Chuyện ở M.U: Thay Scholes bằng Scholes

15:56 Thứ tư 18/01/2012

Hè 2011, lão tướng của M.U chia tay đội bóng mà anh đã gắn bó suốt sự nghiệp chơi bóng. Không người đại diện, tự mình xem xét và ký kết hợp đồng. Vì với anh đơn giản chỉ là các bản hợp đồng gia hạn thi đấu, điều mà anh luôn sẵn sàng. Với Scholes, M.U là tình yêu trọn đời. Với M.U, Scholes là biểu tượng, là tinh thần, ý chí chiến đấu, và là người không thể thay thế.

Tài năng là điều không bàn cãi

Có người nói, Xavi của Barca là tiền vệ số 1. Người khác bảo Redondo, Xabi Alonso, Pirlo,... xuất sắc hơn. Đó đều là các cầu thủ tài năng nhưng với người hâm mộ M.U, Scholes luôn là một tiền vệ đặc biệt.

Khi còn Roy Keane đứng phía sau, Scholes là mẫu tiền vệ tấn công hoàn hảo. Mùa 98-99, hai trận vòng bảng gặp Barca, Scholes là cầu thủ ghi bàn ở cả hai lượt trận. Suốt thời gian đó anh là tiền vệ tấn công hoàn hảo. Khi không còn Roy Keane, M. Carrick, O. Hargreaves không phải là những tiền vệ nổi bật nhất khi đá cặp với anh, nhưng họ không phải là mẫu cầu thủ phòng thủ xuất sắc, Scholes phải hy sinh tấn công để tham gia giúp phòng ngự cùng đội bóng.

Scholes ghi bàn trong trận thắng Bolton 3-0. Ảnh: Internet

Thay Scholes bằng ai?

Từ khi anh nghỉ thi đấu, ngươi ta nói nhiều đến chuyện tìm người thay thế anh ở M.U. Người thích tấn công thì nói là Sneijder, Modric, M. Gotze… Người thích phòng ngự thì là Tiote, Rodwell… Nhưng thật lòng mà nói thì những cầu thủ trên có về M.U thì cũng khó thể hiện hết được tài năng của mình. Sneijder, Modric chỉ là mẫu tiền vệ tấn công đơn thuần, Tiote và Rodwell thiên về phòng ngự. Những cầu thủ này về thì ai là người lo phòng ngự hoặc tấn công cho họ? Trong khi hàng tiền vệ của M.U hiện tại chỉ là dạng đa năng chứ không phải mẫu chuyên từng khoản. Có thay thì thành ra là thay 1 bằng 2. Xem ra hơn tốn kém và tất nhiên là khó khăn trong việc đàm phán nữa.

Scholes trở lại, thế là tạm yên tâm

Thứ nhất là chưa một cầu thủ mới nào M.U đưa về trong mùa đông có thể tỏa sáng ngay trong giai đoạn tiếp theo của mùa bóng. Minh chứng rõ ràng nhất là Evra và Vidic từng bị xem là những hợp đồng thất bại, Veron cũng là ví dụ cụ thể. Do vậy Sir Alex sẽ không mạo hiểm đưa về một cầu thủ mới chỉ đánh bóng băng ghế dự bị và để tránh chuyện mua nhưng không dùng được.

Thứ hai, với những cầu thủ còn lại chơi ở hàng tiền vệ: M. Carrick, Anderson, T. Cleverly, Fletcher, Pogba, Morison… Người đã quá già, người quá trẻ, người hay chấn thương. Rõ ràng đưa một người mới về sẽ nảy sinh việc thui chột tài năng một số cầu thủ trẻ, có tương lai hoặc sẽ không phù hợp với những cầu thủ đã có sẵn.

Scholes trở lại, Sir Alex có thêm sự lựa chọn về mặt con người. Có thể về thể lực, chuyên môn không còn như xưa. Có chuyền hỏng nhiều, chuyền không chính xác nhiều. Nhưng Scholes hiểu M.U, hiểu cách sống, hiểu con người của M.U. Anh trở lại lúc này, không ai mong anh tỏa sáng cả giai đoạn lượt về, nhưng người ta mong anh sẽ cố gắng duy trì để những con người kia có thể trở thành các trụ cột tốt hơn. Giống trường hợp của H. Larson trước đây hay M. Owen bây giờ. Có tác dụng hỗ trợ chuyên môn và giúp đỡ các cầu thủ trẻ cũng như vào sân khi đội bóng cần.

Dù thế nào thì anh cũng là huyền thoại, mừng anh về nhà.

(Bạn đọc: Trung Hải)
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục