Dư âm CK Hoeness Cup: Bàn thắng của Lahm và nỗi lo của người Đức

10:39 Thứ sáu 26/07/2013

Phút 14, cả sân Allianz như vỡ tung sau một cú đánh đầu ngược làm “thủng” mành lưới thủ môn Pinto. Người ta phấn khích không chỉ vì đây là một bàn thắng tuyệt đẹp, giúp đội chủ nhà mở tỉ số trận tranh Hoeness Cup, mà quan trọng hơn cả còn bởi người dứt điểm chính là đội trưởng Philipp Lahm.

Từ một Lahm và một Bayern khác…

Trong sự nghiệp của mình Lahm chẳng mấy khi ghi bàn và những bàn thắng bằng đầu như vậy lại càng hiếm hơn nữa. Điều ấy một phần xuất phát từ chiều cao hạn chế của Lahm (chỉ cao 1m70), nhưng nguyên nhân chủ yếu là do vị trí thi đấu của cầu thủ 29 tuổi này. Lahm đá hậu vệ cánh nên rất hiếm khi chực sẵn trong vòng cấm địa đối thủ (kể cả trong những tình huống cố định), để mà có được những quả đánh đầu thành bàn. Vì vậy, pha ghi bàn vào lưới Barcelona rạng sáng qua rõ ràng là rất đặc biệt.

Từ một đường treo bóng sắc như dao cạo của Ribery, thủ quân của Bayern đã bật cao lái bóng vào lưới trong sự bất lực của hàng thủ áo vàng. Cần phải nhấn mạnh rằng ở tình huống đó Lahm là 1 trong 2 cầu thủ Bayern duy nhất có mặt trong vòng cấm của Barca (cùng với tiền đạo Mueller). Những hình ảnh ấy tượng trưng cho sự thay đổi của cá nhân Lahm nói riêng và Hùm Xám nói chung dưới thời Guardiola.

Lahm “bay cao” trong cuộc cách mạng của Pep

Từ khi lên nắm quyền tại Allianz, Guardiola đã trao cho Lahm một nhiệm vụ hoàn toàn mới lạ. Ông thường xuyên đẩy tuyển thủ QG Đức này lên đá tiền vệ. Thậm chí, nhiều khi Lahm còn được khuyến khích đá cao hơn cả những tiền vệ tấn công bẩm sinh như Thiago hay Kroos. Trong một vị trí đầy lạ lẫm, nhưng như mọi khi Lahm vẫn thể hiện được mình là chỗ dựa tin cậy nhất cho cả đội. Anh luôn chơi khá hay trong các trận đấu đã qua, từ Telecom Cup cho đến Hoeness Cup. Thậm chí, ở trận đấu với Barca vừa qua, Lahm còn được Nhật báo BILD đánh giá là cầu thủ chơi tốt nhất bên phía đội chủ nhà (cùng được chấm 2 điểm như Ribery).

Ở khía cạnh nào đấy, pha lập công vào lưới Barca của Lahm có thể coi là thành quả đầu tiên nhìn thấy được từ cuộc cách mạng của Pep. Một lần nữa với phẩm chất của một người đội trưởng “dù không cao nhưng người khác cũng phải ngước nhìn”, Lahm lại trở thành động lực kéo con tàu Bayern mới tiến về phía trước, trong hoàn cảnh nó đang rất cần sự ổn định cũng như niềm tin.

…cho đến nỗi lo của người Đức

Chiến thắng trong 1 trận giao hữu, trước một Barca không có trong tay đội hình mạnh nhất tất nhiên không phải là điều gì quá ghê gớm đối với Guardiola. Song ít nhất nó cùng sự hiệu quả của Lahm vẫn cho thấy Pep đang đi đúng hướng. Điều đó cũng đồng nghĩa: sẽ chẳng có ai có quyền yêu cầu HLV này thay đổi, bất chấp những gì ông đang áp dụng chưa hẳn đã được lòng người Đức. Dấu ấn của Guardiola tại Allianz trong thời gian vừa qua, ngoài chuyện áp dụng sơ đồ mới 4-1-4-1, còn là sự sắp xếp cầu thủ theo hướng đa năng. Bên cạnh Lahm được đẩy lên đá tiền vệ, khá nhiều vị trí khác của Bayern cũng bị hoán đổi như Thomas Mueller đá tiền đạo mũi nhọn (số 9 ảo) hay Kroos được kéo xuống đá tiền vệ trụ (giống như Pirlo)…Trong bối cảnh mà World Cup 2014 chỉ còn đúng 1 năm nữa sẽ khởi tranh, việc Pep bố trí các tuyển thủ QG Đức đá trái sở trường như hiện nay hiển nhiên khiến người Đức phải lo lắng. Bởi nếu các trụ cột của Mannschaft thường xuyên đảm nhiệm những vị trí xa lạ ở CLB, nó chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến sự vận hành của cỗ xe tăng Đức. Do đó, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi trong một cuộc thăm dò do tờ Welt thực hiện, có tới 70% số người muốn Lahm được trả lại đá hậu vệ phải.

Thế nhưng, khi mà Bayern vẫn đang thắng như chẻ tre, thì có lẽ vào lúc này, người Đức chẳng có thể làm gì khác ngoài việc… gặm nhấm nỗi lo trên thành công của Pep mà thôi!

1 Hôm nay (26/7) là vừa tròn 1 tháng Guardiola bắt tay vào việc huấn luyện Hùm Xám. Buổi tập đầu tiên do Pep “đứng lớp” diễn ra vào ngày 26/6.

2,5 Trận tranh Hoeness Cup vừa qua đã giúp CLB Bayern gây quỹ được 2,5 triệu euro để ủng hộ các hoạt động từ thiện.

217.241 Theo công bố của Bayern Munich tại Hoeness Cup, CLB này hiện đã có 217.241 thành viên, tăng 30.000 so với năm ngoái và trở thành đội bóng Đức đầu tiên đạt mốc 200.000 thành viên. Số thành viên này nắm giữ 81,8% số cổ phiếu của Bayern Munich, 18,2% còn lại được chia đều cho 2 công ty Audi AG và Adidas AG.
Đức Phan
Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục