"Đặc sản” bóng đá Việt Nam: Bế em, xay bột, giã gạo và còn hơn thế nữa?!

09:57 Thứ hai 27/08/2012

Bóng đá VN vốn dĩ đã phải đối mặt với vô số câu chuyện không vui trong thời gian gần đây, chẳng hạn như việc bầu Kiên, “linh hồn” và là người truyền cảm hứng của cuộc cách mạng mang tên VPF, phải vào nhà giam để cơ quan cảnh sát điều tra về hành vi “kinh doanh trái phép”, hay màn “song kiếm hợp bích” của HN.T&T và SHB.ĐN ở V-League và Cúp QG, thì mới đây VFF lại như muốn thêm dầu vào lửa bằng việc bổ nhiệm HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt cả ĐTQG lẫn ĐT U23 QG, trong khi chức danh HLV trưởng HN.T&T của ông Hùng vẫn được giữ nguyên.

Cách đây gần 2 năm, TT&VH từng có bài viết mang nhan đề: “Xay bột thì đừng bế em” của nhà báo Phạm Tấn để đề cập chuyện HLV Calisto cùng lúc nắm cả ĐTQG và ĐT U23 QG rồi lại đòi cả kiêm nhiệm CLB HN.T&T. Lúc ấy, dư luận cũng đã phản đối khá mạnh mẽ như với trường hợp “kiêm nhiệm” bây giờ của HLV Phan Thanh Hùng, nhưng người trong cuộc vẫn quyết làm bằng được, và cuối cùng chỉ vì một số khúc mắc liên quan tới vấn đề tài chính mà HLV Calisto mới không được toại nguyện “vừa xay bột vừa bế em”.

HLV Phan Thanh Hùng với nhiệm vụ 4 trong 1 sẽ thành công hơn Calisto, từng thất bại với 2 trong 1. Ảnh: V.S.I

Bây giờ thì thậm chí mọi chuyện còn được đẩy đi xa hơn nữa, khi HLV Phan Thanh Hùng đang đứng trước cơ hội “vừa xay bột vừa bế em” và có thể còn thêm nhiệm vụ “giã gạo”, nếu như HN.T&T đánh bại SG.XT trong trận chung kết Cúp QG 2012 diễn ra vào ngày 29/8/2012 tới đây, đồng nghĩa với việc mùa sau HN.T&T sẽ phải căng sức cho 3 mặt trận là AFC Cup, V-League và Cúp QG.

Không phải ngẫu nhiên mà phương án một HLV cho 2 ĐT lại bị dư luận và giới chuyên môn phản đối, bởi tuy được xem là ông thầy ngoại thành công nhất trong lịch sử bóng đá VN 2 thập kỷ vừa qua, xét cả về khía cạnh chuyên môn cũng như thành tích, song khi phải dẫn dắt cả 2 ĐT cùng lúc, HLV Calisto đều không làm nên chuyện. Bằng chứng là thất bại của ĐT U23 QG ở trận chung kết SEA Games 25 năm 2009, hay việc ĐT Olympic QG và ĐTQG gặt hái kết quả không như mong đợi ở Asian Games 2010 và AFF Cup 2010.

Nên nhớ rằng tất cả những thất bại ấy đều diễn ra trong thời gian HLV Calisto chỉ chuyên trách công việc ở ĐTQG và không phải phân tâm cho bất cứ nhiệm vụ nào khác. Thế mà dù đã hết sức tất tả xuôi ngược để có thể dẫn dắt tốt nhất cả 2 ĐT thì cuối cùng HLV Calisto cũng đều thất bại với tất cả những mục tiêu mà ông theo đuổi.

Rõ ràng sức người có hạn là điều mà ai cũng dễ dàng nhận thấy từ thất bại của phương pháp một HLV cho 2 ĐT mà VFF áp dụng với HLV Calisto. Có thể thông cảm phần nào với lựa chọn khi ấy của VFF, bởi lúc đó HLV Calisto đang nhận lương tháng khá cao mà công việc ở ĐTQG các năm lẻ không diễn ra AFF Cup lại không nhiều, nên VFF để ông thầy người Bồ Đào Nha đảm đương cả ĐTQG lẫn ĐT U23 QG cũng là một cách để tiết kiệm kinh phí và chất xám.

Nhưng hiện tại thì biết lý giải ra sao với việc VFF đồng ý để HLV Phan Thanh Hùng dẫn dắt cả ĐTQG lẫn ĐT U23 QG mà vẫn giữ nguyên chức HLV trưởng ở HN.T&T? Sẽ dùng từ ngữ như thế nào để mô tả về tình trạng công việc của ông Hùng trong năm 2013, nếu như ĐTQG thi đấu ở vòng loại Asian Cup 2015, ĐT U23 QG chuẩn bị cho SEA Games 27, còn HN.T&T thi đấu ở AFC Cup và V-League?

Chẳng phải chỉ với ĐTQG và ĐT U23 QG cũng đủ khiến HLV Calisto xây xẩm mặt mày và cuối cùng thất bại toàn tập đấy sao, mà trong tất cả các chiến dịch trắng tay ấy, HLV Phan Thanh Hùng đều là trợ lý số một của HLV Calisto nên hẳn ông Hùng hiểu rõ đâu là những nguyên nhân khiến HLV Calisto không thể “vừa xay bột vừa bế em”. Thế mà bây giờ ông Hùng thậm chí còn được trao cơ hội để làm nhiều việc cùng lúc hơn cả HLV Calisto ngày xưa, nghĩa là không chỉ “vừa xay bột vừa bế em” mà còn có thể “giã gạo” và hơn thế nữa!

Bóng đá VN đúng là “khác các nước”, khi 2 việc cùng lúc còn thất bại thì “chơi” hẳn 4 việc cùng lúc! Chẳng biết là nên khóc hay nên cười!?

Xuân Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục