Chuyện lạ: Phụ nữ bị cấm dạng chân khi ngồi sau môtô

09:34 Thứ bảy 05/01/2013

Đây là cấm kỵ mới nhất của người Hồi giáo đối với phụ nữ và có thể sẽ được luật hóa tại thành phố Lhokseumawe, Indonesia.

Các nhà làm luật tại thành phố Lhokseumawe của Indonesia đang chuẩn bị thông qua một quy định mới khá lạ đời. Cụ thể, theo quy định mới, phụ nữ không được phép dạng chân khi ngồi sau môtô do đàn ông cầm lái. Tất nhiên, phụ nữ tại thành phố Lhokseumawe vẫn được phép ngồi dạng chân nếu tự lái xe. Trong trường hợp được các đấng mày râu đèo, phụ nữ phải ngồi lệch sang một bên.

Lhokseumawe là thành phố thuộc địa phận Aceh, một khu vực tập trung rất nhiều người Hồi giáo của Indonesia. Trong vài năm trở lại đây, khu vực Aceh đã áp dụng bộ luật Sharia khá hà khắc. Theo chính quyền thành phố Lhokseumawe, quy định mới được đưa ra để tránh tình trạng các tài xế nam cảm thấy khó chịu vì tư thế ngồi của chị em phụ nữ.

Phụ nữ tại thành phố Lhokseumawe phải ngồi lệch sang một bên (Ảnh minh họa).

"Phụ nữ khi ngồi sau môtô không được dạng chân sang hai bên vì sẽ gây khó chịu cho các tài xế nam. Quy định mới còn giúp phụ nữ tránh những hậu quả không mong muốn", Suaidi Yahya, thị trưởng thành phố Lhokseumawe phát biểu với phóng viên AFP. "Sẽ phù hợp hơn nếu phụ nữ ngồi lệch sang một bên. Chúng tôi thực thi luật Hồi giáo tại thành phố này".

Đại diện hội phụ nữ tại thành phố Lhokseumawe tỏ ra không hài lòng với quy định mới. "Chúng tôi, những phụ nữ tại Lhokseumawe, cực lực phản đối quy định có tính phân biệt này. Quy định này tước một trong những quyền cơ bản nhất của phụ nữ trong những sinh hoạt thường nhật", bà Safwani, giám đốc Viện Phụ nữ Ranup, khẳng định với tờ Jakarta Globe.

Cũng theo bà Safwani, thị trưởng nên tập trung vào những vấn đề cấp thiết hơn như tiêu hủy rác thải và vật nuôi đi lại lung tung trên đường phố. "Rõ ràng, sự sạch đẹp của thành phố cần thiết hơn", bà Safwani cho biết thêm.

Phạm Tuyết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục