‘Công Phượng đang đánh mất sự tự tin’

14:42 Thứ sáu 24/10/2014

HLV Nguyễn Thành Vinh tỏ ra lo lắng khi chứng kiến phong độ sa sút của tiền đạo đồng hương Nghệ An trong màu áo U19 Việt Nam cũng như U19 HAGL.

Công Phượng đang đánh mất sự tự tin trong màu áo U19 Việt Nam cũng như U19 HAGL.

Nhà cầm quân lão làng tâm sự: “Tôi đã theo dõi Công Phượng thi đấu trong một thời gian dài và rất yêu mến cầu thủ này. Một phần vì Công Phượng là cầu thủ giỏi và phần khác xuất phát từ tình cảm của những người đồng hương dành cho nhau”.

Theo thói quen nghề nghiệp, HLV Nguyễn Thành Vinh chăm chú ghi chép lại từng bước tiến, những khoảnh khắc tỏa sáng và cả những quãng thời gian Công Phượng sa sút.

“Sau bàn thắng đẳng cấp vào lưới U19 Australia tại giải U19 ĐNA tổ chức tại Mỹ Đình, Công Phượng đã không thể hiện được phong độ tương tự ở cả 3 trận đấu sau đó. Sau đấy, tại Vòng chung kết U19 châu Á, cậu ta đã chơi rất nhạt nhòa. Điều này đang lặp lại tại giải U21 quốc tế báo Thanh Niên sau 2 trận đã thi đấu của U19 HAGL”.

Ông Vinh đưa ra dẫn chứng: “Tất cả chúng ta hẳn vẫn nhớ tình huống Công Phượng đối mặt với thủ môn trong trận đấu gặp U19 Trung Quốc nhưng chần chừ không dứt điểm ngay mà chuyền ngang vào trong khiến đội bạn cướp được bóng. Bản năng của một tiền đạo đã ở đâu?”

Nhà cầm quân xứ Nghệ dùng từ "tự ti” để đánh giá về tình huống vừa nhắc và cho rằng đấy là một ví dụ điển hình cho thấy cầu thủ đồng hương với ông đang không còn là chính mình.

Công Phượng đang phải đối diện với nhiều áp lực từ sự kỳ vọng quá lớn dành cho anh.

Bằng kinh nghiệm mấy chục năm làm bóng đá, HLV Nguyễn Thành Vinh phân tích: “Tôi không cho rằng vấn đề của Công Phượng là thể lực do thi đấu quá tải. Cậu ta vẫn chạy rất nhiều, hoạt động trên phạm vi rộng và nhiều đồng đội của Phượng như Văn Toàn, Hồng Duy hay Tuấn Anh, Xuân Trường… vẫn đang chơi tốt. Vấn đề của Công Phượng nằm ở cái đầu chứ không phải đôi chân. Cậu ta đang phải chịu nhiều áp lực”.

Áp lực đó, theo ông Vinh, chủ yếu đến từ sự kỳ vọng quá lớn dành cho một cầu thủ mới chỉ 19 tuổi nhưng vấn đề không hoàn toàn chỉ nằm ở việc Công Phượng đã được ca ngợi một cách thái quá suốt thời gian qua.

Ông Vinh nói: “Lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG được đào tạo rất toàn diện cả về văn hóa lẫn chuyên môn để trở thành cầu thủ giỏi đi kèm đạo đức tốt. Tôi không nghĩ Công Phượng có biểu hiện tự mãn hay ảo tưởng về bản thân. Vấn đề của cậu ta là phải gánh quá nhiều trọng trách với tư cách thủ quân của U19 Việt Nam cũng như U19 HAGL”.

HLV Nguyễn Thành Vinh: "Văn Quyến, Công Vinh hay Công Phượng cũng đều có những quãng thời gian sa sút".

Chưa kể đến vai trò đầu tàu dẫn dắt tập thể, sự thay đổi về lối chơi của Công Phượng, từ chỗ có phần ích kỷ và ham rê dắt sang phối hợp và kiến tạo cơ hội cho đồng đội, là một biểu hiện cho thấy tiền đạo người Nghệ An đang cố gắng để đáp ứng yêu cầu cao hơn về mặt chiến thuật trong lối chơi chung của toàn đội.

Là người từng chứng kiến sự trưởng thành của Văn Quyến và Công Vinh, HLV Nguyễn Thành Vinh kết luận: “Bất cứ cầu thủ nào dù xuất chúng đến mấy cũng có những khoảng thời gian sa sút trong sự nghiệp. Vấn đề của Công Phượng lúc này là cần rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục tiến bộ. Có câu “đau đầu hơn đau chân”, đẳng cấp và trình độ của một cầu thủ còn được thể hiện ở chỗ anh ta tư duy như thế nào chứ không chỉ gói gọn trong kỹ năng xử lý bóng”.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục