Cơn ác mộng của bóng đá Anh?

11:47 Thứ năm 02/02/2012

Xác suất để 2 đại diện Anh gặp 2 đại diện Italia ngay trong vòng đấu knock-out đầu tiên là 1/21 hoặc 4,76%. Với xác suất này, tỷ lệ trúng thưởng trên thị trường cá cược thấp nhất phải là “1 ăn 16”.

Bây giờ, hãy bàn về khả năng tiếp theo: chẳng còn đại diện nào của Premier League ở vòng tứ kết? Theo tỷ lệ cược “1 ăn 4” của William Hill thì xác suất để điều tồi tệ trở thành sự thật cho bóng đá Anh cao gấp 4 lần xác suất để xuất hiện 2 cặp đấu Anh – Italia ở vòng đấu sắp tới. Chỉ nên gọi đấy là “điều tồi tệ”, có nghĩa nếu nó trở thành sự thật thì cũng chẳng có gì lạ.

Ngay sau khi UEFA bốc thăm chia cặp cho các vòng đấu sắp tới ở 2 cúp châu Âu, hàng loạt trang web của Anh đã giật tít đại loại: “cơn ác mộng của bóng đá Anh”. Và theo một vài cái nhìn bi quan thì “cơn ác mộng” có nghĩa là bóng đá Anh thậm chí có thể bị xóa tên ở vòng tứ kết của cả Europa League nữa, chứ không riêng gì Champions League!

Napoli đã từng đánh bại Man City ở vòng bảng

Khác biệt rõ ràng về mặt tinh thần: dân Anh run rẩy khi Chelsea và Arsenal đụng độ Napoli và AC Milan, nhưng ngược lại, không thể nói rằng các tifosi trên đất nước hình chiếc ủng cũng lo lắng vì các đại diện của họ đụng độ 2 đội thành London. “Được” gặp các đội chưa bao giờ vô địch cúp C1/Champions League là quá tốt đẹp rồi. Với họ, những lá thăm ghi tên Barcelona, Real Madrid hoặc Bayern Munich mới là những nỗi đe dọa thực sự. Những cuộc so tài Anh – Italia đem lại niềm vui hơn là nỗi lo cho bóng đá Italia. Ở vòng bảng, Napoli đã loại được “nhà giàu mới” Man City trong “bảng tử thần” của Champions League, và đấy cũng là cơ sở quan trọng để đội bóng từng gắn với tên tuổi Diego Maradona củng cố niềm tin trước khi tranh vé vào vòng tứ kết với Chelsea.

Người ta có thể sẽ không bàn đến những chuyện rất ư là thiết thực, cụ thể, như cách đá với 3 trung vệ của Napoli có phải là khắc tinh của bóng đá Anh hay không, hoặc AC Milan có điểm yếu dễ thấy ở 2 cánh của hàng phòng ngự như thế nào. Giả sử các đội bóng thành London vấp ngã, như những tình huống ngẫu nhiên, giới quan sát chắc chắn sẽ lao vào đề tài to tát hơn: đã đến lúc quyền lực của bóng đá Anh ở 2 cúp châu Âu suy giảm? Hoặc đã đến lúc Serie A gượng dậy như một lẽ tất yếu, sau một chu kỳ suy thoái đã kéo dài nhiều năm? Những đề tài như thế càng làm “gia vị” cho 2 cặp đấu hấp dẫn Chelsea – Napoli và Arsenal – Milan ở Champions League.

Vẫn biết, Arsenal từng quật đổ Milan ngay tại San Siro trong cuộc đụng độ gần đây nhất giữa họ với nhau, nhưng không hề có chuyện Arsenal đã thắng thì sẽ lại thắng nữa. Milan bây giờ thật ra đã quá bết bát so với những ký ức hào hùng về họ hồi đầu thập niên 1990. Nhưng Arsenal cũng đâu có mạnh lên sau khi đã mất Samir Nasri hoặc Cesc Fabregas.

Bóng chỉ lăn vào tháng 2/2012, nghĩa là hãy còn quá lâu để có thông tin thích hợp cho những dự đoán cụ thể. Chỉ có thể nói: ai thắng ai cũng được, trong 2 cặp đấu hấp dẫn Anh – Italia. Nhưng người ta vẫn còn phải nói rất nhiều về 2 cặp đấu này, đơn giản vì tính hấp dẫn của nó không chỉ nằm ở chuyện ai sẽ thắng ai.

Thùy Dung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục