Điếu văn dành cho hi vọng vô địch của Manchester City

09:53 Thứ hai 09/04/2012

Trận Super Sunday đã kết thúc với chiến thắng dành cho Asernal. Tuy nhiên bài viết này không đề cập đến màn trình diễn ấn tượng của các pháo thủ mà chỉ đề cập đến Manchester City - kẻ chiến bại không chỉ trong trận đấu mà còn trong cả cuộc chiến giành chức vô địch với người anh em vương giả Manchester United.

Các cầu thủ Manchester City sau thất bại trước Asernal. Ảnh: Getty.

Thế là hết. Cú nã đại bác tuyệt đẹp của Mikel Arterta phút 87 đã chấm dứt mọi hi vọng của thiếu gia thành Manchester. Lí do để biện hộ thì nhiều nhưng theo tôi cái chết dành cho hi vọng vô địch của Man City mà cụ thể là trận thua trước Asernal đến như một điều tất yếu, cả thiên thời, địa lợi cho đến con người dường như đều sắp xếp Man city phải thua… Không tin tôi vạch ra cho các bạn xem:

Trước hết, yếu tố thiên thời chính là cái khoảng cách 5 điểm với Man Utd. Đáng ghét thay hôm qua M.U lại được đá trước và họ đã giành chiến thắng. Đáng ghét hơn nữa là chiến thắng ấy không thuyết phục cho lắm vì được trong tài thiên vị. Khoảng cách được nới rộng lên thành 8 điểm. Khỏi phải nói áp lực đè nặng lên thiếu gia như thế nào từ quân đến tướng. Thêm nữa, trong chuyến hành quân làm khách đến Emirates, trong đội hình của Man City có một vài cầu thủ quan trọng như Narsri, Clichy trở lại với tư cách là kẻ phản bội. Chơi bóng trong điều kiện hễ cứ chạm bóng là bị dè bỉu, huýt sáo thì ai mà chịu được. Tựu chung lại, dưới sức nặng của thời thế đè lên các cầu thủ Man City không gục ngã mới là lạ.

Cái yếu tố địa lợi thì khỏi phải nói vì Man xanh phải làm khách tại Emirates. Tất cả các trận thua mùa này của City đều ở xa nhà để chứng tỏ yếu tố địa lợi ảnh hưởng tiêu cực đến như thế nào với các đồng đô-la dầu mỏ.

Và cuối cùng và cũng là quan trọng nhất là yếu tố con người - nhân. Dù lâm vào hoản cảnh bi đát nơi hiểm địa nhưng chỉ cần con người ta vững mạnh thì vẫn có thể đảo ngược càn khôn. Thế nhưng điều này không chiếu vào Man City. Đội hình xuất phát của họ thiếu mất cầu thủ vô cùng quan trọng là nhạc trưởng Silva vì chấn thương. HLV Mancini bố trí Narsri cũng như Clichy đá chính với hi vọng kinh nghiệm lúc thi đấu cho Asernal sẽ giúp ích cho họ. Nhưng như phân tích ở phần thiên thời, hai cầu thủ này bị ức chế nên không cống hiến được gì cho khổ chủ. Sai lầm nghiệm trọng về cá nhân không phải cầu thủ mà đến từ băng ghế chỉ đạo - HLV Mancini.

HLV Roberto Mancini là người chịu trách nhiệm đầu tiên về thất bại này. Ảnh: Reuters.

Ông lựa chọn đội hình thi đấu không hợp lí đã đành nhưng chiến thuật lại càng dở hơn. Bố trí sơ đồ quá thấp nhưng bên trên vẫn cắm hai tiền đạo thế nên Man thiếu gia cả trận nhập nhằng công chả ra công mà thủ chả ra thủ. Người ta có thể kết luận về chiến thuật của Mancini khi phải làm khách đặc biệt với nhóm tứ đại gia ở ngoại hang Anh như sau: chủ động nhường thế trận cho đối phương để đội mình bị động phòng ngự!? Đã thế vừa vào trân được 10 phút thì một cầu thủ quan trọng như Yaya Toure lại bị chấn thương phải rời sân. Thế nên Man city càng được dịp thể hiện bộ mặt bạc nhược của mình. Thế trận của họ không xứng đáng vươn lên tầm đại gia mà chỉ mãi là một thiếu gia gặp thời thì phất: cố thủ, không dám chơi ăn miếng trả miếng. Hàng tá cơ hội cho Asernal mà Man City mới bị thủng lưới 1 bàn là may. Camera liên tục chĩa về phía HLV người Ý khi ông đừng ngồi không yên, liên tục chỉ đạo chiến thuật, hết khoa tay bên trái lại múa chân bên phải nhưng Man City vẫn không khá nổi. Hay là tại các cầu thủ Man City kém không thực hiện đúng chiến thuật nên Mancini phải nhảy dựng lên thế? Không biết nhưng nhìn cái cách Balotelli thi đấu chỉ khiến người ta liên tưởng đến… De Jong. Cuối trận,người ta thấy hình ảnh các vị đại gia đến từ sa mạc - người sở hữu đội bóng thiếu gia nay thất thần khi kết quả trận đấu đã an bài thì chắc chắn ngày hôm sau sẽ tha hồ cho các bài báo câu khách về tương lai của Mancini. Thế đấy, tất cả con người Manchester City đều không thể hiện được mình, họ đã buông xuôi và chấp nhận thất bại. Âu cũng là ý trời đã đẩy chiếc cúp bạc về phía nửa đỏ thành Manchester phải không Man City?

(Bạn đọc: Trần Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục