Camp, Barcelona mặc dù có lợi thế hơn người ngay từ phút 28 khi Thiago Motta bị đuổi khỏi sân vì màn ăn vạ của Busquets, nhưng tất cả những gì mà Los Blaugrana làm được chỉ là bàn thắng ở phút 84 của Gerard Pique, không đủ để làm nên một cú lội ngược dòng.

Mùa giải năm ngoái, một kịch bản tương tự được bày ra trước mắt thầy trò Pep Guardiola khi Barcelona thất bại với tỉ số 1-0 trong chuyến hành quân đến Stamford Bridge của Chelsea ở lượt đi bán kết Champions League 2011/12. So với lần tiếp đón Inter Milan thì trận lượt về với Chelsea tại Nou Camp cơ hội để làm nên một cú lội ngược dòng khả quan hơn rất nhiều khi khoảng cách chỉ là một bàn.

Quả thực, Barcelona đã tiến đến rất gần việc giật lại chiếc vé lọt vào chung kết Champions League từ tay Chelsea, thậm chí có thời điểm nhiều người đã nghĩ rằng chiếc vé đã nằm trong tay thầy trò Pep Guardiola. Tính đến thời điểm Iniesta nhân đôi cách biệt cho Barcelona ở phút 43 (Busquets mở tỉ số ở phút 35), lợi thế mà Barcelona có được là quá lớn không chỉ về mặt tỉ số mà còn về cả mặt con người bởi Chelsea chỉ còn chơi với 10 người và mất nguyên cặp trung vệ tốt nhất (Terry lĩnh thẻ đỏ, Cahill chấn thương phải rời sân).

Vilanova và Roura có “cơ hội” thánh toán món nợ cho Guardiola khi để thua AC Milan

Không khí nào nhiệt tại Nou Camp không hề lắng xuống khi Ramires có pha sục bóng tinh tế rút ngắn tỉ số 1-2 cho Chelsea ở phút cuối cùng hiệp 1. Tuy nhiên, bước sang hiệp 2 thì thánh địa của “gã khổng lồ xứ Catalonia” dần dần chết lặng, tính từ thời điểm Messi sút hỏng phạt đền. Trước lối chơi tử thủ của Chelsea, những siêu sao của Barcelona hoàn toàn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Petr Cech.

Rồi Nou Camp thực sự sụp đổ khi Torres ấn định tỉ số hòa 2-2 qua đó chấm dứt mọi nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của Barcelona. Tại những vòng knock-out Champions League dưới triều đại Pep Guardiola, thất bại trước Inter Milan tại Giuseppe Meazza và Chelsea tại Stamford Bridge là hai lần duy nhất Barcelona để thua trên sân khách trong trận lượt đi và có cơ hội để làm nên những cú lội ngược dòng tại Nou Camp. Nhưng kết quả thì Barcelona luôn thất bại và đó cũng là 2 năm Barca lỡ hẹn với cơ hội trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Champions League.

Guardiola đã không thể làm nên một cú lội ngược dòng nào khi dẫn dắt Barcelona, giờ đây người kế nhiệm ông là Tito Vilanova (và cả Jordi Roura) lại được trao “cơ hội” để thanh toán món nợ mà Guardiola đã vay. Khác với Pep Guardiola, thách thức đối với Vilanova đến ngay từ vòng knock-out đầu tiên và Barcelona cũng không ở vị thế của một nhà ĐKVĐ Champions League.

Tuy nhiên, “sở đoản” không biết lội dòng nước ngược của Barcelona là điều khiến tất cả các cule phải lo lắng. Hơn nữa, những ai đã chứng kiến trận đấu tại San Siro thì dễ thấy rằng nếu như AC Milan cứ chơi như vậy thì “cơ hội” thanh toán món nợ thay Guardiola của Tito Vilanova cũng là rất nhỏ nhoi.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục