Đội trưởng U23 Việt Nam: Nếu có thể hãy đặt niềm tin vào… Lương Xuân Trường

09:38 Thứ ba 08/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Vị trí thủ lĩnh của đội tuyển U23 Việt Nam vẫn đang được để trống khi Quế Ngọc Hải không thể lên tuyển, Võ Huy Toàn chấn thương. Việc trước mắt với HLV Toshiya Miura sẽ là chọn ra một người thủ lĩnh mới cho đội tuyển, những ứng cử viên tiềm năng như Công Phượng, Thanh Hiền, Mạnh Hùng… Nhưng theo quan điểm của người viết, nếu có thể ông Miura hãy đặt niềm tin vào Xuân Trường, cựu đội trưởng U19 Việt Nam và HAGL.

Tại sao lại là Xuân Trường khi anh chỉ là người được triệu tập bổ sung, chưa chắc chắn được chọn vào danh sách cuối cùng dự VCK U23 Châu Á? Vì thế nên người viết mới nói “nếu có thể”, bởi lẽ ở tiền vệ của HAGL có nhiều tố chất để trở thành một người đội trưởng lý tưởng.

Xuân Trường chơi ở một vị trí thích hợp

Vị trí tiền vệ trung tâm của Xuân Trường rất phù hợp với chiếc băng đội trưởng của U23 Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

Tiền vệ số 6 của HAGL là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất ở lứa tuổi của mình, với khả năng chuyền dài và chọc khe cực kì nguy hiểm, chỉ một cú vung chân thôi cũng có thể xé toang hàng thủ đối phương bất cứ lúc nào. Đó là sự đảm bảo về chuyên môn nếu ai nói Xuân Trường không đủ khả năng trụ lại ở U23 Việt Nam.

Nhưng quan trọng hơn để nói Xuân Trường có thể làm đội trưởng U23 Việt Nam là bởi anh chơi ở khu vực giữa sân, có cái nhìn bao quát nhất trên sân. Thi đấu ở khu trung tuyến, Xuân Trường có thể nhìn thấy những kẽ hở nơi hàng phòng ngự của U23 Việt Nam, những đồng đội bỏ vị trí để có thể nhắc nhở, chỉ huy hiệu quả. Đồng thời, anh cũng quan sát rõ hàng thủ đối phương để chỉ điểm cho các tiền đạo chạy chỗ và khoét vào kẽ hở đó.

Về mặt lối chơi, Xuân Trường rõ ràng có sức ảnh hưởng tới các đồng đội nhiều hơn những Công Phượng, Mạnh Hùng hay Thanh Hiền khi nắm quyền phân phối, điều tiết bóng ở khu vực giữa sân.

Có khả năng giao tiếp tốt

Những ai theo dõi HAGL hay U19 Việt Nam trước kia đều có thể nhận ra Xuân Trường là người có khả năng nói tiếng Anh rất tốt. Cựu đội trưởng U19 Việt Nam từng tự tin trả lời phỏng vấn của các phóng viên CLB Arsenal khi U19 Việt Nam có trận đấu giao hữu với U18 Arsenal. VCK U23 Châu Á là một giải đấu mang tính châu lục, các cầu thủ, phóng viên, trọng tài đều là người nước ngoài, chính vì thế một người đội trưởng thông thạo ngoại ngữ là điều hết sức quan trọng với đội bóng.

Chưa hết, nếu để ý có thể thấy mỗi khi đội nhà bị trọng tài xử ép, xử sai hay cầu thủ đội bạn vào bóng ác ý, người chạy đến phân trần, giải thích cũng như thắc mắc với trọng tài, nói chuyện giảng hòa với đối phương luôn là Xuân Trường. Đó là một tố chất thường thấy ở những người đội trưởng, những người luôn vì lợi ích của đội bóng.

Có kinh nghiệm và biết “hò hét” đồng đội

Cựu đội trưởng của U19 Việt Nam và U19 HAGL có đầy đủ các tố chất để trở thành thũ lĩnh mới của U23 Việt Nam. Ảnh: Internet.

Không phải ngẫu nhiên mà thầy Giôm, người ở bên lứa cầu thủ tài năng của HAGL luôn chọn Xuân Trường là thủ lĩnh của đội bóng Phố Núi. Ông Giôm là người hiểu rõ nhất tâm lý, khả năng của các học trò, ông đã nhìn ra những tố chất để làm một người thủ lĩnh nơi Lương Xuân Trường. Dù có lúc băng đội trưởng được trao cho Công Phượng nhưng theo giải thích của ông đó chỉ là để Phượng chơi tập thể và có trách nhiệm hơn.

Xuân Trường trên sân luôn hò hét, chỉ huy các đồng đội, trong khi Công Phượng trên sân khá ít nói chính vì thế khó vực dậy tinh thần các đồng đội khi đội bóng gặp khó khăn. Đã từng đảm nhiệm vị trí đội trưởng từ U19 Việt Nam, U19 HAGL đến đội hình chính của đội bóng Phố Núi ở V-League 2015, Xuân Trường đương nhiên có kinh nghiệm và không bỡ ngỡ ở vai trò này.

Ngoài ra, tiền vệ người Tuyên Quang còn sở hữu vẻ thâm trầm ngay từ ngoại hình, có tâm lý ổn định hơn những đồng đội trẻ tuổi khác. Chúng ta đang xây dựng U23 để có thể giành vàng SEA Games 29, mà ở kì SEA Games tới, giới hạn độ tuổi sẽ là U22 nên những cầu thủ 20 tuổi hiện tại như Xuân Trường nên được trao cơ hội để có thể trưởng thành hơn trong hai năm nữa.

Đó là những lý do để người viết tin tưởng ở Xuân Trường dù chưa biết anh có thể chiếm được niềm tin nơi ông Miura hay không. Tiền vệ của HAGL đang được Incheon United quan tâm, đương nhiên không chỉ vì mục đích thương mại mà họ mang về một cầu thủ không có chất lượng. Vậy nên, nếu có thể hãy đặt niềm tin vào Lương Xuân Trường.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:38 08/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục