Đội tuyển Việt Nam: Càng thua càng mừng!

09:43 Thứ hai 10/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - ĐTQG Việt Nam vừa có trận thua trước đối thủ ĐT Palestine trong trận đấu giao hữu trên sân Mỹ Đình. Nhiều ý kiến chỉ trích phong độ của các cầu thủ Việt Nam và chính HLV Toshiya Miura cũng tỏ ra thất vọng với màn trình diễn của học trò nhưng nhìn xét tổng quan thì trận thua này mang lại nhiều sự bổ ích hơn là một trận thắng.

Đầu tiên phải nói đến vị trí của 2 đội trên bảng xếp hạng FIFA, tuyển Palestine có thứ hạng cao hơn tuyển Việt Nam rất nhiều. Hơn nữa là họ đã giành vé dự Asian Cup 2015 trong khi tuyển Việt Nam đã không thể vượt qua vòng bảng thì việc thất thủ trước một đội bóng mạnh cũng là điều hiển nhiên.

ĐT Việt Nam có trận thua “quý giá”. Ảnh: Internet

Hơn nữa, đây là một trận đấu giao hữa do đó cả 2 bên chủ yếu thử nghiệm sơ đồ chiến thuật cũng như đội hình mới là điều quan trọng. Trận đấu này sẽ giúp cho ĐTQG Việt Nam có một sơ đồ chiến thuật hợp lý hơn, có bộ khung cầu thủ tốt nhất được lựa ra chuẩn bị cho giải đấu AFF Cup 2104. Vì vậy một trận thua tại giải giao hữu không nói lên nhiều điều.

Với trận thua “đáng quý” này, bao nhiêu điểm yếu của đội tuyển đã bộc lộ ra hết. Đó là khả năng dứt điểm, khả năng chống bóng bổng, thể lực và tâm lý thi đấu.

Chính HLV Ahmed Alhasan của đội bạn đã chỉ ra:“Về điểm yếu, tôi nhận thấy hàng thủ của ĐT Việt Nam khá chậm chạp và bộc lộ nhiều sơ hở vào nửa cuối trận. Đặc biệt là khi bị thủng lưới, tinh thần của cầu thủ Việt Nam có dấu hiệu bị dao động và các chân sút của chúng tôi đã tận dụng tốt điểm yếu này”.

Do đó, nhờ có trận thua này mà thầy trò Toshiya Miura biết mình đang ở đâu và cần làm gì trước khi bước vào giải đấu quan trọng sắp tới khi Việt Nam là nước đồng chủ nhà và NHM kỳ vọng Đội tuyển sẽ bước lên bục cao nhất của giải đấu.
Với thể lực của các cầu thủ như vậy thì HLV người Nhật Bản chắc chắn phải cân nhắc lại về đội hình 3-5-2 mà ông đang có ý muốn áp dụng cho đội bóng thời gian tới. Khó có thể thi đấu với một hàng phòng ngự 3 người được khi trận đấu vừa qua sơ đồ 4 hậu vệ nhưng hàng thủ chúng ta vẫn bị thủng lưới tới 3 bàn.

Sau khi kết thúc chuyến tập huấn cũng như giao hữu chuẩn bị trước giải đấu, ĐT Việt Nam đã có 4 trận bất bại trong đó có 3 chiến thắng. Điều này khiến chính HLV trưởng của đội tuyển rất lo lắng: "Việc cứ thi đấu với những đội bóng không thực sự mạnh và dễ dàng chiến thắng sẽ khiến chúng tôi gặp khó khi bước vào AFF Cup 2014. Như ĐT Nhật Bản cũng vậy, họ đã thắng rất nhiều trận trước đối thủ yếu nhưng khi bước vào World Cup thì không giành được những kết quả khả quan cho lắm…"

Do vậy trận thua trước đối thủ mạnh như ĐT Palestine là thực sự cần thiết để các cầu thủ biết phong độ của mình hiện tại như thế nào để cố gắng, để khắc phục chứ nếu cứ thắng trước các trận đấu giao hữu đặc biệt là đội bóng mạnh như ĐT Palestine dễ khiến cho tâm lý các cầu thủ chủ quan khinh địch, và với tâm lý ấy thì khi bước vào giải đấu chính thức sẽ dễ nếm những trái đắng.

Bài học về sự chuẩn bị của đội tuyển chúng ta trước thềm giải đấu chính thức năm 2008 và 2012 vẫn còn đó. Năm 2008, ĐT Việt Nam đã hứng chịu sự chỉ trích của NHM khi thua 10 trận trong giai đoạn tập huấn cũng như giao hữu trước giải nhưng cuối cùng ĐT Việt Nam đã giành chức vô địch. Còn đoàn quân của HLV Phan Thanh Hùng dù có sự chuẩn bị tốt trước giải đấu nhưng khi vào giải đấu chính thức thì bị loại.

Nói vậy để thấy, trận thua trước ĐT Palestine không phải là thảm họa mà nó mang lại nhiều điểm tích cực giúp HLV Toshiya Miura nhận ra và khắc phục những điểm yếu cho cầu thủ. Quan trọng là các cầu thủ có cố gắng để chứng tỏ khả năng của mình như thế nào tại giải đấu chính thức sắp diễn ra.

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục