Chuyện trong ngày: Miura nên dùng facebook

15:59 Thứ ba 15/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Theo dõi hai trận đá tập của U23 Việt Nam với JFL Selection, khán giả phần nhiều ngao ngán, không phải bởi kết quả, mà vì lối chơi của Toshiya Miura.

Có lần, HLV Miura nói nửa đùa nửa thật rằng lợi thế của ông khi làm việc tại Việt Nam là không hiểu tiếng Việt, không biết dư luận đang nói gì nên tránh được áp lực, nhờ đó có thể tập trung vào kế hoạch của mình. Điều này đúng, nhưng nếu Miura cứ mặc kệ dư luận và khăng khăng đi theo con đường của mình, ông sẽ trở nên bảo thủ và dễ mắc sai lầm.

Công Phượng không thể hiện được nhiều trong trận đá tập với JFL Seclection. Ảnh: Internet.

Khi VFF công bố danh sách tập trung của U23 Việt Nam chuẩn bị cho Vòng chung kết U23 châu Á 2016, người hâm mộ rất ngạc nhiên vì có đến 7 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai góp mặt. Trước đây, chưa bao giờ HLV Miura gọi nhiều quân bầu Đức như vậy. Nhiều người cho rằng chiến lược gia người Nhật đã biết lắng nghe ý kiến dư luận, họ hi vọng vào sự thay đổi trong lối chơi, lấy bóng ngắn làm chủ đạo, lấy lứa HAGL làm nòng cốt.

Nhưng không, Toshiya Miura vẫn cố tình không hiểu tiếng Việt. Trong hai trận đá tập với JFL Selection, U23 Việt Nam lại chơi bóng bổng, thường xuyên có những đường chuyền dài vượt tuyến… vào chân đối phương. Không quá khó hiểu khi các cầu thủ HAGL tỏ ra lạc lõng và mất hút trên sân. Xuân Trường – Đông Triều không được phép bật nhả nhiều ở khu vực giữa sân, Công Phượng – Văn Toàn cũng bất lực khi phải nhận bóng ở thế khó từ những đường chuyền dài.

Kết quả chung cuộc phản ánh đúng sự bế tắc của U23 Việt Nam. Tỉ số của trận đá tập không quan trọng bởi HLV Miura còn đang thử nghiệm nhân sự, song lối chơi bóng bổng khó có thể mang lại thành công cho U23 Việt Nam. HLV Miura phải hiểu điều này sau quá nhiều giải đấu thất bại, nhưng ông vẫn cố chấp và bỏ ngoài tai mọi lời góp ý.

HLV Miura bảo thủ trong lối chơi. Ảnh: Nhật Minh.

Hồi giữa tháng 10, sau khi Việt Nam thua trắng 0-3 trước Thái Lan tại vòng loại World Cup 2018, một tài khoản facebook có tên Toshiya Miura đã viết dòng trạng thái ám chỉ việc chia tay đội tuyển Việt Nam. Hóa ra, tài khoản ấy chỉ là giả mạo, HLV Miura chưa bao giờ sử dụng facebook. Có chăng, thuyền trưởng 52 tuổi nên bước chân vào thế giới công nghệ, để hiểu thêm những tâm tư cảm xúc của các học trò, để lắng nghe nguyện vọng của người hâm mộ, để tiếp thu ý kiến từ những chuyên gia.

Hay chỉ để nói lên những gì mình nghĩ. Mới đây, HLV Miura đã chia sẻ rất nhiều về những vấn đề của bóng đá Việt Nam, từ chuyện cầu thủ thiếu chuyên nghiệp đến sự yếu kém trong quản lý của VFF. Tuy nhiên, ông nói điều này với truyền thông Nhật Bản, chứ không phải với cánh phóng viên Việt Nam. Những phê bình của ông nói đều đúng, nhưng sẽ là tốt hơn nếu ông thẳng thắn trao đổi tại nơi ông đang làm việc, hoặc thậm chí là trên… facebook với tư cách HLV đội tuyển Việt Nam.

Có cảm giác, HLV Miura chỉ sống trong cái bọc của mình, khăng khăng sử dụng lối chơi cũ kĩ và luôn tin rằng nó hiệu quả, dù thực tế không hề như vậy. Sự bảo thủ của ông, như lời bầu Đức, sẽ ngăn cản sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Hữu Thời | 16:37 15/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục