Các trung phong trong bóng đá đã thay đổi thế nào? (Phần 1)

20:16 Thứ sáu 04/11/2016

TinTheThao.com.vnViệc Guardiola mới đây yêu cầu Aguero tham gia nhiều hơn vào việc giành bóng ngay phần sân đối phương cho thấy: Các trung phong trong bóng đá hiện đại đã thay đổi như thế nào.

2560

 3 mẫu trung phong kiểu mới của 3 CLB dẫn đầu Premier League. Ảnh: Internet.

Phần 1: Trung phong trong bóng đá hiện đại: Anh là ai?

Trung phong trong bóng đá hiện đại là ai? Đó là một câu hỏi khó trả lời hơn so với quá khứ. Vị trí và vai trò của họ trên sân đã thay đổi rất nhiều. Việc Pep Guardiola không hoàn toàn lòng với màn trình diễn của Sergio Aguero là chỉ dấu đầu tiên. Làm thế nào mà một tiền đạo đã ghi tới 109 bàn thắng sau 5 mùa chơi tại Premier League, có bản năng săn bàn bẩm sinh, chơi kỹ thuật dù gặp nhiều chấn thương lại bị nghi ngờ như vậy?

Bởi vì trong bóng đá hiện đại, ghi bàn chỉ là một phần nhỏ trong vai trò của các trung phong. "Nó không phải là số lượng bàn thắng," Pep Guardiola nói tuần này. "Cho dù cậu ấy không ghi bàn, chúng tôi vẫn hạnh phúc vì toàn đội đã làm điều đó." Manchester City đã thắng Barcelona nhờ sự không ích kỷ trong lối chơi của Sergio Aguero. Anh không ghi bàn nhưng ghi dấu giày 2 trong 3 bàn thắng.

Mục tiêu của Guardiola là rõ ràng. Ông muốn mọi thứ trong đội bóng phải được san sẻ đều. Guardiola có thể là một HLV đặc biệt, nhưng điều này không có gì mới trong bóng đá hiện đại. Juergen Klopp cũng làm rõ quan điểm của mình, rằng số lượng bàn thắng mà Daniel Sturridge ghi không đảm bảo cho suất đá chính của anh. Antonio Conte cam đoan Diego Costa nên tập trung nhiều hơn vào việc tranh cướp bóng cho toàn đội.

Ghi bàn giờ không còn là tấm bùa hộ mệnh cho các tiền đạo hiện đại nữa. Các yêu cầu cho các trung phong giờ đã nhiều hơn. Kể từ khi bóng đá bắt đầu được nhìn dưới khía cạnh chiến thuật và tinh vi hơn, quan điểm về cách chơi của các tiền đạo đã có sự khác biệt. Ở Áo vào những năm 20 của thế kỷ trước, một tiền đạo có tên Matthias Sindelar - người cực kỳ thông minh đã bắt đầu chơi như một số 9 ảo.

Tới những năm 60 của thế kỷ trước, Anatoliy Puzach ở Dynamo Kyiv, Johan Cruyff tại Ajax và Roger Hunt tại Liverpool bắt đầu tạo nên xu hướng về những trung phong có khả năng chơi đa năng, di chuyển rộng chứ không chỉ ngồi chờ sơ hở của hàng thủ đối phương và ghi bàn nữa.

Nhưng những sự thay đổi mạnh mẽ nhất của vai trò trung phong, đến từ sự phát triển của công nghệ phân tích video trong bóng đá từ những năm 80 và 90 của thế kỷ trước. Marcelo Bielsa là người tiên phong đầy sáng suốt. Điều đầu tiên ông yêu cầu khi dẫn dắt Vélez Sarsfield vào năm 1997 là một phần mềm ghi hình trận đấu và đưa nó vào máy tính.

Bielsa-Velez

 Bielsa trong quãng thời gian còn ở Vélez Sarsfield. Ảnh: Internet.

Đối thủ của họ đã di chuyển như thế nào? Nếu thủ môn đối phương thường chuyền bóng cho các hậu vệ biên, hoặc chuyền trực tiếp cho các tiền vệ, liệu đội bóng của Bielsa sẽ làm thế nào để phá vỡ nó. Sự tiến bộ của việc phân tích dữ liệu đã giúp lối chơi pressing trở nên chính xác và hiệu quả hơn.

Đó là lý do với những huấn luyện viên ưa thích chơi pressing và sự di chuyển nhịp nhàng của đội bóng (xu thế tất yếu của bóng đá hiện đại), tiền đạo giờ không chỉ là người ghi bàn, kiến tạo và tạo khoảng trống cho đồng đội như quan niệm trước đây nữa.

Pep Guardiola khen ngợi Aguero hết lời:

Đón đọc phần 2: Ghi bàn, kiến tạo, tạo khoảng trống là không đủ

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 18:09 04/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục