Đến lúc Liverpool làm mới Alexander-Arnold?

22:52 Thứ bảy 18/03/2023

Cầu thủ 24 tuổi cần được xem xét thử nghiệm ở vị trí mới, nhằm phát huy tối đa khả năng chơi bóng của mình.

"Tôi rất lo lắng, thật sự đấy. Không chỉ lo cho Liverpool mà còn lo cho Arnold nữa. Mùa này, tôi không nhớ nổi số lần Arnold tỏ ra yếu kém trong khâu phòng ngự nữa. Tôi nghĩ rằng điều này không nên tiếp diễn thêm”, Jamie Carragher – cựu danh thủ Liverpool – phát biểu trên CBS Sports.

Các cuộc tranh cãi về Trent Alexander-Arnold chưa có hồi kết. Bộ phận giới mộ điệu cùng chung tiếng nói như Carragher khẳng định một hậu vệ cánh hiện đại phải đáp ứng đủ bộ kỹ năng từ phòng ngự đến tấn công.

Trong những năm đầu lên chơi tại đội một của Liverpool, hậu vệ sinh năm 1998 tiến bộ thần tốc và thậm chí đứng trong hàng ngũ Top hậu vệ cánh hay nhất thế giới. Song, mọi thứ đảo chiều trong hai mùa giải trở lại đây. Những thiếu sót của Arnold bắt đầu lộ ra, đặc biệt là hạn chế ở khâu phòng ngự.

Đến lúc Liverpool làm mới Alexander-Arnold? - Bóng Đá

Phong độ Arnold đi xuống trong thời gian gần đây.

Trong những trận cầu gặp đối thủ sừng sỏ, vị trí của Arnold thường xuyên là mục tiêu bị khoét vào. Nhớ lại chung kết Champions League mùa trước, Arnold chơi thiếu tập trung, anh bỏ quên Vinicius Jr và để cầu thủ người Brazil băng xuống đón đường căng ngang của Fede Valverde, trước khi dứt điểm tung lưới Alisson.

Song, không ít người cảm thông cho tuyển thủ Anh. Họ tin rằng bất cứ cầu thủ nào, dù hay đến đâu cũng không tiệm cận được đến mức hoàn hảo và Arnold cũng vậy. Khả năng tấn công của hậu vệ sinh ra ở Liverpool thuộc “của hiếm” bóng đá thế giới. Nói theo Gary Neville: “Arnold là hậu vệ phải chuyền bóng tốt nhất mà tôi từng thấy. Cậu ấy là sự tổng hòa của David Beckham và Kevin De Bruyne ở vị trí hậu vệ phải”.

Đỉnh cao trong sự nghiệp của Arnold đến lúc này là mùa giải 2019/2020. Tuyển thủ Anh khi đó kiến tạo 13 lần, thực hiện trung bình 2,3 đường chuyền mở ra cơ hội trong 90 phút tại Premier League. Bên cạnh đó, hậu vệ 24 tuổi còn ghi tới 7 bàn thắng trên mọi đấu trường.

Để tối ưu hóa Arnold, phải chăng anh cần được thử nghiệm ở một vị trí mới? Jurgen Klopp có thể cân nhắc điều chỉnh cầu thủ 24 tuổi chơi trong vai trò của tiền vệ con thoi. Số 66 của “The Kop” sẽ không phải đảm đương quá nhiều trọng trách phòng ngự khi xung quanh anh đã có Fabinho và Henderson, những “công nhân” bọc lót tốt.

Đến lúc Liverpool làm mới Alexander-Arnold? - Bóng Đá

Kỹ năng chuyền, sút bóng của Arnold là rất đáng nể.

Lắp Arnold ở vị trí tiền vệ cũng tránh được tình trạng giẫm chân Salah. Ở mùa giải năm nay, tiền đạo người Ai Cập có khuynh hướng dạt cánh thay vì bó vào trung lộ nhiều như trước đây.

Trùng hợp thay, Liverpool cũng đang thiếu một cầu thủ chơi ở khu vực trung tuyến có bộ kỹ năng tương đồng với Alexander-Arnold. Cộng thêm việc mất đi Stefan Bajcetic đến hết mùa giải, Klopp ắt hẳn sẽ tính đến phương án đẩy Arnold lên chơi cao hơn.

Xin đừng để Arnold đá hậu vệ cánh phải một lần nào nữa, cậu ấy như kiểu một Thiago hoặc Salah chơi ở hàng thủ vậy”, “Arnold chính là Jude Bellingham của chúng ta”, các cổ động viên Liverpool chia sẻ trên mạng xã hội.

Nếu hình ảnh “tiền vệ” Arnold thành hiện thực, bản thân anh nói riêng và cách chơi của Liverpool nói chung cũng ít nhiều phải thay đổi. Cầu thủ 24 tuổi sẽ không còn tận dụng nhiều khả năng tạt bóng từ cánh. Thay vào đó, anh cần mở rộng tầm quan sát và “bơm” bóng đến nhiều khu vực khác trên sân hơn.

Việc huấn luyện một cầu thủ trong vị trí hoàn toàn mới không phải là điều dễ dàng. Jurgen Klopp cần rất nhiều thời gian để giúp Arnold thích nghi với cảm quan không gian và các vệ tinh xung quanh. Thêm nữa, chiến lược gia người Đức cần tính đến nhân sự thay thế Arnold ở vị trí hậu vệ cánh. Mua thêm một tiền vệ hoặc để Arnold đá giữa? Đó là bài toán khó mà ban lãnh đạo “The Kop” cần tìm hướng giải quyết càng sớm càng tốt.

(Bạn đọc: Minh Đức)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:54 18/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục