Cờ vua Việt Nam: Tre chưa già, nhưng măng đã mọc

12:12 Thứ sáu 08/02/2013

VN vẫn đang tự hào là một trong số ít những quốc gia có kỳ thủ trẻ Lê Quang Liêm được liệt vào hàng ngũ “Siêu đại kiện tướng cờ vua thế giới”. Trong khi Quang Liêm vẫn đang “thong dong” trên đỉnh vinh quang thì làng cờ vua tiếp tục xôn xao với một tài năng mới - Nguyễn Anh Khôi với chức vô địch U.10 thế giới (ảnh).

Tố chất nhà vô địch

Có một điểm chung mà những “thần đồng” cờ vua VN đang dẫm trên... lối mòn của nhau. Đó là chinh phục thế giới từ rất sớm. Cụ thể là lứa tuổi U.10. Năm 2000, Nguyễn Ngọc Trường Sơn khiến cả làng thể thao VN phải bất ngờ khi giành chiếc HCV U.10 thế giới trên đất Tây Ban Nha. Một năm sau, cũng chính xứ sở bò tót là nơi Lê Quang Liêm khẳng định mình với chiếc HCB giải này. Từ đó đến nay, họ luôn là những kỳ thủ hàng đầu VN được thế giới biết đến nhiều nhất.

Bắt đầu từ cột mốc vô địch U.10 thế giới của Trường Sơn, đến nay tròn đúng một con giáp, cờ vua VN lại có một cái tên khiến không ít người Việt phải tự hào - Nguyễn Anh Khôi. Cũng như đàn anh, Anh Khôi vang danh sau chiến tích vô tiền khoáng hậu cho cờ vua VN ở đấu trường thế giới.


Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi sinh năm 2002, đang học lớp 5 Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Q.10 (TPHCM).

Sở dĩ gọi thành tích trong năm 2012 của Anh Khôi là vô tiền khoáng hậu là bởi, cũng là nhà vô địch thế giới như đàn anh Trường Sơn, nhưng Anh Khôi lại sở hữu một “bảng vàng” đồ sộ hơn: Người đầu tiên và duy nhất đến năm 2012 lên ngôi vô địch U.10 thế giới sau khi toàn thắng 11/11 ván đấu và đoạt ngôi quán quân thuyết phục nhất lịch sử của giải đấu này. Từ một cậu bé mê game và có thể “chinh chiến” hằng ngày liền bên cạnh chiếc máy vi tính, nhận thấy tác hại của điều này, ba mẹ Anh Khôi đã quyết định cho Khôi học cờ để đỡ phí thời gian. Không ngờ quyết định này đã giúp làng cờ VN khám phá ra một thần đồng.

HLV trưởng đội tuyển cờ vua Việt Nam Lâm Minh Châu không thể quên những ấn tượng về cậu bé này trong lần đầu gặp mặt: “Là dân trong nghề, thoạt nhìn phong thái của VĐV nào là mình đã đoán được ngay tố chất của họ. Tôi tự nhận mình không có được may mắn đó. Khi tuyển chọn Anh Khôi vào năm 2009, tôi đã cảm thấy điều gì đó gọi là phong thái nhà vô địch từ cậu bé này.

Nói điều này ra, tôi cũng lo sợ nhiều VĐV khác sẽ buồn lòng, nhưng sự thật là vậy. Từ tính cách quyết liệt trong đời sống cũng như những nước vô cờ, nó bộc lộ sự quyết đoán, dũng cảm, tư duy nhanh nhạy, không chịu thua bất cứ ai... Đó là những tính cách làm nên nhà vô địch mà hiếm người có được”.

Nối đuôi nhau không ngừng

Nhìn lại năm 2012, kỳ thủ số 1 VN Lê Quang Liêm tâm sự vẫn chưa thể hài lòng hết với bản thân khi nhiều mục tiêu vẫn còn bỏ ngỏ. Cụ thể, đó là lúc VĐV sinh năm 1991 không bảo vệ thành công chức vô địch giải cờ vua Aeroflot 2012 (giải đấu mà trước đó, Liêm đã lập kỷ lục là người đầu tiên vô địch 2 năm liên tiếp). Ngoài ra, việc thi đấu nhiều giải liên tục cũng ảnh hưởng đến sức cờ, khiến Quang Liêm có nhiều giải đấu không đạt thành tích cao như mong đợi, dẫn đến việc mục tiêu tốp 20 mà Liêm đặt ra trong năm này bị phá sản.

Dù vậy, điều đáng khích lệ với Quang Liêm như chính kỳ thủ này tâm sự là việc giữ được hệ số elo để vẫn nằm trong tốp những siêu đại kiện tướng hàng đầu thế giới. Hiện tại, elo của Quang Liêm là 2705, xếp hạng 40 của Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE). Điều đáng mừng nữa của Liêm trong năm nay là sau khi tham dự giải cờ Spice Cup trên đất Mỹ, Quang Liêm đã nhận được học bổng trị giá 35.000USD của Trường Đại học Webster. Dự tính từ năm 2013, Quang Liêm sẽ sang nơi đây học tập, nhưng vẫn sắp xếp hài hòa giữa thời gian học tập và tiếp tục theo đuổi con đường VĐV chuyên nghiệp.

Trong vài năm trở lại đây, với sự đầu tư trên diện rộng, cờ vua VN đã phát hiện thêm không ít tài năng. Môn thể thao thiên về trí tuệ đó rất phù hợp với tố chất người VN. Và trường hợp của Anh Khôi có thể xem là điềm tốt với thể thao VN, như những con sóng đang nối đuôi nhau không ngừng.

Chúng ta có quyền kỳ vọng vào những gương mặt “búng ra sữa” như Anh Khôi có thể thổi thêm sức sống mới cho cờ vua VN. Để từ đó, trí tuệ VN sẽ “nở mày nở mặt” trên đấu trường thế giới. HLV Lâm Minh Châu kỳ vọng vào cậu học trò của mình: “Chúng tôi đặt rất nhiều niềm tin ở tương lai vào Anh Khôi. Hy vọng, thời gian tới lãnh đạo cờ vua TPHCM, cùng gia đình tạo mọi điều kiện nữa cho Anh Khôi có thể thi đấu và tiếp tục tỏa sáng”.

Việt Hà - Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục