Carlsen vô địch giải 'Người thách thức'

15:15 Thứ ba 02/04/2013

Cả Magnus Carlsen và Vladimi Kramnik đều thua bất ngờ ở vòng cuối, nhưng Carlsen đã giành chức vô địch và trở thành người thách thức đương kim vô địch thế giới Anand Viswanathan.

Magnus Carlsen may mắn giành chức vô địch giải "Người thách thức" dù thua ở vòng cuối. Ảnh: FIDE.

Ở vòng 14 này, trong khi Carlsen gặp Peter Svidler, kỳ thủ trước đó đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng, Kramnik có vẻ như dễ thở hơn khi chỉ phải đối đầu với Vassily Ivanchuk, kỳ thủ người Ukraine đứng ở vị trí áp chót. Do cả hai bằng điểm nhưng kém hệ số elo, và số trận thắng (5 so với 4), Kramnik, đi quân đen, cần có một kết quả tốt hơn Carlsen, người đi quân trắng. Tuy vậy, bất ngờ đã xảy ra khi Ivanchuk nhanh chóng chiếm được ưu thế trước Kramnik, còn Carlsen giữ được thế cân bằng trước Svidler.

Thế cân bằng này cuối cùng đã đẩy kỳ thủ người Na Uy vào thế bất lợi về thời gian và anh không thể phòng ngự tốt trước những nước đi của Svidler. Svidler cuối cùng đã thắng dễ dàng.

May mắn cho Carlsen là Ivanchuk đã áp đảo Kramnik và rồi kỳ thủ người Nga cũng đầu hàng chỉ vài phút sau khi Carlsen thất bại. Do cả hai cùng thua trong ván cuối cùng, Carlsen vẫn giành chức vô địch nhờ elo và 5 trận thắng so với 4 của Kramnik. Ở đây, theo quy định của FIDE Candidates Chess Tournament thì khi hai kỳ thủ bằng điểm nhau, thứ hạng được quyết định dựa trên thành tích đối đầu (Carlsen và Kramnik đã hòa nhau 2 trận) rồi mới đến số trận thắng và hệ số elo.

Phía sau hai kỳ thủ dẫn đầu, Svidler có 8 điểm, trong khi Aronian tuy cũng có 8 điểm nhưng kỳ thủ người Armenia đã thua Svidler trong đối đầu trực tiếp...

Như vậy, với chức vô địch FIDE Candidates Chess Tournament, Carlsen đã có được tấm vé vào gặp Anand Viswanathan để tranh chức vô địch thế giới 2013. Ngoài ra, kỳ thủ người Na Uy cũng bỏ túi khoản tiền thưởng 115.000 euro, còn tiền thưởng của Kramnik là 107.000 euro...

Thứ hạng sau 14 vòng:

Tên

Quốc gia

Elo

Điểm

Magnus Carlsen

Na Uy

2872

Vladimir Kramnik

Nga

2810

Peter Svidler

Nga

2747

8

Levon Aronian

Armenia

2809

8

Boris Gelfand

Israel

2740

Alexander Grischuk

Nga

2764

Vassily Ivanchuk

Ukraine

2757

6

Teimour Radjabov

Azerbaijan

2793

4

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục