Câu chuyện thể thao: Bóng đá xứ Quảng đã hóa 'rồng'

12:20 Thứ ba 02/07/2013

Vậy là ước mơ 16 năm của bóng đá Quảng Nam đã trọn vẹn trong chiều thứ Bảy vừa qua. Trải bao thăng trầm vất vả, bóng đá xứ Quảng Nam đã hoàn tất giấc mơ hóa rồng của mình.

Mùa sau Quảng Nam (trái) sẽ có mặt ở V-League 2014. Ảnh: VSI

Từng có lúc phải rơi xuống cả hạng Nhì, bị bủa vây bởi khó khăn của một tỉnh nghèo sau ngày chia tách, khó ai tin QNK.QN lại có một ngày đẹp đến như thế. Bóng đá xứ Quảng hóa rồng không chỉ là niềm hạnh phúc người dân xứ Quảng mà cả người anh em TP.Đà Nẵng những ngày qua.

Chuyện tình xứ Quảng

Nói thế là bởi có lúc bóng đá nơi đây mất phương hướng đi lên, vài ông bầu đến rồi đi chỉ trong chớp mắt. Thậm chí, họ còn để lại những dư vị đắng chát, chẳng hạn như việc nợ lương, nợ tiền lót tay cầu thủ của bầu Thụy. Đến độ mùa nào, cảnh mượn quân, thay tướng ở đội bóng cũng liên tục diễn ra do thiếu nhà tài trợ có tâm huyết thật sự.

Mãi đến lúc bầu Hiển xuất hiện để se duyên với doanh nghiệp QNK thì bóng đá xứ Quảng mới bắt đầu thật sự lên hương. Tiền bạc rủng rỉnh, cầu thủ cũng toàn diện có chất, nhưng QNK.QN cũng lao đao trong một thời gian rồi mới bứt tốc mạnh mẽ vào cuối mùa. Phải đến khi HLV Vũ Quang Bảo cầm quân, cái vận và thời khắc lên chuyên của bóng đá Quảng Nam mới thành hiện thực.

Cuối tuần rồi sân Tam Kỳ đông như ngày hội. Cả trăm CĐV từ Đà Nẵng cũng lặn lội đường xa vào Quảng Nam chia lửa nhiệt tình cho người anh em máu mủ ruột rà. Bóng đá xứ Quảng-Đà nói riêng có sự gắn kết đặc biệt từ thời bao cấp cho đến thời kỳ doanh nghiệp nhảy vào. Bất luận bóng đá Đà Nẵng và bóng đá xứ Quảng lên cao hay xuống thấp, CĐV đôi nơi vẫn truyền lửa cho nhau.

Chờ trận "derby" xứ Quảng-Đà

Rất nhiều cầu thủ SHB.ĐN lúc này đều sinh ra lớn lên ở xứ Quảng. Thế nên trong ngày vui của bóng đá quê hương, họ cũng hạnh phúc và lâng lâng chờ trận "derby" của bóng đá Quảng-Đà.

Quả bóng vàng Việt Nam 2012 Huỳnh Quốc Anh hôm rồi đã thổ lộ trên trang cá nhân của mình những dòng cảm động: “Chúc mừng đội bóng quê hương giành quyền lên hạng, thỏa những ước mơ. Nhớ tháng ngày chập chững bóng banh ở phố Tam Kỳ. Thành công hôm nay, qua nhiều thăng trầm, có viên gạch đầu tiên trên quê hương Quảng Nam, và những sẻ chia ở ngôi nhà Đà Nẵng”.

Những xúc cảm rất thật trong ngày vui của bóng đá Quảng Nam. Dải băngrôn chúc mừng người anh em được CĐV Đà Nẵng căng lên giữa Tam Kỳ như tô điểm vào niềm vui chất ngất đó. Trong cái rạt rào ấy, chợt nghe ai đó hát lên khúc ca “Tình em xứ Quảng”, khúc hát thật hay cho cả Quảng Nam và Đà Nẵng. “Bao kỷ niệm ngày mình gặp nhau, ước mơ chung đôi nhịp cầu...”, bóng đá Quảng-Đà trải qua bao thăng trầm và nhiều chiến tích. Những khúc ca hào hùng và cả bi tráng.

Những cái tên đi vào kỷ niệm, những buổi chiều Chi Lăng thắm sâu ký ức. Bây giờ, trong lòng xứ Quảng lan tỏa nhiều niềm vui, nhiều nỗi niềm, nhiều tâm sự. Cảng Đà Nẵng, Ôtô Hội An, CN.QN-ĐN ngày trước. SHB.ĐN, QNK.QN bây giờ, hội tụ nhiều cái tên rạng danh bóng đá xứ Quảng-Đà.

Hẳn sẽ còn trong tâm tưởng về anh em nhà họ Phan, về Thái Long, Trần Vũ, về Phước Vĩnh, Quốc Anh, hay nhiều cái tên trẻ bây giờ ở 2 vùng đất Đà Nẵng-Quảng Nam. Ngày lên hạng, niềm vui không chỉ ở Tam Kỳ, niềm vui ấy còn lan tỏa tại phố bóng đá Ngô Gia Tự ở phố biển Đà thành.

Hôm rồi, xướng ngôn viên trên sân thông báo: "Alô! Bà con chú ý, đội bóng tỉnh nhà đã lên hạng chuyên nghiệp, và hơn 10 ngày nữa, chúng ta sẽ hội ngộ anh em ruột rà Đà Nẵng ở Chi Lăng". Một lời thông báo chân chất đến thật lòng, như gửi gắm cái tình xứ Quảng trong ngày lên chuyên của đội bóng QNK.QN.

"Tình em xứ Quảng" cứ nhè nhẹ trong niềm vui rất thật. Phố thị Tam Kỳ như cô thôn nữ ngày thay áo mới chờ vu quy. Tất cả chờ cháy hết mình trong ngày đầu tiên được lên V-League và trận "derby" nghĩa tình của bóng đá xứ Quảng-Đà ở V-League mùa sau.

Trần Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục