Cơ hội của đội tuyển Việt Nam: Xa thế giới, gần châu lục!?

19:38 Thứ ba 14/04/2015

Không có cơ hội tranh suất dự World Cup 2018 nhưng tấm vé tham dự VCK Asian Cup 2019 lại là mục tiêu khả thi với thầy trò Toshiya Miura…

Giấc mơ World Cup còn quá xa vời!

Theo kết quả bốc thăm vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam rơi vào bảng F với 4 đại diện khác là Iraq, Thái Lan, Indonesia và Đài Loan. Nhìn chung, đây là lá thăm vừa tầm với thầy trò Toshiya Miura. Cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam cao hơn các kì đá vòng loại trước đây. Vì sao?

Bảng đấu của ĐT Việt Nam tại vòng loại W.C 2018 khu vực châu Á

Vì ở lần này, AFC đã có những thay đổi lớn trong thế thức vòng loại. Cách đây 4 năm (World Cup 2014), ĐT Việt Nam bị loại ngay ở vòng sơ loại thứ 2 sau 2 loạt trận đối đầu trực tiếp với Oman (thua với tổng tỉ số 2-4). Còn ở vòng loại World Cup 2018 lần này, AFC chỉ đưa ra 3 đợt đá vòng loại. Kể từ vòng loại thứ 2, các đội sẽ đá theo thể thức vòng bảng.

Do xếp ở vị trí cao trên BXH FIFA, Việt Nam may mắn rơi vào nhóm hạt giống số 2. Kết quả, chúng ta được xếp vào bảng đấu vừa tầm.

Trước khi nói tới cơ hội của ĐT Việt Nam, cần nhắc lại thể thức vòng loại World Cup 2018 của AFC. Cụ thể, ở vòng loại thứ 2 này, AFC sẽ chọn 8 đội dẫn đầu mỗi bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất tham dự vòng loại thứ 3. Như vậy, để có mặt ở vòng loại thứ 3, ĐT Việt Nam cần dẫn đầu bảng F, hoặc nhắm tới vị trí thứ 2 và hi vọng lọt top 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Rõ ràng, so với các đợt đá vòng loại trước đây, cơ hội của ĐT Việt Nam là cao hơn. Ở bảng F này, ngoại trừ Iraq đã thể hiện được đẳng cấp khu vực, các đội bóng khác đều là đối thủ vừa tầm hoặc nhỉnh hơn không đáng kể (ví như trường hợp của Thái Lan).

Cứ cho rằng ĐT Việt Nam có thể cạnh tranh vị trí nhì bảng F với Thái Lan, Indonesia và lọt vào vòng loại thứ 3, thì cơ hội dự World Cup 2018 của thầy trò Miura cũng là con số 0. Đơn giản bởi ở vòng loại thứ 3, có tổng cộng 12 đội bóng tham dự, được chia làm 2 bảng đấu. Mà mỗi bảng đấu chỉ có 2,25 suất (2 đội dẫn đầu giành vé tới Nga, 2 đội xếp thứ 3 đá play-off để giành quyền đá play-off liên lục địa).
Đó là chặng đường quá gian nan với 1 đội bóng “thấp cổ bé họng” như ĐT Việt Nam. Bởi vậy, tấm vé tới Nga 2018 vẫn là giấc mơ hão huyền, thiếu thực tế với thầy trò Toshiya Miura dù chúng ta rơi vào bảng đấu không thuộc dạng “hết cửa”.

Lóe hi vọng dự cúp châu Á

Tuy vậy, NHM bóng đá Việt Nam vẫn có quyền hi vọng vào mục tiêu thiết thực hơn là giành quyền tham dự VCK Asian Cup 2019. Chẳng là ở vòng loại World Cup 2018 này, AFC cũng căn cứ vào kết quả để tìm ra các suất tham dự cúp châu lục.

Việt Nam sẽ tranh suất dự VCK Asian Cup 2019 với Thái Lan và Indonesia

Cụ thể, theo thể thức của AFC, 8 đội dẫn đầu mỗi bảng và 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ giành vé trực tiếp tham dự VCK Asian Cup 2019. Ở bảng F, Iraq với đẳng cấp vượt trội có khả năng sẽ giành ngôi đầu bảng, còn Đài Loan thì quá yếu. Nếu như vậy, nửa suất còn lại của bảng F sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt của 3 đại diện Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Hiện tại, Indonesia đang trong cơn khủng hoảng cả về lực lượng lẫn vị trí HLV. Thái Lan là đối thủ lớn trong khu vực nhưng cần nhắc lại rằng ở 2 VCK Asian Cup gần nhất (2011 và 2015), người Thái đều không thể giành vé. Tiềm lực của Thái Lan ở cấp châu lục đã bị ảnh hưởng đáng kể. Đó có thể xem là cơ hội của ĐT Việt Nam, đội bóng đã bắt đầu tìm lại tia hi vọng dưới triều đại Toshiya Miura.

Trong trường hợp không thể giành vị trí thứ 2 bảng F, ĐT Việt Nam vẫn còn hi vọng giành vé tham dự VCK Asian Cup 2015. Bởi theo thể thức của AFC, 4 đội nhì bảng có thành tích kém nhất, 8 đội hạng 3 và 4 đội hạng 4 có thành tích tốt nhất sẽ tham dự vòng loại thứ 3 để xác định 12 suất còn lại tới UAE vào năm 2019.

Cần nhớ rằng VCK Asian Cup 2019 sẽ là giải đấu đầu tiên có 24 đội bóng tham dự. Đây là cơ hội lớn để ĐT Việt Nam lần đầu tiên dự tranh giải đấu cấp châu lục kể từ năm 2007.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục