Đội tuyển xứ Wales: Bây giờ hoặc không bao giờ…

09:28 Thứ tư 08/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chưa bao giờ đội tuyển xứ Wales được xem là đội bóng mạnh, mặc dù có rất nhiều tên tuổi nhưng xưa nay họ chỉ 1 lần tham dự World Cup năm 1958, 1 lần dự Euro năm 1976. Quả thật, thành tích ấy hết sức nghèo nàn dẫu cho đội bóng nằm ở phía Tây Nam vương quốc Anh vốn từng sản sinh ra không ít những tài năng lớn của làng bóng đá thế giới như Gary Speed, Ian Rush, Mark Hughes, Ryan Giggs…

Nhưng nay mọi chuyện đã khác với việc UEFA đã thay đổi số lượng đội bóng tham dự vòng chung kết giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu cấp độ đội tuyển: Euro từ 16 lên 24, cơ hội hiếm có để 1 đội tuyển không quá mạnh như xứ Wales có thể góp mặt, xét về tính cạnh tranh sẽ có 23 đội trong số 53 đội tuyển có được chiếc vé đến Pháp, cùng nước chủ nhà Pháp tranh tài giải vô địch châu Âu 2016.

Vòng loại Euro 2016 tổng cộng có 9 bảng đấu, 8 bảng đầu có 6 đội, bảng còn lại có 5 đội. Hai đội đứng đầu các bảng cùng đội thứ ba xuất sắc nhất sẽ lọt vào vòng chung kết của giải. 8 đội thứ ba bảng còn lại sẽ phân cặp đấu hai trận lượt đi và lượt về để tranh 4 suất còn lại dự vòng chung kết. Bảng đấu của xứ Wales gồm có những đội tuyển Cyprus, Israel, Andorra, Bosnia, Bỉ, các đối thủ trên đều rất vừa tầm với Wales, cơ hội được lọt vào vòng chung kết là rất cao.

Cơ hội góp mặt tại Euro 2016 của ĐT xứ Wales là rất cao. Ảnh: Internet

Ngược dòng thời gian, có một điểm đáng chú ý là trong thành phần đội Vương quốc Anh dự Olympic 2012, có tới 5 cầu thủ của Xứ Wales trong khi Scotland và Bắc Ireland không góp một gương mặt nào. Đúng là những cầu thủ Anh vẫn chiếm số đông, tuy nhiên, vai trò của các ngôi sao Xứ Wales mới là quan trọng nhất. Giggs giữ băng thủ quân. Allen và Ramsey là những động cơ ở tuyến giữa. Bellamy là một mũi công bên cánh trái cực kì nguy hiểm (người thứ 5 là hậu vệ trẻ Neil Taylor của Swansea), cho thấy tài năng bóng đá Xứ Wales chẳng thua kém Anh là bao nhiêu.

Đội hình hiện tại của ĐT xứ Wales có rất nhiều tài năng, họ đang trong độ chín của sự nghiệp, nhưng 2 cầu thủ đặc biệt và sẽ là “đầu tàu” của tuyển. Một tiền vệ Ramsey có khả năng tấn công hòa nhoáng mà bao hàng hậu vệ đối phương phải dè chừng. Nhắc đến Ramsey, có 2 điều người ta sẽ nghĩ đến đầu tiên: cái chân gãy và biệt danh Rambo, anh có một ý chí mạnh mẽ để vượt qua nghịch cảnh và anh có một thể lực (sức bền) dồi dào để có thể hoàn thành vai trò tối thiểu của một tiền vệ trung tâm.

Người thứ 2 không ai khác là Gareth Bale, anh được gọi vào đội tuyển nước mình ở tuổi 17, xuất thân từ hậu vệ cánh trái, sau này thi đấuvị trí tiền vệ và bây giờ anh đá thuyên về tấn công nên thường được xem là một tiền đạo. Bale là một phiên bản của Ronaldo nên khả năng ghi bàn của anh rất đa dạng, từ sút phạt đến đánh đầu, đặc biệt là khả năng tốc độ thì khó ai sánh kịp.

EUFA đang tạo ra một nét tươi mới cho VCK Euro 2016 vì thế họ muốn những đội tuyển xưa nay ít được tham gia giải đấu này có cơ hội tham dự và Bale cùng các đồng đội sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ điều này, giờ là thời điểm thích hợp để ĐT xứ Wales dự 1 giải đấu lớn sau gần 40 chờ đợi.

Cơ hội cho ĐT xứ Wales, bây giờ hoặc không bao giờ…

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục