David de Gea: Đường vinh quang không trải bước hoa hồng

18:50 Thứ ba 03/04/2012

Man United phải mất đến 3 năm tìm kiếm để có được người kế vị xứng đáng cho Edwin Van der Sar bởi đơn giản họ không muốn lại phải thất vọng để chào đón một Massimo Taibi hay Ricardo phiên bản mới.

Bỏ qua Manuel Neuer hay Marten Stekelenburg, cuối cùng David de Gea là cái tên được Sir Alex cùng HLV thủ môn Eric Steele lựa chọn. Nếu nhìn qua hồ sơ của De Gea cùng mức giá 18 triệu bảng mà Man United bỏ ra, có thể nói họ đã đánh một ván cược thật sự. Cùng với Buffon, De Gea là một trong những thủ thành đắt giá nhất trong lịch sử nhưng anh chỉ mới 21 tuổi, chỉ là một cầu thủ của Atletico Madrid và U21 ĐTQG Tây Ban Nha mà thôi.

Kể từ trận siêu cúp đáng thất vọng ngày 7/8, phải thừa nhận De Gea đã thi đấu tiến bộ với những pha cứu nguy tuyệt vời. Nhưng anh không thể tạo cho người hâm mộ sự tin tưởng bởi phong độ phập phù cùng những sai lầm khó thể tha thứ, như trong trận đấu với Blackburn, Benfica hay Basel cách đây ít lâu.


Hôm qua, Man United đã nhọc nhằn đánh bại Blackburn, Valencia là người được nói đến nhiều nhất nhưng không thể không nhắc đến màn trình diễn tuyệt vời của David de Gea. Chàng thủ môn trẻ tuổi người Tây Ban Nha có ít nhất 3 tình huống cản phá khó tin sau các pha dứt điểm của tiền đạo đối phương.

Hẳn không ít người phải ngạc nhiên bởi tại sao De Gea có được sự chững chạc cùng ổn định như hôm nay, để trở thành tấm bình phong vững chắc của Quỷ đỏ với 4 trận liên tiếp giữ sạch lưới cùng hàng chục pha cứu nguy mãn nhãn?

1. Sự tập trung: Khi còn ở Atletico Madrid, đã có thống kê rằng De Gea là một trong những thủ thành để thủng lưới bởi những cú sút xa, bóng bổng nhiều nhất. De Gea gây chú ý bởi phản xạ tuyệt vời của mình, nhưng cũng chính điều đó đã không ít lần làm hại anh, bởi sự chủ quan. Anh có thể có những phút giây thư giãn khi còn ở Tây Ban Nha nhưng ở một đấu trường như Premier League thì đó lại là sai lầm chết người.

2. Sức mạnh tinh thần: Như lời De Gea thừa nhận, những lỗi lầm của anh thường bị người ta soi mói và làm to lên. Đúng vậy, nhưng anh đã đủ bản lĩnh để vượt qua tất cả, xem sai lầm như là bài học kinh nghiệm. Man United đang duy trì chuỗi thành tích ấn tượng và giữ sạch lưới 4 trận liên tiếp. Thử hỏi, nếu trong khung gỗ của Quỷ đỏ là ai khác thì số bàn để lọt lưới đã là bao nhiêu?

3. Tố chất: Nhắc đến De Gea mùa này, có lẽ không ai quên được pha cứu nguy tuyệt vời của anh trong trận đấu với Chelsea trước cú sút phạt hóc hiểm của Juan Mata. Pha bóng nói lên tiềm năng dường như vô hạn của thủ môn 21 tuổi này, sự kết hợp hoàn hảo tố chất của một thủ thành vĩ đại.

4. Thể chất: Nếu xem lại trận đấu của Man United với West Brom hồi đầu mùa, ấn tượng của bạn với De Gea là gì, chỉ là sự yếu đuối, một cầu thủ cao kều, chiếc găng tay lớn cũng chỉ làm lộ rõ thân hình mỏng manh của anh ta mà thôi. Còn lúc này, De Gea đã cứng cáp hơn, mạnh mẽ hơn, dẻo dai hơn để đương đầu với những cầu thủ đầy sức mạnh như Yakubu. Theo lời của HLV thể lực Man United, De Gea luôn nỗ lực tập luyện trong phòng tập và đã có những thay đổi trông thấy.

5. Tiếng Anh: Lần đầu tiên đặt chân đến Old Trafford, vốn ngoại ngữ của De Gea chỉ là con số 0. Hiển nhiên, anh không thể giao tiếp hay chỉ đạo với các đồng đội trong các phương án tổ chức phòng ngự. Kể từ đó đến nay, De Gea đã miệt mài học tập tiếng Anh như là một trong những mục tiêu của mình, để đạt đến sự hoàn thiện như huyền thoại Van der Sar - một ông chủ trong vòng cấm.

6. HLV Eric Steele: De Gea đã không ngớt lời khen ngợi lẫn biết ơn Steele, người cha đỡ đầu thật sự của mình. Steele đã mất không ít thời gian để theo dõi những bước tiến của cựu thủ thành Atletico Madrid, thậm chí ông còn học tiếng Tây Ban Nha để dễ dàng tiếp cận với anh hơn. Như lời De Gea thừa nhận: "Cho đến nay, những chỉ bảo của Eric Steele vẫn luôn ở trong tâm trí của tôi."

Thay cho lời kết: De Gea là hiện tại và cũng là tương lai của Man United. Tài năng, sự tự tin của anh cũng chính là yếu tố không nhỏ quyết định thành công của CLB. Một cầu thủ như De Gea chắc chắn sẽ không bao giờ hài lòng với bản thân, anh sẽ luôn cố gắng và phấn đấu để hướng đến mục tiêu cao nhất: trở thành một tượng đài bất diệt tại Nhà hát những giấc mơ, như những gì mà hai huyền thoại Schmeichel và Van der Sar đã làm.
M.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục