Điểm nhấn Premier League 2023/24: Arsenal, Man City và Liverpool không ngừng tiến hóa

23:45 Thứ năm 21/09/2023

Man City, Arsenal và Liverpool đã có khá nhiều thay đổi so với mùa giải trước, đặc biệt là ở khâu triển khai và tấn công.

Manchester City không ngừng thay đổi

Manchester City đang đứng trên đỉnh cao của bóng đá châu Âu với cú ăn ba ở mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, Pep Guardiola vẫn có những phát kiến để thay đổi cách vận hành của đội bóng này. 

Ở kỳ chuyển nhượng hè, họ đã mang về những cái tên rất giỏi cầm bóng và kéo bóng cho cả ba tuyến, từ Josko Gvardiol đến Mateo Kovacic và ở trên cùng là Jeremy Doku. 

Điểm nhấn Premier League 2023/24: Arsenal, Man City và Liverpool không ngừng tiến hóa - Bóng Đá

 Jeremy Doku đang đe dọa vị trí chính thức của Grealish.

Chỉ sau 2 trận đấu, Doku đã cho thấy giá trị của mình, anh thực hiện thành công 9 pha qua người trong trận gặp West Ham và ghi được 1 bàn thắng. Cả mùa trước, Jack Grealish chưa có trận đấu nào vượt qua được con số này, dù anh cũng nổi tiếng là khéo léo khi có bóng trong chân. 

Chi tiết này khiến nhiều người nghĩ rằng, Pep Guardiola muốn dần từ bỏ lối chơi kiểm soát bóng để hướng tới cách tấn công bùng nổ hơn. Sau trận thắng West Ham, vị chiến lược gia này nói: “Chúng tôi đã bảo cậu ấy hãy tận dụng hết tiềm năng, và sẵn sàng đối đầu với 1 thậm chí là 2 cầu thủ đội bạn. Khi đã cố rồi thì mất bóng cũng chẳng hề gì”. 

Pep Guardiola hẳn không cần lo về vấn đề này, bởi Doku hiếm khi mất bóng, với tỷ lệ qua người thành công lên đến trên 60%, thuộc hàng cao nhất châu Âu mùa trước.

Arsenal có bài phạt góc mới

Trong trận gặp Everton, Arsenal mất đến 26 giây kể từ lúc Bukayo Saka đặt quá bóng lên chấm phạt góc, đến khi anh chuyền cho Martin Odegaard. Pha bóng này sau đó dẫn đến bàn thắng duy nhất của trận đấu, ghi do công của Leandro Trossard.

Đáng chú ý, đó là một trong 8 lần họ quyết định đá phạt góc ngắn, tức không đưa thẳng quả bóng vào vòng cấm của đối thủ. Đây cũng là con số cao nhất được ghi nhận trong thời gian Mikel Arteta dẫn dắt Arsenal.

 - Bóng Đá

 Trossard liên tục tạo hiệu ứng tích cực khi vào sân.

Có thể, Arsenal sẽ tận dụng bài đánh này trong những trận đấu tiếp theo, hoặc những tình huống phạt ngắn chỉ được áp dụng cho một số đối thủ nhất định. Nó cho thấy đội ngũ huấn luyện của Pháo Thủ luôn tỉ mỉ phân tích đối thủ, và điều này đã được chứng minh ở buổi phỏng vấn sau trận của Trossard: “Everton có nhiều cầu thủ cao lớn và họ rất giỏi ở những tình huống cố định. Chúng tôi muốn khai thác điều này. Chúng tôi đã luyện những bài chiến thuật rất nhuần nhuyễn”.

Mikel Arteta đang làm mọi thứ để giành được danh hiệu mùa này, từ việc thay đổi cách tiếp cận từng đối thủ, cách triển khai tấn công mới, những bài đánh cố định mới, và mới nhất là xoay tua vị trí thủ môn. 

Liverpool bớt phụ thuộc vào cánh phải

Ở thời kỳ đỉnh cao của Jurgen Klopp, Liverpool nổi tiếng với sức mạnh hai bên hành lang cánh là Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold - hai chân kiến tạo chính của đội. 

Màn trình diễn của Trent Alexander-Arnold - Bóng Đá

 Arnorld thi đấu thăng hoa khi được chơi hậu vệ biên bó trong.

Tuy nhiên, quãng thời gian gần đây, Alexander-Arnold đã bó vào trong để chơi như một tiền vệ con thoi, dẫn đến việc cánh phải không còn là nơi đội bóng này tập trung tấn công như trước nữa.

Từ đây, bóng được dồn nhiều hơn cho Diogo Jota và Luis Diaz, trong khi Mohamed Salah không cần phải bám biên mà nghiêng về vị trí giữa hậu vệ cánh và trung vệ của đối thủ.

Mùa này, hướng tấn công bên trái chiếm đến 28% trong khi ở mùa trước là 24%. Trong khi đó, mùa trước, Liverpool tấn công 30% ở cánh phải, nhưng nó đã giảm xuống còn 24% ở Premier League năm nay.

(Bạn đọc: Đặng Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 22:47 21/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục