Chiếc nôi của những nhà vô địch (Chương XII): Gavà - Victor Valdes

11:51 Thứ năm 14/06/2012

Gavà là một thị trấn nằm ở phía nam của Barcelona với khoảng 50.000 dân. Nơi đây đã trở thành một trong những địa điểm ưa thích của các cầu thủ Barcelona. Tư dinh của Valdes, Messi và Ronaldinho (hồi còn chơi cho Barcelona) đều nằm trong địa phận này.


Câu chuyện về Victor Valdes, thủ môn hiện thời của Barcelona và là thành viên của đội tuyển bóng đá Tây Ban Nha, có thể được coi là một điều kỳ diệu. Bởi Victor không muốn trở thành một thủ môn và không dưới 3 lần, anh đã quyết định giã từ vị trí này. Khi còn nhỏ, cậu bé đã chịu đựng hết trận đấu này sang trận đấu khác. Tuy nhiên, nhờ tính kiên trì và trên hết, sự động viên của gia đình, Victor đã không từ bỏ khung gỗ. Và giờ đây, chàng Victor Valdes ngày nào đã trở thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất trên thế giới.

Thẻ thể thao ở đội Benjamin
Đội bóng Peña Blaugrana de las Cinco Copas

Đến với bóng đá hồi 9 tuổi, Valdes không gia nhập vào đội Gavà, mà lại đến Barcelona. Lúc đó, cậu bé dự tuyển vào đội Peña Blaugrana Cinco Copas và các huấn luyện viên đã nhận cậu ngay, mà không do dự một giây nào cả. Sân bóng đầu tiên của Valdes nằm trong khu phức hợp Barcelona, cách sân Camp Nou chỉ 50 mét. Sân đất này là nơi diễn ra các trận thi đấu của giải vô địch các câu lạc bộ hội viên Barcelona. Hiện giờ, nơi đây là bãi gửi xe.

Đó chính là nơi Valdes bắt đầu trưởng thành. “Cậu ta là một thủ môn giỏi, sở hữu những năng khiếu bẩm sinh và có khả năng lãnh đạo tốt”, Salva Riera, huấn luyện viên đâu tiên của Valdes, nhớ lại. Trong đội bóng lúc đó, Valdes phải cạnh tranh vị trí với Jordi Codina - hiện là thủ môn của đội Getafe. “Jordi rất dũng cảm nhưng cậu ta cần phải học cách để trở thành một thủ môn. Trong khi đó, Victor lại nổi trội hơn”, Salva Riera tiếp lời.

Đội bóng của Valdes trước giờ thi đấu

Sau 2 năm luyện tập ở đây, Barcelona quyết định không tuyển Valdes. Lý do là đội bóng chơi tốt đến mức chàng thủ môn Victor chẳng có cơ hội để thể hiện gì cả. Biết rõ tài năng của học trò mình, huấn luyện viên của Valdes đã gây áp lực đối với Albert Benaiges, giám đốc cơ sở bóng đá Barcelona, để ông cho cậu bé một cơ hội thể hiện. Sau khi chứng kiến xong, Albert Benaiges đã ngay lập tức ký hợp đồng với Valdes.

Victor được đưa vào La Masia bởi khi đó, cha mẹ của cậu chuyển đến Tenerife. Tuy nhiên, quãng thời gian này không được bao lâu. Valdes không chịu được cảnh phải xa cha mẹ và cậu khóc rất nhiều. Và sau 5 tháng ở đây, Victor Valdes rời La Masia và chuyển đến sống cùng gia đình ở quần đảo Canarias.

Đội bóng Peña Blaugrana de las Cinco Copas trước giờ thi đấu ở Mini Estadi

Sau một thời gian, cậu bé hối hận về quyết định của mình và may mắn thay, cánh cửa Barcelona vẫn chưa khép lại đối với cậu. Valdes quay lại cơ sở đào tạo bóng đá, tuy nhiên lại phải chịu đựng những ám ảnh. “Tôi sợ hãi khi bước ra sân thi đấu. Cầu môn khiến tôi hoảng loạn”, Valdes thú nhận trong chương trình “Informe Robinson”.

Đã có lúc chàng thủ môn này quyết định từ bỏ bóng đá. Sau đó, mọi người trong gia đình đã thuyết phục cậu đến gặp bác sỹ tâm lý và tiếp nhận các cuộc điều trị để vượt qua áp lực này. Và mọi chuyện đã khả quan hơn. Victor Valdes đã “cảm nhận” khung thành theo một cách khác và cậu đã ở lại Barcelona.

Jordi Codina và Valdes hồi còn ở đội Benjamin

Vào năm 20 tuổi, thủ môn Valdes có buổi ra mắt đầu tiên ở đội 1 trong trận gặp Atletico Madrid. Quả là không dễ dàng gì đối với chàng thủ môn trẻ tuổi. Sau đó, cậu đã hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích cho màn trình diễn của mình trong trận đấu với Betis và huấn luyện viên Van Gaal đã đuổi cậu xuống đội trẻ.

Valdes không “tâm phục” với quyết định này của Van Gaal và anh bỏ một buổi tập. Sau đó, nhận ra sai lầm của mình, cậu đã đến xin lỗi huấn luyện viên người Hà Lan. Kể từ đó, Valdes bắt đầu khẳng định vị trí của mình ở đội 1.

Kỷ niệm khó quên... là khi Valdes luyện tập rất nhiều giờ đồng hồ ở bãi biển Los Cristianos với sự giúp đỡ của người cha.

Khi quyết định trở về Barcelona, Victor Valdes đang sống cùng gia đình ở Tenerife. Lúc đó cậu chơi cho đội Ibarra và nhận ra rằng nếu muốn thành công khi quay trở lại Barcelona, cậu ta cần phải trải qua các buổi tập luyện một cách nghiêm túc. Cha của Valdes - ông José Manuel - đã giúp cậu thực hiện điều đó. Sau giờ học ở trường, hai cha con lại cùng nhau ra bãi biển Los Cristianos ở Tenerife tập luyện. Có những buổi tập kéo dài cả buổi chiều và họ trở về nhà trong trạng thái rất mệt mỏi. Tất cả công sức bỏ ra là để trở về Barcelona với một khát khao cháy bỏng. Và Victor Valdes đã hoàn thành ước nguyện đó của mình một cách thành công mỹ mãn.

(Bạn đọc: Amigovietnam - theo Marca)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục