Derby Merseyside: Trận đấu hay nhất năm?

11:16 Chủ nhật 24/11/2013

Một màn rượt đuổi tỷ số đứng tim vừa diễn ra tại khu vực Stanley Park, và Daniel Sturridge đã kết thúc một buổi chiều dậy sóng ở Liverpool khi mang về kết quả hòa. Hàng năm Premier League luôn có giải thưởng cho trận đấu hay nhất mùa giải, và có lẽ trận derby Merseyside vừa diễn ra là ứng cử viên nặng ký.

 

Động lực lớn tạo nên trận đấu hay

Với mỗi hoàn cảnh phù hợp, một trận đấu có thể trở nên vô cùng kịch tính. Trận derby Merseyside diễn ra trong bối cảnh Liverpool và Everton không đứng quá xa nhau, và vị trí của hai đội có thể thay đổi nếu Everton thắng.

Nếu như bất ngờ của mùa giải đến từ ngựa ô Southampton thì việc Everton đứng trên cả Tottenham lẫn hai đội bóng thành Manchester là một bất ngờ khác. Liverpool và Everton có rất, rất nhiều động lực để thắng, không chỉ vì đây là derby địa phương mà còn vì điểm.

So sánh với Manchester United - Chelsea ở đầu mùa bóng, derby Merseyside chắc chắn sẽ kịch tính hơn hẳn ngay từ khi trái bóng lăn. Tại sao có thể nói như vậy? M.U và Chelsea gặp nhau trong bối cảnh mùa giải mới bắt đầu và chẳng ai chịu sức ép về mặt vị trí, do đó họ đã chơi thận trọng để ít nhất không thua. Kết quả hòa không bàn thắng là hệ quả tất yếu, nhưng 2 tháng sau mọi chuyện đã khác, và Liverpool lẫn Everton đều rất cần chiến thắng vì những động cơ khác nhau.

Suarez lập siêu phẩm đá phạt

Nhưng điều đó cũng chưa đủ để làm nên toàn bộ sự thót tim của 90 phút tại Goodison Park. Nếu MU - Chelsea là cuộc đấu giữa hai đội bóng lớn vừa thay HLV nên sự kết dính chưa được hoàn thiện, Everton - Liverpool lại cho khán giả thấy trình độ kỹ thuật rất cao của mỗi bên.

Đây đã là mùa thứ hai của Brendan Rodgers ở Liverpool vì vậy sự ăn ý giữa các vị trí đã hình hành, trong khi Everton dù đón HLV mới Roberto Martinez nhưng cách chơi vẫn như của David Moyes trước đây, lấy thể lực và đánh biên làm trọng tâm. Khi mà hai phong cách hoàn thiện gặp nhau thì chất lượng trận đấu cao hơn hẳn.

“Tội đồ” & Người hùng

Nhưng có lẽ, dấu ấn nổi bật nhất từ một trận derby kịch tính đến như thế nằm ở những người hùng và “tội đồ” của mỗi bên.

Joe Allen có lẽ sẽ còn bị chỉ trích bởi các CĐV Liverpool trong một thời gian dài nữa bởi màn thể hiện trong trận đấu này. Chuyền bóng nhiều, nhưng Allen không tạo ra cơ hội đáng kể nào, và sai lầm của cựu cầu thủ Swansea là lý do vì sao Liverpool mất 2 điểm trong những pha làm bàn của Lukaku.

Nhưng nếu như Liverpool có “tội đồ” Allen, thì họ cũng có người hùng của mình. Simon Mignolet thực sự đang là thủ môn xuất sắc nhất của mùa giải với những trận đấu xuất thần, và trước Everton có thể coi anh là lý do vì sao Liverpool giữ lại 1 điểm.

Cú đúp của Lukaku suýt chút nữa đã giúp Everton giành chiến thắng

4 lần cản phá Deulofeu, 3 lần cản phá Lukaku, từ chối những cơ hội của Kevin Mirallas lẫn Seamus Coleman… Mignolet đã giúp cầu môn Liverpool trụ vững trước làn sóng tấn công dồn dập của Everton trong hiệp 2. 3 bàn thua của The Kop không phải là lỗi của anh, và Mignolet đã giữ cho trận đấu tiếp tục ở tỷ số 2-3 cho tới khi Daniel Sturridge, một người hùng khác, xuất hiện.

Điều tương tự xảy ra bên phía Everton. Seamus Coleman bỏ lọt Philippe Coutinho trong tình huống mở tỷ số, trong khi Gareth Barry phải hối tiếc cú xoạc sau với Suarez phút 18 bởi nó dẫn đến pha đá phạt thần sầu của Luis Suarez qua hàng rào được sắp xếp rất tồi của Everton. Thế nhưng diễn biến trận đấu thay đổi chóng mặt khi Gerard Deulofeu của lò La Masia vào sân và Romelu Lukaku có hai bàn thắng trong vòng 10 phút. Nếu phòng ngự chặt chẽ hơn, họ đã kết thúc trận đấu với 3 điểm.

Mỗi bên đều đã có những “tội đồ” nhưng rồi lại có người hùng để cứu rỗi trận đấu, và điều đó đã làm nên diễn biến “điên rồ” tại Goodison Park. Một giải đấu như NHA cần những khoảnh khắc như thế và trận Everton – Liverpool đã không làm khán giả phải thất vọng.
Nguyễn Đỉnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục