Điền kinh: Bị phạt 8 năm vì scandal doping

08:49 Thứ sáu 19/12/2014

Một án kỉ luật hết sức nghiêm khắc vừa được Cơ quan chống doping và Liên đoàn điền kinh Mỹ đưa ra dành cho Jon Drummond, cựu HLV của ngôi sao nổi tiếng Tyson Gay vì liên quan đến chất kích thích.

Mới đây, Cơ quan chống doping của Mỹ (USADA) đã quyết định đưa ra án phạt cấm tất cả mọi hoạt động có liên quan đến thể thao đối với Jon Drummond – cựu HLV của ngôi sao chạy nước rút Tyson Gay trong 8 năm vì vi phạm nghiêm trọng những quy định có liên quan đến doping.

Theo thông báo của USADA, kết luận này được đưa ra sau khi một ủy ban thanh tra độc lập đã đưa ra những bằng chứng xác đáng cho thấy Drummond đã lợi dụng danh nghĩa HLV điền kinh của mình để tàng trữ, buôn bán và phân phối các chất kích thích có khả năng tăng cường hiệu suất vận động của các VĐV khi thi đấu.

Cựu HLV 46 tuổi sẽ bị cấm tham gia các lĩnh vực như huấn luyện, đào tạo hay tư vấn cho các VĐV hay HLV khác trong bất kỳ sự kiện nào do Hội đồng tư vấn phát hiện và bồi dưỡng các VĐV Mỹ hay Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) tổ chức trong thời gian 8 năm kể từ khi ra án phạt.

Jon Drummond

Trong sự nghiệp của mình, Jon Drummond từng giữ trọng trách là HLV đội tuyển chạy tiếp sức Mỹ tham dự Olympic London 2012 và gần đây nhất là đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng tư vấn phát hiện và bồi dưỡng các VĐV Mỹ. Trước đó, người ta biết đến ông với tư cách HLV của ngôi sao nổi tiếng trong lĩnh vực chạy nước rút Tyson Gay từ năm 2007.

Trước khi ông thầy Drummond bị xử lý vì doping, cậu học trò cũ Tyson Gay cũng đã dính chàm vì vấn đề tương tự. Cụ thể, VĐV người Mỹ từng giữ kỉ lục chạy 100m đã bị đình chỉ trong 1 năm kể từ kể từ tháng 5 năm 2013 vì có xét nghiệm dương tính với một loại chất cấm.

Tyson Gay là một trong những VĐV điền kinh Mỹ nổi tiếng

Tuy nhiên, sau khi mãn hạn kỉ luật từ USADA, Gay đã trở lại hết sức mạnh mẽ với việc giành HCV ở cự ly 100m tại giải Lausanne Diamond (Thụy Sĩ) vào tháng 6 năm nay với thành tích 9 giây 79.

Sau khi dứt tình thầy trò, mối quan hệ giữa Tyson Gay và Jon Drummond khá căng thẳng. Thậm chí, VĐV 32 tuổi và USADA còn đang bị Drummond khởi kiện vì cáo buộc phỉ báng mình vào dịp đầu năm nay. Một thẩm phán Mỹ đã tiết lộ rằng vụ việc nên được giải quyết nội bộ thay vì xét xử công khai tại tòa án liên bang.

Đăng Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục