Chiếc đũa thần của 'Phù thủy trắng' đang biến hóa U22 Việt Nam

06:02 Thứ bảy 06/05/2023

HLV Philippe Troussier đã phần nào để lại những dấu ấn sau 2 trận đấu đầu tiên của U22 Việt Nam tại SEA Games 32.

Đoàn quân HLV Philippe Troussier đang có khởi đầu khá suôn sẻ tại SEA Games 32 với 2 trận toàn thắng, ghi 5 bàn và 1 lần để thủng lưới. Dù các đối thủ vừa qua là Lào và Singapore đều bị đánh giá thấp hơn nhưng ít ra, so với nhiều trận đấu trước thềm giải đấu, U22 Việt Nam đã đạt được những bước tiến đầy hứa hẹn. Chính chiếc đũa thần của vị "Phù Thủy trắng" đang từng bước hóa phép giúp Những chiến binh Sao Vàng thay đổi theo hướng tích cực từng ngày.

1. Nét chấm phá trong lối chơi

Trước hết, cần phải nhìn nhận kim chỉ nam trong cách chơi mà HLV Philippe Troussier đang xây dựng cho U22 Việt Nam là lối đá kiểm soát bóng chủ động, ban bật, pressing và khống chế trận đấu. Dẫu vậy, những nét chấm phá mới mẻ so với Doha Cup đang giúp chúng ta tạo ra bất ngờ cho các đối thủ.

Trong 2 chiến thắng vừa qua của U22 Việt Nam, 4/5 bàn thắng xuất phát từ những pha tổ chức ở hành lang cánh, điều ít gặp ở giai đoạn trước SEA Games 32. Ở trận gặp Lào, Nguyễn Thanh Nhàn và Khuất Văn Khang đều thực hiện các quả tạt cho Nguyễn Văn Tùng cùng Nguyễn Quốc Việt dứt điểm.

Tới màn đọ sức trước Singapore, chính tiền vệ thuộc biên chế Viettel đã đưa ra đường chuyền từ cánh phải để cầu thủ đối phương lúng túng phản lưới nhà, trước đó là bàn thắng của Nguyễn Thái Sơn cũng bắt nguồn từ tình huống tổ chức như vậy.

Chiếc đũa thần của Phù Thủy trắng đang biến hóa U22 Việt Nam - Bóng Đá

Lối chơi của U22 Việt Nam đang trơn tru hơn. Ảnh: Vietnamnet.

Ngoài ra, sự bất ngờ của HLV Troussier mang lại còn đến từ việc hai tiền đạo cánh thường xuyên bó sát trung lộ để tham gia phối hợp. Rõ ràng, dù trung thành với lối chơi đã định hướng từ trước nhưng nhà cầm quân người Pháp vẫn có những phương án mới để tạo ra sự khác biệt và nó đã phần nào được thực hiện tương đối ổn.

2. Sử dụng nhân sự hiệu quả

Sau màn trình diễn trước Lào, rất nhiều ý kiến cho rằng HLV Philippe Troussier cần có những sự điều chỉnh về nhân sự. Tuy vậy, ông thầy sinh năm 1955 vẫn giữ hầu hết các gương mặt đã ra sân ở trận mở màn khi chạm trán Singapore (chỉ có 2 sự điều chỉnh) và nó đã mang lại hiệu quả. Nhà cầm quân người Pháp ưu tiên sử dụng những cầu thủ giàu kinh nghiệm và xem các sao mai U20 là quân bài chiến lược quan trọng.

Chiếc đũa thần của Phù Thủy trắng đang biến hóa U22 Việt Nam - Bóng Đá

HLV Philippe Troussier cho thấy tài nhìn người. Ảnh: VFF.

Nguyễn Thái Sơn, người không quá nổi bật ở ngày mở màn đã tỏa sáng rực rỡ với quãng đường di chuyển ấn tượng và là nhân tố cầm nhịp nơi tuyến giữa. Anh chính là ví dụ điển hình cho tài nhìn người của vị "Phù Thủy trắng". Bên cạnh đó, những phương án thay người như Nguyễn Quốc Việt hay Khuất Văn Khang cũng phát huy hiệu quả đáng kể, góp phần mang lại chiến thắng cho U22 Việt Nam.

Như đã nói ở trên, U22 Lào và U22 Singapore vẫn chỉ là những đối thủ yếu và nó chưa hẳn đã phản ánh đúng năng lực của thầy trò HLV Troussier. Chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục như khả năng chuyền bóng, giữ cự ly đội hình và sự tập trung... Nhưng dẫu sao, chiếc đũa thần của vị Phù Thủy trắng đang dần giúp U22 Việt Nam đi vào quỹ đạo. Rất có thể, nhà cầm quân đến từ đất nước hình lục lăng sẽ còn tạo ra nhiều điều bất ngờ nữa cho Những chiến binh Sao Vàng trong hành trình kế tiếp.

Hữu Danh | 05:32 06/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục