Điền kinh Việt Nam: Tâm phục khẩu phục

09:05 Thứ sáu 19/12/2014

1. Liên tiếp trong quãng thời gian ngắn, Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) đều có chiến thắng trước Quách Thị Lan (Thanh Hóa). Cách đây chưa tới 10 ngày, Nguyễn Thị Huyền là người về nhất cự ly 400m rào tại Đại hội TDTT toàn quốc lần 7-2014 và khi đó Quách Thị Lan chỉ về hạng nhì. Sau 10 ngày, Lan tiếp tục thua cuộc trước Huyền. Đó là cuộc đấu cự ly 400m rào nữ tại Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á 2014 đang tranh tài ở Indonesia và Huyền là nhà vô địch, còn Lan chỉ đoạt HCB.

Vậy là, chiến thắng của Nguyễn Thị Huyền hoàn toàn không phải ở sự may mắn. Quách Thị Lan được đề cao ở tính chuyên môn, được đề cao ở sự đầu tư thế nhưng cô đã không chiến thắng trước đối thủ ngay tại 2 giải đấu gần nhất. Xét về tính chuyên môn, 2 giải đấu mang tính chất chuyên môn cấp độ thường thường bậc trung do gần như chỉ là sự tranh chấp giữa các VĐV Việt Nam với nhau nhưng thắng thua đều là kết quả được xác định.

Quách Thị Lan (trái) và Nguyễn Thị Huyền. Ảnh: Dũng Phương

Trong sự đầu tư dành cho năm 2015, nhiều khả năng 2 cô gái này của tổ 400m, 400m rào vẫn tiếp tục được đi nước ngoài tập huấn. Điền knh Thanh Hóa khẳng định, họ vẫn quyết tâm đưa Lan ra nước ngoài rèn luyện. Trong danh sách nhóm 20 VĐV mà ngành thể thao dồn sức đầu tư cho kế hoạch chinh phục đỉnh cao và điền kinh chỉ có cái tên Quách Thị Lan trong danh sách. Xét về một quá trình dài lâu, giới chuyên môn dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá về VĐV từ hình thể, tố chất cho tới khả năng tiếp nhận các đầu từ ở VĐV đó. Nguyễn Thị Huyền nếu so với Quách Thị Lan ở tất cả các mặt ấy hẳn là chưa thể bằng. Thế nhưng, cô vẫn đủ tự tin rằng mình là người đã có HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc, còn Lan chỉ về nhì.

2. Tổ 400m, 400m rào còn gương mặt Nguyễn Thị Oanh (Hà Nội). Thế nhưng, tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, Oanh thi đấu không thành công trong các cự ly cá nhân. Nhìn thẳng vào chuyên môn thì Oanh thất bại hoàn toàn tại đại hội lần này. Cách đây 1 năm, cô gái trẻ của điền kinh Hà Nội đã được tung hô không ngớt lời. Sau 1 năm, sự đi xuống về thành tích của Oanh khiến tất cả bất ngờ. Lãnh đạo ngành thể thao cũng xác nhận, Nguyễn Thị Oanh sẽ phải có cách làm lại trong các đợt tập huấn tới thì mới trở lại thành tích. Có thể thấy rằng, Oanh là điển hình của việc VĐV bị đốt cháy giai đoạn và sớm ép chín từ nhà quản lý chuyên môn.

Trên xuất phát điểm, Oanh, Lan, Huyền cùng Nguyễn Thị Thúy (Hà Nội) là những người cùng được đi Mỹ tập huấn như nhau. Trước đó 1 năm, Oanh còn có cơ hội đi Bulgaria và Malaysia tập luyện. Tới bây giờ, trong cả 4 người, Nguyễn Thị Huyền là VĐV duy nhất giữ được thành tích ổn định. Thế nên, nói không quá nếu bảo Huyền đã có “chiến thắng” so với tất cả những đồng đội còn lại. Tại Asian Games 17-2014, trước khi thi đấu chung kết tiếp sức 4x400m thì giới chuyên môn nhẩm định với sự góp mặt của các cô gái trên sẽ có huy chương nhưng kết quả thất bại. Bây giờ, các tổ cự ly ngắn và trung bình đã không còn đủ tranh chấp ở đấu trường quốc tế do thiếu nhân tố trẻ thay thế các đàn chị. Sự chờ đợi vẫn là tổ 400m.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục