Daniele Rugani, hậu vệ trứ danh tiếp theo của bóng đá Italia?

15:57 Chủ nhật 12/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Azerbaijan và Malta ở vòng loại Euro 2016, HLV Antonio Conte đã gọi lên tuyển 1 gương mặt trẻ măng “búng ra sữa”, anh là Daniele Rugani - hậu vệ trẻ 20 tuổi của Empoli. Trong sự nghiệp của mình với Azzurri, Rugani đã chơi ở mọi cấp độ: U17, U18, U19, U20, U21. Rugani bước ra ánh sáng của thế giới túc cầu vào năm 2013 trong màu áo Empoli tại Serie B, chàng trai trẻ này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giành quyền thăng hạng của đội bóng vùng Tuscany.

Cuộc khủng hoảng của đội tuyển Italia ở tuyến sau

Italia là một đất nước mà từ lâu đã được biết đến với việc sản sinh ra những hậu vệ hàng đầu trong lịch sử. Nhưng có lẽ giờ đây mọi thứ đang dần thay đổi. Nỗi ám ảnh về triết lý tấn công tràn ngập khắp mặt sân dường như đã làm Serie A không thể “sản xuất” ra những cái tên đình đám ở mặt trận phòng ngự.

Chỉ cách đây tám năm thôi, Italia vô địch World Cup 2006 trên đất Đức phần lớn là nhờ vào sự vững chắc của cặp đôi trung vệ huyền thoại: Fabio Cannavaro và Alessandro Nesta. Màn trình diễn của họ thực sự đáng đi vào bất cứ bộ sách giáo khoa nào về bóng đá.

Hậu vệ Daniele Rugani. Ảnh: Internet

Claudio Gentile, Gaetano Scirea, Franco Baresi, Paolo Maldini... danh sách về những hậu vệ huyền thoại mang sắc áo thiên thanh có lẽ sẽ chẳng bao giờ kết thúc. Italia, quê hương của Catenaccio, luôn dành 1 phần lịch sử trang trọng cho những hậu vệ xuất sắc. Hàng phòng ngự luôn là nền tảng của đội tuyển Italia và hậu vệ Italia chỉ đơn giản là quá xuất sắc trong thứ nghệ thuật được gọi là “bảo vệ khung thành”.

La Grande Inter – Inter vĩ đại của Helenio Herrera được xây dựng xung quanh 3 cái tên từng làm điên đảo cả châu Âu thời ấy, Armando Picchi, Tarcisio Burgnich và Aristide Guarnieri. Espana 1982 nơi người Italia lần thứ 3 nâng cao chiếc cúp vàng, họ đã “hủy diệt” Joga Bonito của những “phù thủy” đến từ Brazil bằng bộ đôi trung vệ Gentile và Fulvio Callovati bên cạnh máy quét Scriea.

Arrigo Sacchi của AC Milan cuối thập niên 80 với 2 chức vô địch châu Âu liên tiếp cùng bộ tứ vệ lừng danh Mauro Tassotti, Alessandro Costacurta, Baresi và Maldini.

Tuy nhiên, những màn trình diễn gần đây của đội tuyển Italia ở Euro 2012, WC 2010 và 2014 đã cho thấy kỷ nguyên tuyệt vời của những hậu vệ đã kết thúc. Họ chẳng thể giới thiệu cái tên xuất chúng nào, tất cả chỉ ở mức thường thường bậc trung.

Ở Serie A, hầu hết các CLB đều sử dụng những trung vệ không đến từ chính đất nước hình chiếc ủng. Roma sau khi chia tay hậu vệ người Marocco, Mehdi Benatia đã chiêu mộ 1 cái tên đến từ Hy Lạp, Kostas Manolas về thay thế. Inter vá víu hàng thủ bằng hậu vệ kỳ cựu Nemanja Vidic. Milan thì dựa vào nhiều vào bộ đôi Cristian Zapata (Clombia) và Alex (Brazil). Juventus là ngoại lệ duy nhất với ba người Italia ở tuyến phòng ngự, Leonardo Bonucci, Giorgio Chiellini và Andrea Barzagli nhưng chẳng ai trong số họ vươn lên được đến tầm ngôi sao.

Tình hình có vẻ tuyệt vọng đến mức ở kỳ WC vừa qua Prandelli đã phải gọi Gabriel Paletta – 1 Oriundo, cho vị trí từng được coi là một trong những điểm mạnh của người Italia.

Tương lai sẽ thuộc về Rugani?

Cho dù chỉ đang phục vụ trong biên chế của 1 đội bóng nhỏ bé như Empoli nhưng đây là môi trường tốt cho Rugani làm sống lại tên tuổi trứ danh của những hậu vệ Italia. Rugani có khả năng đọc tình huống, chọn vị trí khá tốt bên cạnh đó là những pha tắc bóng “đẹp như tranh vẽ” mang hình bóng của Alessandro Nesta. Ngoài ra vẻ điềm tĩnh, chững chạc và tố chất thủ lĩnh của anh là hiếm thấy ở một chàng mới chỉ 20 tuổi.

Rõ ràng, còn quá sớm để Rugani có thể trở thành cái tên cứu vớt đặc sản bóng đá phòng ngự của người Italia. Tuy nhiên với triển vọng của mình, anh hoàn toàn có thể vượt qua những cầu thủ trẻ được dánh giá cao sau đó chìm vào quên lãng trong vài năm gần đây như Andrea Ranocchia hay Davide Santon.

Rugani còn trẻ và còn cả sự nghiệp ở phía trước. Anh có thời gian và tài năng để tự nâng cấp bản thân thành cái tên vĩ đại tiếp theo ở vị trí trung vệ trong sắc áo thiên thanh. Cả Serie A và những “con chiên ngoan đạo” của nghệ thuật phòng ngự trông chờ vào anh.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục