Chúng ta đã có một Văn Sỹ Hùng mới

11:29 Thứ sáu 12/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong trận bán kết với U19 Myanmar, Văn Toàn lại được Guillaume Graechen tin dùng để đá cặp cùng với Công Phượng trên hàng công và tiền đạo số 9 của chúng ta đã không phụ lòng người hâm mộ khi thi đấu vô cùng xông xáo, làm náo loạn hàng thủ đối phương và có cho riêng mình một bàn thắng đẳng cấp.

Đã từ rất lâu từ sau khi Văn Sỹ Hùng và Lê Huỳnh Đức từ giã đội tuyển quốc gia cùng với sự phát triển của bóng đá hiện đại thì chúng ta không còn thấy một cặp tiền đạo nào thật sự ăn ý và đáng sợ trong đội tuyển quốc gia nữa. Sơ đồ 4 – 4 – 2 cũng ngày càng ít được áp dụng và thay vào đó là 4 – 3 – 3 hay 4 – 5 – 1.

Khi áp dụng những sơ đồ như 4 – 3 – 3 hay 4 – 5 – 1 thì trên đỉnh hàng công luôn có một tiền đạo có thể lực và khả năng dứt điểm tốt để làm chủ công cho những đợt tấn công của đội bóng còn sơ đồ 4 – 4 – 2 thì sẽ có một cặp tiền đạo thi đấu gần nhau hơn. Có thể là 2 người được bố trí chơi ngang hàng như Andy Cole và Dwight Yorke trong cú ăn 3 lịch sử năm 99 của Manchester United, hay hàng công của Italia tại Euro 2012, giải đấu Italia đã vào đến chung kết và chỉ chịu thất bại trước người Tây Ban Nha bằng cặp tiền đạo Balotelli và Antonio Cassano. Balotelli được xếp đá trung phong còn Cassano là một tiền đạo lùi hỗ trợ cho Super Mario. Đó là những ví dụ điển hình về cặp tiền đạo trong sơ đồ 4 – 4 – 2.

Công Phượng được sử dụng như một số 10 đích thực.

Trở lại với đội tuyển Việt Nam những năm 97, 98 khi Văn Sỹ Hùng và Lê Huỳnh Đức trở thành một cặp tiền đạo thượng thặng trong sơ đồ chiến thuật của ông Alfred Riedl, họ thi đấu ngang nhau như Andy Cole và Dwight Yorke trong sơ đồ chiến thuật của Alex Ferguson áp dụng cho Manchester United nhưng phong cách thì đấu thì hoàn toàn khác nhau.

Văn Sỹ Hùng có một thân hình nhỏ bé trái ngược với vóc dáng đồ sộ của Lê Huỳnh Đức. Anh thi đấu chủ yếu bằng tốc độ và sự nhạy cảm, mưu mẹo trước khung thành. Những cú dứt điểm vô cùng tinh tế và khéo léo trong phạm vi hẹp đã trở thành thương hiệu của Văn Sỹ Hùng – số 9 nổi tiếng một thời của bóng đá Việt Nam và từ khi anh từ giã sân cỏ Việt Nam chúng ta chưa có một tiền đạo nào nhạy bén trước khung thành như cầu thủ nhỏ con người xứ Nghệ.

Ngày nay khi mà đội tuyển Quốc gia đang khan hiếm tài năng ở đội tuyển thì lứa U19 chính là tương lai không xa cho đội tuyển Quốc gia nước nhà mà nhân tố chủ chốt trên hàng công không ai khác ngoài Văn Toàn và Công Phượng. Các bình luận viên xem số 9 và số 10 của U19 Việt Nam là một cặp đôi hoàn hảo khi họ đã có gần chục năm ăn học, tập luyện và thi đấu cùng nhau từ hồi còn chân đất.

Văn Toàn sau một thời gian bị mất vị trí chính thức đã tìm lại được hình ảnh của chính mình sau 2 trận đấu liên tiếp ghi dấu ấn với toàn thể người hâm mộ. Ở Văn Toàn có sự xông xáo nhiệt huyết và một cái chân phải vô cùng tinh tế. Tiền đạo số 9 có đôi chân nhanh thoăn thoắt và khả năng chạy chỗ thông minh, dứt điểm khéo léo như Văn Sỹ Hùng trong những năm cuối thế kỷ trước.

Trong sơ đồ chiến thuật của ông Guillaume Graechen, với sự có mặt của Văn Toàn thì Công Phượng được sử dụng như một số 10 đích thực. Công Phượng thi đấu ngay phía sau Văn Toàn và phía trên hàng tiền vệ. Trong trận đấu với Nhật Bản, Văn Toàn trong vòng vây của hàng loạt hậu vệ Nhật Bản vẫn tự tin tung ra một cú sút chéo góc căng như kẻ chỉ hạ gục thủ môn đội bạn mở tỉ số trận đấu còn trong trận đấu với Myanmar, một lần nữa số 9 cho thấy khả năng chạy chỗ và nhạy cảm với trái bóng của mình khi đón đường chọc khe của Công Phượng chích mũi giày chân phải nhẹ nhàng để bóng từ từ đi vào lưới trước sự bất lực của thủ môn Myo Min Latt để nâng tỉ số lên 3 – 0 cho U19 Việt Nam.

Việt Nam đã có 2 số 9 nổi tiếng để lại nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ là Sỹ Hùng và Công Vinh. Liệu Văn Toàn có bước tiếp những bước chân của hai người đàn anh để trở thành một số 9 đích thực của đội tuyển Quốc gia trong tương lai hay không? Chúng ta đang hồi hộp chờ đợi những sự tiến bộ rõ rệt của chàng trai trẻ qua từng trận đấu, cùng cổ vũ để Việt Nam lại có một cặp tiền đạo hoàn hảo Nguyễn Văn Toàn – Nguyễn Công Phượng như Văn Sỹ Hùng – Lê Huỳnh Đức ngày xưa.

(Bạn đọc: Interista Phan Hùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục