ĐT Anh và ký ức 16 năm ở vòng loại World Cup

08:15 Thứ sáu 07/09/2012

Đội tuyển Anh khởi đầu vòng loại World Cup 2014 với trận gặp Moldova trên sân khách. Moldova không phải tên tuổi lớn trong bóng đá thế giới, nhưng họ lại gợi nhớ cho những người yêu mến "Tam sư" về một sự kiện nhiều suy nghĩ.


Cách đây 16 năm, cũng ở trận đầu tiên vòng loại một kỳ World Cup, Anh gặp Moldova trên sân khách ngày 1/9/1996. Đó là trận đầu tiên của David Beckham cho đội tuyển quốc gia và khi ấy với những Neville, Gascoigne, Shearer, Seaman, họ dễ dàng thắng Moldova 3-0. Đó là khởi đầu hoàn hảo cho một triển vọng rất tươi sáng bởi trước đó Anh đã vào đến bán kết EURO 1996 (chỉ chịu thua Đức ở loạt sút luân lưu 11m). Nhưng không ai hình dung rằng 16 năm sau, Anh không một lần vào đến bán kết một giải lớn. Sự trớ trêu của số phận là trước thềm vòng loại World Cup 2014, Anh giành được vị trí cao nhất từ trước đến nay trên bảng xếp hạng FIFA.

Đúng là xấu hổ chẳng hết chứ chẳng hãnh diện gì. Bóng đá Anh không tự bay bổng với những gì không xứng đáng thuộc về mình. Thời gian quả là sự phản chiếu khắc nghiệt của một sự thật phũ phàng: Người Anh đã phung phí quá nhiều thời gian, đáng buồn hơn là hai thế hệ cầu thủ cực kỳ xuất sắc. Thời gian không trở lại để họ sửa chữa vô số những sai lầm của quá khứ!

Chúng ta hãy quay ngược bánh xe thời gian một chút. Ở lần trước Anh gặp Moldova, Beckham trình làng giới mộ điệu túc cầu thế giới, sau đó trở thành thủ quân xuất sắc nhất của "Tam sư" trong vòng 2 thập kỷ qua. Beckham, Neville, Scholes, những ngôi sao trong đội hình vàng Man United đoạt cú ăn ba năm 1999, đều vươn lên hàng ngũ hàng đầu châu Âu. Shearer năm 1996 là cầu thủ đắt giá nhất thế giới khi chuyển từ Blackburn sang Newcastle với giá 23 triệu USD. Gascoigne đã nổi lên từ trước, "George Best của bóng đá Anh" khiến cả nước Anh xúc động qua những giọt nước mắt khi Anh thua Đức tại bán kết World Cup 1990. Sau Gazza và Beckham, đến lượt Michael Owen trình làng, tiếp nữa là Rio Ferdinand, Ashley Cole, Frank Lampard, John Terry, Wayne Rooney, Steven Gerrard…


Cùng đối thủ Moldova, 16 năm trôi qua, World Cup 2014 là cơ hội cuối cho Lampard, Terry, Gerrard, Cole, bóng đá Anh có cơ hội nhìn lại chính mình để nuối tiếc và để nghiêm khắc với chính bản thân hơn. Quan trọng nhất là để không phạm những sai lầm của quá khứ. Cái giá phải trả dành cho Anh là sự phung phí quá nhiều thành quả cá nhân (của rất nhiều danh thủ) và tập thể (thành công của các CLB Anh trên đấu trường châu Âu trong khoảng gần 2 thập kỷ qua), nhưng đội tuyển Anh may mắn vẫn còn cả một tương lai ở phía trước với lá cờ đầu Rooney cùng những niềm hy vọng mới Welbeck, Walcott, Chamberlain, Walker, Carroll, Hart…

Anh may mắn tìm được một HLV giàu kinh nghiệm quốc tế như Roy Hodgson. Nhưng từ nay đến World Cup 2014 còn 2 năm nữa, nếu không thành công lần này, sẽ chẳng còn lời bào chữa nào thích hợp nữa cho "Tam sư". Tất cả chỉ là sự hổ thẹn với tiền nhân, với một lịch sử đáng tự hào của quốc gia khai sinh môn thể thao số 1 hành tinh.
Nguyên Chương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục